Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn được khách du lịch rất yêu thích trải nghiệm. Anh Conti, du khách đến từ Italy cho hay: "Chúng tôi đến từ Italy. Đến đây chúng tôi cảm thấy rất thư giãn, yên tĩnh và chúng tôi đánh giá rất cao về những cảnh quan thiên nhiên mà các bạn có".

Sa Pa có nhiều nghề thủ công truyền thống khác nhau, tạo ra các sản phẩm đa dạng như nghề chạm khắc bạc của người Mông, Dao; nghề dệt, thêu thổ cẩm, làm trang phục của người Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó; nghề làm nhạc cụ, lấy thuốc cổ truyền của người Dao, nghề rèn đúc... Giờ đây, những nghề truyền thống này đã được người dân sáng tạo thành các sản phẩm du lịch mang bản sắc dân tộc địa phương.

Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi đang tham mưu xây dựng các sản phẩm quà tặng lưu niệm và sản phẩm hàng hóa phát triển trên cơ sở sản phẩm thủ công truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương. Hiện tại chúng tôi đang đưa ra đề xuất về việc hỗ trợ, bảo tồn 5 nhóm, ngành cơ bản để phục vụ cho khách du lịch. Hy vọng khi hoạt động hỗ trợ này được hoàn thiện thì khách du lịch đến với Sa Pa sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới và họ cũng có nhiều lựa chọn hơn".

Nhằm quảng bá, hỗ trợ, tăng cường trải nghiệm cho du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch, thị xã Sa Pa đã và đang có nhiều giải pháp áp dụng công nghệ. Hiện thị xã Sa Pa đang áp dụng hệ thống quản lí trung tâm điều khiển thông minh, trong đó có phần mềm thực tế ảo 360, phần mềm du lịch app Sa Pa tour. Đây là các phần mềm giúp cho công tác quản lý, tra cứu, cung cấp thông tin về hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn một cách đầy đủ và chính xác.

Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.
Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Phát triển du lịch và di tích thị xã Sa Pa, cho biết: "Xây dựng được ứng dụng Sa Pa tour đã mang lại rất nhiều hữu ích, một là làm cho các doanh nghiệp của Sa Pa có một sự liên kết, cùng nhau phát triển, cũng như mở rộng ra cho khách biết đến. Khách du lịch trong nước, quốc tế biết đến các địa điểm, địa danh của Sa Pa cũng như các nhà hàng khách sạn, họ đến đây rất thuận lợi khi cập nhật ứng dụng Sa Pa tour này".

Mới đây, nhà xuất bản du lịch Rough Guides của Anh đã công bố Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á, trong đó, Sa Pa đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này. Ruộng bậc thang ở Sa Pa được bình chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp và kỳ vĩ nhất châu Á. Cùng với đó là hàng loạt những đánh giá khen ngợi Sa Pa của các chuyên trang, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước. Điều đó có thể thấy Sa Pa hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch mang tầm quốc tế.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa.
Ruộng bậc thang ở Sa Pa.

Để phát triển Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia hiện đại, vươn tầm quốc tế, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch kết nối giữa các địa phương với Sa Pa và các phân khu du lịch.

Về định hướng phát triển du lịch Sa Pa, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu rõ: "Để Sa Pa phát triển xứng tầm là khu du lịch quốc gia mang tầm vóc quốc tế, là một điểm đến đáng sống, đáng đến, đáng trải nghiệm thì rõ ràng Sa Pa cần phải tiếp tục khẳng định là một điểm đến có những sản phẩm du lịch đặc sắc bền vững. Định hướng phát triển cho khu du lịch quốc gia Sa Pa dựa trên phát triển bền vững và phải lấy yếu tố con người, văn hóa bản địa làm nền tảng, để tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng cao, du khách có thể trải nghiệm có chiều sâu và ở lại Sa Pa lâu hơn".

Để đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, các cấp, các ngành và người dân Sa Pa đã nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình khai thác phát triển du lịch theo hướng bền vững, văn hóa đặc sắc gắn với giữ gìn môi trường sinh thái.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw