Sau “giấc ngủ đông”

LCĐT - Khu du lịch quốc gia Sa Pa và các điểm du lịch trong tỉnh, như Bắc Hà, Bảo Yên, Bát Xát… không còn những ngày lặng lẽ, ảm đạm mà bắt đầu nhộn nhịp trở lại và thấp thoáng xuất hiện  du khách nước ngoài dạo bước. Những tín hiệu mừng đó đã “đánh thức” những người làm du lịch sau hơn 2 năm  “ngủ đông”.

Du khách trải nghiệm thác Rồng (xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát). Ảnh: Hà huy
Du khách trải nghiệm thác Rồng (xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát).     Ảnh: Hà huy

“Bắt nhịp” lại với khách tour

Những tháng gần đây, cuộc sống của Hồ, hay còn được nhiều du khách biết đến với tên Hồ Lảo Thẩn, một porter đang làm việc tại Bát Xát như được hồi sinh. Mỗi sáng sớm  tất bật chuẩn bị ba lô, gậy leo núi, ủng… túa mồ hôi trên những cung đường, ngọn núi với Hồ tưởng như chỉ là giấc mơ sau 2 năm công việc “đóng băng”, nhưng đã trở thành hiện thực. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vì hằng ngày trò chuyện với du khách, giới thiệu về cảnh đẹp quê hương và rong ruổi trên các chuyến đi như trước, anh lên nương, cuốc đất, trồng cây cùng gia đình như một nông dân thực thụ.

Anh Hồ Lảo Thẩn (thứ 3 từ phải sang, hàng sau) vui mừng được dẫn khách trở lại.
Anh Hồ Lảo Thẩn (thứ 3 từ phải sang, hàng sau) vui mừng được dẫn khách trở lại.

Hồ bắt đầu làm porter dẫn đoàn khách leo núi từ năm 2016. Công việc của anh diễn ra suôn sẻ khi nhu cầu leo núi, chinh phục đỉnh cao ngày càng tăng. Vào thời điểm du lịch leo núi có những tín hiệu tích cực nhất, Hồ lại phải ngừng công việc vì đại dịch Covid -19 bùng phát.  Hơn 2 năm  “ngủ đông” vì đại dịch,nhưng Hồ vẫn trò chuyện, kết nối với du khách thông qua mạng xã hội vào mỗi buổi tối. Cùng với đó, anh vẫn thường xuyên đăng ảnh, giới thiệu  những ngọn núi, cung đường trên trang facebook cá nhân để không mất kết nối với khách. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, công việc của anh trở lại. Trung bình mỗi cuối tuần, anh nhận được khoảng 40 khách đăng ký leo núi, chủ yếu đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

“Lượng khách liên hệ  dần tăng theo từng ngày, đó là  tín hiệu vui. Đa phần du khách đặt lịch trải nghiệm các tour leo núi ở khu vực Bát Xát thường chốt đơn khá nhanh. Lên kế hoạch, đồng ý và đi, chứ không đặt tour lâu như trước”, Hồ chia sẻ.

Còn đối với Trần Huyền, nhân viên  Công ty TNHH Du lịch Ahatrip VN có trụ sở chính tại thị xã Sa Pa chia sẻ: “Hơn 2 năm xảy ra dịch bệnh là khoảng thời gian những người làm du lịch phải chờ đợi. Tôi và đồng nghiệp đều phải tìm công việc khác  để  phục vụ cuộc sống. Thật may mắn. từ đầu năm đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát,  các tour du lịch trong nước đã dần nhộn nhịp trở lại. Đặc biệt kỳ nghỉ lễ 10/3 (âm lịch) và 30/4 - 1/5 vừa qua, tôi vô cùng vui mừng khi lại được tất bật lên lịch và kết nối  với nhiều đoàn khách. Công ty của chúng tôi đã đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam nói chung và đến Sa Pa nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Giới và những đoàn khách quốc tế đầu tiên sau đại dịch.
Anh Nguyễn Văn Giới và những đoàn khách quốc tế đầu tiên sau đại dịch.

Nhận những tín hiệu vui từ khách quốc tế

Du lịch được phục hồi, việc kết nối du khách là điều cần thiết tại thời điểm này. Theo khảo sát và ghi nhận từ một số công ty du lịch, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60% - 70% so với thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng cao. Sau 2 năm xảy ra đại dịch, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng cao, bởi trước đó, chính sách xuất - nhập cảnh khắt khe của các quốc gia để phòng, chống dịch bệnh, khiến du khách phải trì hoãn kế hoạch của mình. Công ty TNHH Du lịch Ahatrip VN chuyên cung cấp  tour và dịch vụ lưu trú cho du khách không chỉ  trong tỉnh, mà  cả trong nước và quốc tế. Hiện, phân khúc khách hàng mà công ty hướng đến là khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam ra nước ngoài. Chị Trần Huyền cho biết: Nhận thấy nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng cao, nên chúng tôi đang tập trung vào phân khúc khách hàng này. Về thị trường nội địa, chúng tôi vẫn tăng cường quảng cáo, tiếp thị, tuy nhiên sự cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch trong nước thời điểm này rất gay gắt. Ngoài ra, rất nhiều khách nội địa vẫn đi du lịch theo hình thức nhỏ, lẻ, tự phát.

Làm công việc hướng dẫn viên du lịch cho các công ty lữ hành từ năm 2009 và cũng là chủ một homestay  tại Bảo Yên, anh Nguyễn Văn Giới có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và có  lượng khách hàng nhất định. Anh Giới cho biết: “Khi Việt Nam mở cửa du lịch, đặc biệt với những chính sách thuận lợi dành cho khách quốc tế, đã có nhiều đoàn khách “ruột” của mình trở lại Việt Nam. Thời gian làm việc trong ngành du lịch, mình may mắn  có nhiều bạn bè người nước ngoài và kết nối chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, nên có nguồn khách ổn định”.

Những người làm du lịch được “đánh thức” sau 2 năm trong “giấc ngủ đông”.
Những người làm du lịch được “đánh thức” sau 2 năm trong “giấc ngủ đông”.

Anh Giới cũng chia sẻ thêm: Khách của mình chủ yếu là khách quốc tế, đến từ châu Âu. Vì xác định các tệp khách chủ yếu là khách quốc tế, nên lượng khách chưa thực sự trở lại đông như thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ sở của mình đã có nhiều booking cho khách quốc tế trải nghiệm vào cuối năm. 

Du lịch đang có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ và nắm bắt tốt “cơ hội vàng” để bùng nổ. Những người làm du lịch trụ vững suốt hơn 2 năm đại dịch diễn biến phức tạp đều là những người tâm huyết, gắn bó lâu năm trong ngành, hiện nay rất hào hứng trở lại công việc. “Suốt thời gian xảy ra đại dịch, chúng tôi vẫn cố gắng kết nối để  chia sẻ khó khăn và động viên nhau cùng cố gắng. Hiện, chúng tôi đã có kế hoạch hoạt động trở lại, cùng chia sẻ, giới thiệu khách hàng cho nhau và  hy vọng hoạt động du lịch sẽ sôi động hơn”, anh Nguyễn Giới chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối: Chạm mặt quần thể đỗ quyên khổng lồ

Chinh phục Sinh Tcha Pao - “săn” đỗ quyên khổng lồ Kỳ cuối: Chạm mặt quần thể đỗ quyên khổng lồ

Tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh Sinh Tcha Pao, chúng tôi thức dậy giữa đại ngàn khi những chú chim rừng vừa cất tiếng hót gọi bình minh. Dưới tán lá dày đặc của rừng nguyên sinh, trời vẫn chưa sáng. Cả đoàn lục tục nhóm lửa, nấu nước pha mì tôm làm bữa sáng.

Đầu tư phát triển du lịch tâm linh

Đầu tư phát triển du lịch tâm linh

Du lịch tâm linh là xu hướng phổ biến hiện nay. Nhu cầu du lịch tâm linh của người dân Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung trở thành động lực thúc đẩy du lịch tâm linh phát triển.

Kỳ 1: Gian nan chinh phục Sinh Tcha Pao

Chinh phục Sinh Tcha Pao - “săn” đỗ quyên khổng lồ Kỳ 1: Gian nan chinh phục Sinh Tcha Pao

Với những người yêu thích khám phá, chinh phục núi cao, Sinh Tcha Pao, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn như lời mời gọi hấp dẫn bởi cung đường núi hoang sơ, vắng dấu chân người, đầy thử thách với con dốc “tức thở” cùng vách đá cao dựng đứng. Sinh Tcha Pao còn hấp dẫn với quần thể đỗ quyên khổng lồ, khoe sắc rực rỡ mỗi độ tháng Ba về mà hiếm đỉnh núi nào có được.

Bức họa đồ mùa nước đổ trên vùng cao Lào Cai

Bức họa đồ mùa nước đổ trên vùng cao Lào Cai

Tháng 5, những cơn mưa rào mùa hạ ùa về làm cho những tràn ruộng bậc thang trên khắp rẻo cao Lào Cai bừng tỉnh. Mùa này, đồng bào vùng cao bắt đầu vào vụ cày cấy, làm cho khung cảnh ruộng bậc thang trở nên đẹp như bức tranh họa đồ khổng lồ với những đường nét mềm mại, màu sắc sinh động, nhất là buổi bình minh hay dưới ánh mặt trời buổi hoàng hôn.

Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ

Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ

Nếu du khách đang tìm kiếm một chốn du lịch vừa hùng vĩ với núi đồi, vừa lãng mạn với cỏ cây, hoa lá thì huyện Bát Xát là nơi đáng đến trong chuyến trải nghiệm vào mùa nước đổ.

Chương trình chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng du lịch tỉnh Lào Cai

Chương trình chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng du lịch tỉnh Lào Cai

Chiều 8/5, Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam và nhà thầu Tư vấn Quản lý Dự án GREAT 2 (Dự án thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tỉnh Lào Cai) phối hợp với Sở Du lịch tổ chức chương trình chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng du lịch tỉnh Lào Cai.

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

fb yt zl tw