Số hóa hoạt động tín dụng chính sách

Trước xu thế phát triển của dịch vụ tài chính, đặc biệt là các dịch vụ tài chính số trong phát triển tài chính toàn diện, Ngân hàng Chính sách xã hội đã xác định tài chính toàn diện là hướng phát triển quan trọng để đạt được mục tiêu cung cấp các dịch vụ chất lượng, thuận tiện đến cho khách hàng là người nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Khách hàng ngày càng quen dần với việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động.

Khách hàng ngày càng quen dần với việc tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động.

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng, góp phần vào quá trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phát triển tài chính toàn diện

Theo Vụ trưởng Hợp tác quốc tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Tô Huy Vũ, thời gian qua, sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của kỷ nguyên số đã tạo ra sự thay đổi vượt bậc trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, tài chính số càng cho thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện và hiệu quả, nhất là thời điểm giãn cách xã hội, thông qua các nền tảng số như thiết bị di động, mạng internet, thẻ liên kết với các hệ thống thanh toán số,… mà không cần đến tiền mặt. Tại Việt Nam, kết quả phát triển tài chính số là một trong những thành công của chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số của Đảng và Chính phủ.

Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam David Gottlieb cho biết, một trong những lợi ích của giáo dục tài chính số cho khách hàng là nâng cao ý thức tiết kiệm, khả năng lập kế hoạch hoàn trả vốn vay của khách hàng. Tiết giảm thời gian từ hoạt động trả nợ của khách hàng, quản lý vốn vay cho tổ trưởng, có thể tham gia hoạt động tạo thu nhập. Ngoài ra, các khách hàng nữ thêm tự tin để bàn bạc, đưa ra quyết định về các hoạt động tạo thu nhập và thúc đẩy cơ hội tham gia hoạt động cộng đồng.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội là một định chế tài chính công thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ cho các đối tượng chính sách. Những kết quả trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tính đến hết tháng 4/2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 299 nghìn tỷ đồng, với 6,6 triệu khách hàng vay vốn.

Nhìn nhận về các dịch vụ tín dụng chính sách trong kỷ nguyên số, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hoàng Minh Tế cho rằng, Ngân hàng Chính sách xã hội đã có những quyết sách để giúp khách hàng là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là phụ nữ từng bước tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động.

Với sự hỗ trợ và hợp tác của Bộ Ngoại giao thương mại Australia, Quỹ châu Á, Mastercard và các đối tác công nghệ, dự án Mobile Banking đã thúc đẩy và hỗ trợ hiệu quả Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển thành công nền tảng tài chính số phù hợp với các đối tượng phục vụ của mình.

"Quá trình triển khai các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động bắt đầu từ việc triển khai dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội; tiếp đó là thí điểm triển khai ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách dành cho những người làm công tác quản lý tín dụng chính sách và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và gần đây nhất là ứng dụng VBSP SmartBanking", ông Hoàng Minh Tế cho hay.

Đưa nền tảng số đến nhóm đối tượng yếu thế

Với ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội, sau gần hai năm triển khai, đến nay đã có 47.786 người tại 26 tỉnh, thành phố sử dụng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ứng dụng này dễ dàng tải xuống qua điện thoại thông minh, cho phép cán bộ các tổ chức chính trị-xã hội, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách.

Mới đây nhất, ứng dụng VBSP SmartBanking sau gần ba tháng triển khai đã có 75.000 tài khoản, phát sinh hơn 642 nghìn giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng.

"Ứng dụng VBSP SmartBanking bước đầu hứa hẹn các tác động tích cực, giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính đa dạng và hiệu quả, góp phần kết nối người dân ở các địa bàn của Ngân hàng Chính sách xã hội với nền kinh tế số", ông Hoàng Minh Tế nhận định.

Chia sẻ thêm về ứng dụng số của ngân hàng, chị Nguyễn Thị Kiều Vy - người vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cho hay, chị đã mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hà Đông và được cán bộ ngân hàng hướng dẫn cài đặt ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại di động. Điều này đã giúp chị giao dịch tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Còn theo bà Đào Thị Thu, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn phường Tây Mỗ (Hà Nội), sau khi mở tài khoản thanh toán và cài đặt dịch vụ Mobile Banking tại Ngân hàng Chính sách xã hội, bà cảm thấy tiện ích, dễ sử dụng, thay vì chỉ thanh toán bằng tiền mặt như trước kia.

"Nạp thẻ điện thoại, chuyển trả tiền điện, tiền nước đều qua điện thoại di động, tiện lắm. Giờ con trai đi làm xa, hằng tháng gửi tiền cho bố mẹ chi tiêu cũng rất dễ dàng", bà Thu phấn khởi chia sẻ.

Từ những kết quả đạt được trong dự án Mobile Banking, nhiều chuyên gia, tổ chức tài chính cũng bày tỏ mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp tục có những bước đi quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ tài chính trên điện thoại di động phù hợp, mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng, đóng góp vào thực hiện các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia, để mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng và nhất định không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Báo Nhân Dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Ở xã Tả Phìn, chính quyền, dữ liệu và người dân cùng kết nối trong nhịp sống số. Tả Phìn đang chuyển mình thành “xã số” ở mọi lĩnh vực, từ quản trị, kinh tế đến an sinh, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức hải quan

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Chi cục Hải quan khu vực VII đã ban hành Kế hoạch hành động và thành lập Ban Chỉ đạo nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Y tế Lào Cai - "Hiện đại, nhân văn, gần dân"

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Y tế Lào Cai đã có bước chuyển mình toàn diện sau sáp nhập bộ máy và nhân lực của hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũ. Ngành chủ động tinh gọn tổ chức, hiện đại hóa hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ gần dân, tận tâm, chuyên nghiệp, trở thành điểm tựa vững chắc của Nhân dân.

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Tiến bộ sinh học và đạo đức công nghệ

Công nghệ sinh học và trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước tiến vượt bậc trong y học, mang lại hy vọng cho những căn bệnh hiểm nghèo tưởng chừng không thể chữa trị. Tuy nhiên, những tiến bộ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ lớn, khi con người có thể vô tình hoặc cố ý tạo ra mối đe dọa an toàn sinh học chưa từng có.

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

“Đòn bẩy” cho chuyển đổi số toàn diện

Với quyết tâm chính trị cao và cách làm bài bản, Lào Cai đang biến chuyển đổi số từ chủ trương thành hành động cụ thể trong đời sống. Từ cơ quan Đảng, chính quyền đến từng thôn, tổ dân phố, phong trào chuyển đổi số đã lan tỏa sâu rộng, góp phần hiện đại hóa bộ máy, nâng cao năng suất, hiệu lực quản lý và chất lượng phục vụ Nhân dân.

Phường Trung Tâm quyết tâm “làm đến đâu, sạch đến đó”

Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai: Phường Trung Tâm quyết tâm “làm đến đâu, sạch đến đó”

Chỉ sau hai tháng triển khai chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai, phường Trung Tâm đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc, với hơn 3.400 hồ sơ đất đai, nhà ở và thẻ căn cước công dân được thu thập. Kết quả này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị địa phương trong quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa quản lý đất đai.

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác Đảng

Chuyển đổi số (CĐS) đang tạo ra những chuyển biến toàn diện trong công tác Đảng tại tỉnh Lào Cai, từ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đến sinh hoạt chi bộ và gắn kết đảng viên với nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp hệ thống chính trị hoạt động minh bạch, linh hoạt, hiệu quả hơn. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Học tập không giới hạn

Học tập không giới hạn

Từ một lựa chọn mang tính bổ trợ, học trực tuyến đã trở thành phương thức giáo dục phổ biến, tiếp cận hàng triệu người học ở mọi độ tuổi và lĩnh vực. Người học có thể chủ động hoàn toàn trong việc sắp xếp không gian, thời gian; lựa chọn nội dung và điều chỉnh tiến độ phù hợp với bản thân. Học trực tuyến đang mở rộng cánh cửa tri thức theo nhiều cách linh hoạt, đa dạng và thực tiễn hơn bao giờ hết.

fb yt zl tw