Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Sa Pa đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc luôn được khách du lịch rất yêu thích trải nghiệm. Anh Conti, du khách đến từ Italy cho hay: "Chúng tôi đến từ Italy. Đến đây chúng tôi cảm thấy rất thư giãn, yên tĩnh và chúng tôi đánh giá rất cao về những cảnh quan thiên nhiên mà các bạn có".

Sa Pa có nhiều nghề thủ công truyền thống khác nhau, tạo ra các sản phẩm đa dạng như nghề chạm khắc bạc của người Mông, Dao; nghề dệt, thêu thổ cẩm, làm trang phục của người Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó; nghề làm nhạc cụ, lấy thuốc cổ truyền của người Dao, nghề rèn đúc... Giờ đây, những nghề truyền thống này đã được người dân sáng tạo thành các sản phẩm du lịch mang bản sắc dân tộc địa phương.

Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Một góc Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi đang tham mưu xây dựng các sản phẩm quà tặng lưu niệm và sản phẩm hàng hóa phát triển trên cơ sở sản phẩm thủ công truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương. Hiện tại chúng tôi đang đưa ra đề xuất về việc hỗ trợ, bảo tồn 5 nhóm, ngành cơ bản để phục vụ cho khách du lịch. Hy vọng khi hoạt động hỗ trợ này được hoàn thiện thì khách du lịch đến với Sa Pa sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới và họ cũng có nhiều lựa chọn hơn".

Nhằm quảng bá, hỗ trợ, tăng cường trải nghiệm cho du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch, thị xã Sa Pa đã và đang có nhiều giải pháp áp dụng công nghệ. Hiện thị xã Sa Pa đang áp dụng hệ thống quản lí trung tâm điều khiển thông minh, trong đó có phần mềm thực tế ảo 360, phần mềm du lịch app Sa Pa tour. Đây là các phần mềm giúp cho công tác quản lý, tra cứu, cung cấp thông tin về hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn một cách đầy đủ và chính xác.

Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.
Lễ hội đường phố đã trở thành một trong những thương hiệu du lịch của Sa Pa.

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Phát triển du lịch và di tích thị xã Sa Pa, cho biết: "Xây dựng được ứng dụng Sa Pa tour đã mang lại rất nhiều hữu ích, một là làm cho các doanh nghiệp của Sa Pa có một sự liên kết, cùng nhau phát triển, cũng như mở rộng ra cho khách biết đến. Khách du lịch trong nước, quốc tế biết đến các địa điểm, địa danh của Sa Pa cũng như các nhà hàng khách sạn, họ đến đây rất thuận lợi khi cập nhật ứng dụng Sa Pa tour này".

Mới đây, nhà xuất bản du lịch Rough Guides của Anh đã công bố Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á, trong đó, Sa Pa đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này. Ruộng bậc thang ở Sa Pa được bình chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp và kỳ vĩ nhất châu Á. Cùng với đó là hàng loạt những đánh giá khen ngợi Sa Pa của các chuyên trang, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước. Điều đó có thể thấy Sa Pa hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch mang tầm quốc tế.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa.
Ruộng bậc thang ở Sa Pa.

Để phát triển Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia hiện đại, vươn tầm quốc tế, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, ưu tiên tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch kết nối giữa các địa phương với Sa Pa và các phân khu du lịch.

Về định hướng phát triển du lịch Sa Pa, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nêu rõ: "Để Sa Pa phát triển xứng tầm là khu du lịch quốc gia mang tầm vóc quốc tế, là một điểm đến đáng sống, đáng đến, đáng trải nghiệm thì rõ ràng Sa Pa cần phải tiếp tục khẳng định là một điểm đến có những sản phẩm du lịch đặc sắc bền vững. Định hướng phát triển cho khu du lịch quốc gia Sa Pa dựa trên phát triển bền vững và phải lấy yếu tố con người, văn hóa bản địa làm nền tảng, để tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng cao, du khách có thể trải nghiệm có chiều sâu và ở lại Sa Pa lâu hơn".

Để đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, các cấp, các ngành và người dân Sa Pa đã nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình khai thác phát triển du lịch theo hướng bền vững, văn hóa đặc sắc gắn với giữ gìn môi trường sinh thái.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw