Sẵn sàng "nhập cuộc đua" thương mại điện tử xuyên biên giới

Với vị trí chiến lược, cửa ngõ giao thương trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai có nhiều tiềm năng, lợi thế và đang triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng “nhập cuộc đua” thương mại điện tử xuyên biên giới.

0:00 / 0:00
0:00

Có hơn 182 km đường biên tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Lào Cai là cửa ngõ giao thương quan trọng của hàng hóa Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam (Trung Quốc) và ngược lại. Vài năm trở lại đây, nhất là sau đại dịch Covid-19, hành vi mua sắm của người tiêu dùng hai nước đã thay đổi, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

z6516441451207-7999622b5f210fa1b336509554baf6f3.jpg

Thống kê của ngành công thương Lào Cai cho thấy, năm 2024, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh đạt trên 3,4 tỷ USD, trong đó, nhóm hàng hóa giao dịch qua nền tảng thương mại điện tử chiếm khoảng 12%. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Không đứng ngoài xu hướng phát triển thương mại điện tử, tỉnh Lào Cai đã có sự chuyển dịch từ “trạm trung chuyển hàng hóa truyền thống” sang trung tâm thương mại điện tử biên mậu. Các sàn thương mại điện tử địa phương, kho ngoại quan, trạm kiểm định chất lượng, hạ tầng logistics hiện đại, thông minh… dần hình thành là nền móng vững chắc để Lào Cai tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới.

2-4559.jpg

Không những thế, Lào Cai là một trong số ít những tỉnh của Việt Nam có hệ thống cửa khẩu quốc tế hiện đại, kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc - nền kinh tế số 2 thế giới và cũng là quốc gia có hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển hàng đầu. Việc hàng hóa Việt Nam có thể “chạm cửa” thị trường Trung Quốc sau vài giờ vận chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai thông qua hệ thống giao thông kết nối hiện đại là một lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có.

Đánh giá về tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới của Lào Cai, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới (ACBC) nhận định: Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác song phương. Hai bên đã tăng cường hợp tác triển lãm hội chợ, thúc đẩy quảng bá, giao lưu giữa doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mở rộng thị trường, cùng thúc đẩy kinh tế thương mại...

6.jpg

“Tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và các địa phương thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã có sự thống nhất trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử qua biên giới; sớm hình thành trung tâm thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Kim Thành, hỗ trợ tích cực trong xúc tiến, thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử (ZTO Express, Alibaba...) nên có thể tham gia “cuộc đua” thương mại điện tử xuyên biên giới từ rất sớm” - bà An đánh giá thêm.

Theo phân tích của bà Lê Thị Hoàng Oanh, Trưởng Bộ phận tư vấn xuất khẩu khu vực phía Bắc, Tập đoàn OSD (đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam): Tỉnh Lào Cai có nhiều dư địa phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới với một số mặt hàng nông sản tiềm năng, các sản phẩm OCOP (quế, chè, mật ong, dược liệu, cá hồi, cá tầm...), mặt hàng thủ công là các sản phẩm thổ cẩm, thêu ren và nhiều khoáng sản, kim loại quý, đất hiếm…

4-8554.jpg

Mặc dù có nhiều lợi thế và đang phát triển nhưng nhiều chuyên gia cũng đánh giá, lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới của Lào Cai còn chưa tương xứng với tiềm năng vì chưa tiếp cận được đa dạng các kênh bán hàng xuất khẩu trực tuyến; nguồn nhân lực chất lượng cao về thương mại điện tử và sự đầu tư của các doanh nghiệp vào nội dung này còn hạn chế; các chứng chỉ quốc tế để đưa sản phẩm chưa đa dạng và các sản phẩm được đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản cũng chưa nhiều; việc hỗ trợ doanh nghiệp thiếu chiều sâu…

Vừa nắm bắt được tiềm năng, lợi thế, vừa nhìn thẳng vào những khó khăn, rào cản, tỉnh Lào Cai đã từng bước đưa ra các giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong đó, tập trung vào việc kết nối các sản phẩm địa phương, thế mạnh của Lào Cai với thị trường Vân Nam; kết nối sản phẩm nội địa khác của Việt Nam và Trung Quốc thông qua các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm; xúc tiến thành lập trung tâm R&D hỗ trợ tiếp cận thị trường Trung Quốc, kết nối nhà sản xuất - nhà cung cấp dịch vụ - nhà phân phối hai bên; xây dựng chuỗi cung ứng dược liệu; phát triển mạng lưới logistics toàn diện từ Việt Nam đến Trung Quốc, đưa hàng hóa từ nhà máy đến tận tay khách hàng; phân loại hàng hóa xuất khẩu và lựa chọn mô hình nhập khẩu vào Trung Quốc phù hợp; quan tâm xúc tiến phát triển hạ tầng xuất khẩu trực tuyến (mô hình bán hàng O2O; khu vực trưng bày kết hợp các phòng livestream; phát triển nguồn nhân lực cho địa phương KOLs, KOCs; xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến B2B, B2C…).

7.jpg

Bên cạnh những giải pháp của tỉnh đang triển khai và đề xuất của các doanh nghiệp về phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, để tỉnh Lào Cai sẵn sàng “nhập cuộc đua” thương mại điện tử xuyên biên giới, tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025 vừa được tổ chức hồi giữa tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng: Tỉnh Lào Cai cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân về lợi ích và cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lào Cai để triển khai các chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao kỹ năng kinh doanh trên các nền tảng số.

3.jpg

Tỉnh Lào Cai cần quan tâm thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng logistics, kho bãi, hệ thống thanh toán điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới để nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa và dịch vụ. Phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp địa phương xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đạt các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường toàn cầu. Phối hợp với các đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp logistics để xây dựng cơ chế thông quan hàng hóa thương mại điện tử thuận lợi, ứng dụng giải pháp số vào quản lý chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác quốc tế…

“Tỉnh Lào Cai cần tiếp tục phát huy mối quan hệ hợp tác tốt với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ASEAN và các thị trường tiềm năng khác để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới” - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phía sau những con số giảm nghèo

Phía sau những con số giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của cả nước sẽ chỉ còn khoảng 1%, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia giảm nghèo nhanh nhất thế giới. Phía sau thành quả ấy là hành trình nỗ lực bền bỉ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT) do Chính phủ Canada tài trợ, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể theo hướng tăng trưởng sạch, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững.

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Cục Thuế vừa ký ban hành Quyết định số 3352/QĐ-CT về việc chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thuế tập trung triển khai kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”. Đây là chiến dịch đặc biệt quan trọng của ngành thuế nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Mường Bo ra mắt sản phẩm nấm hương tươi đầu tiên

Gắn thực tiễn địa phương với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dịch vụ Mường Bo vừa ra mắt sản phẩm nấm hương tươi xã Mường Bo - minh chứng hướng đi sáng tạo, bền vững trong phát triển nông nghiệp vùng cao.

Chấn Thịnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững

Chấn Thịnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững

Sau khi hợp nhất, xã Chấn Thịnh bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức. Trên nền tảng nông thôn mới vững chắc, Đảng bộ xã xác định phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa là hướng đi chủ đạo, phù hợp với điều kiện tự nhiên và nhu cầu thị trường. Việc đẩy mạnh sản xuất tập trung, hình thành vùng chuyên canh và liên kết tiêu thụ sản phẩm đang mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Mô hình Trung tâm Triển lãm Việt Nam làm từ 510kg xôi, đậu xác lập kỷ lục Việt Nam

Mô hình Trung tâm Triển lãm Việt Nam làm từ 510kg xôi, đậu xác lập kỷ lục Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất – 2025, mô hình Trung tâm Triển lãm Việt Nam được tạo hình từ 410 kg xôi gấc và 100 kg đậu đã xác lập kỷ lục Việt Nam. Đây là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa kỹ thuật chế biến truyền thống và tư duy kiến trúc nghệ thuật hiện đại, mang tới dấu ấn khó quên tại Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất 2025. 

Nhộn nhịp mùa thu hoạch lá atiso Sa Pa

Nhộn nhịp mùa thu hoạch lá atiso Sa Pa

Thời điểm này, nông dân phường Sa Pa đang thu hoạch lứa atiso đầu tiên niên vụ 2025 - 2026. Vụ atiso năm nay được mùa, được giá, mang đến niềm vui thu nhập ổn định cho bà con vùng cao.

Phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường tiêu dùng, tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trước thực trạng đó, công tác quản lý thị trường cần được tăng cường, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

fb yt zl tw