Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn được khách du lịch rất yêu thích trải nghiệm. Anh Conti, du khách đến từ Italy cho hay: "Chúng tôi đến từ Italy. Đến đây chúng tôi cảm thấy rất thư giãn, yên tĩnh và chúng tôi đánh giá rất cao về những cảnh quan thiên nhiên mà các bạn có".

Sa Pa có nhiều nghề thủ công truyền thống khác nhau, tạo ra các sản phẩm đa dạng như nghề chạm khắc bạc của người Mông, Dao; nghề dệt, thêu thổ cẩm, làm trang phục của người Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó; nghề làm nhạc cụ, lấy thuốc cổ truyền của người Dao, nghề rèn đúc... Giờ đây, những nghề truyền thống này đã được người dân sáng tạo thành các sản phẩm du lịch mang bản sắc dân tộc địa phương.

Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi đang tham mưu xây dựng các sản phẩm quà tặng lưu niệm và sản phẩm hàng hóa phát triển trên cơ sở sản phẩm thủ công truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương. Hiện tại chúng tôi đang đưa ra đề xuất về việc hỗ trợ, bảo tồn 5 nhóm, ngành cơ bản để phục vụ cho khách du lịch. Hy vọng khi hoạt động hỗ trợ này được hoàn thiện thì khách du lịch đến với Sa Pa sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới và họ cũng có nhiều lựa chọn hơn".

Nhằm quảng bá, hỗ trợ, tăng cường trải nghiệm cho du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch, thị xã Sa Pa đã và đang có nhiều giải pháp áp dụng công nghệ. Hiện thị xã Sa Pa đang áp dụng hệ thống quản lí trung tâm điều khiển thông minh, trong đó có phần mềm thực tế ảo 360, phần mềm du lịch app Sa Pa tour. Đây là các phần mềm giúp cho công tác quản lý, tra cứu, cung cấp thông tin về hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn một cách đầy đủ và chính xác.

Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.
Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Phát triển du lịch và di tích thị xã Sa Pa, cho biết: "Xây dựng được ứng dụng Sa Pa tour đã mang lại rất nhiều hữu ích, một là làm cho các doanh nghiệp của Sa Pa có một sự liên kết, cùng nhau phát triển, cũng như mở rộng ra cho khách biết đến. Khách du lịch trong nước, quốc tế biết đến các địa điểm, địa danh của Sa Pa cũng như các nhà hàng khách sạn, họ đến đây rất thuận lợi khi cập nhật ứng dụng Sa Pa tour này".

Mới đây, nhà xuất bản du lịch Rough Guides của Anh đã công bố Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á, trong đó, Sa Pa đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này. Ruộng bậc thang ở Sa Pa được bình chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp và kỳ vĩ nhất châu Á. Cùng với đó là hàng loạt những đánh giá khen ngợi Sa Pa của các chuyên trang, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước. Điều đó có thể thấy Sa Pa hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch mang tầm quốc tế.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa.
Ruộng bậc thang ở Sa Pa.

Để phát triển Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia hiện đại, vươn tầm quốc tế, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch kết nối giữa các địa phương với Sa Pa và các phân khu du lịch.

Về định hướng phát triển du lịch Sa Pa, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu rõ: "Để Sa Pa phát triển xứng tầm là khu du lịch quốc gia mang tầm vóc quốc tế, là một điểm đến đáng sống, đáng đến, đáng trải nghiệm thì rõ ràng Sa Pa cần phải tiếp tục khẳng định là một điểm đến có những sản phẩm du lịch đặc sắc bền vững. Định hướng phát triển cho khu du lịch quốc gia Sa Pa dựa trên phát triển bền vững và phải lấy yếu tố con người, văn hóa bản địa làm nền tảng, để tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng cao, du khách có thể trải nghiệm có chiều sâu và ở lại Sa Pa lâu hơn".

Để đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, các cấp, các ngành và người dân Sa Pa đã nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình khai thác phát triển du lịch theo hướng bền vững, văn hóa đặc sắc gắn với giữ gìn môi trường sinh thái.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw