Quyết xử lý triệt để nạn sim rác

Không ít cá nhân đứng tên thuê bao hàng trăm sim, thậm chí cả nghìn sim di động, tiếp tay cho các đối tượng phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân, gây nhức nhối trong dư luận xã hội.

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng rà soát các trường hợp cá nhân đứng tên nhiều thuê bao (trên 10 thuê bao) để bảo đảm chủ sở hữu sim di động chính là người sử dụng.

1.jpg

Nhân viên VinaPhone Hà Nội thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại phòng giao dịch 97 đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa).

Ngăn chặn từ sim rác

Thực trạng người dùng điện thoại di động nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, mời đầu tư chứng khoán, mua bất động sản, “việc nhẹ lương cao” rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền... vẫn diễn ra, gây bức xúc xã hội. Không ít trường hợp người nghe từ chối liền bị các đối tượng thực hiện cuộc gọi văng tục, đe dọa. Nguyên nhân chính để có tin nhắn rác, cuộc gọi rác là còn tồn tại sim rác, sim thuê bao không chính chủ. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thanh tra diện rộng việc quản lý, sử dụng sim di động trong cả nước.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Hữu Trí thông tin, kết quả sơ bộ cho thấy vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; đặc biệt, có hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ sim thứ 4 trở lên. Đến đầu tháng 8-2023, có 56 sở thông tin và truyền thông đã gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ Thông tin và Truyền thông. Đơn vị chức năng đang tổng hợp kết quả thanh tra diện rộng việc quản lý thuê bao và sẽ công bố trong thời gian tới.

Còn theo Cục Viễn thông, các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện một số thuê bao sở hữu nhiều sim (trên 10 sim/giấy tờ), trong đó thông tin thuê bao không trùng khớp với người sử dụng (phát sinh trong giai đoạn phát triển “nóng” của nhà mạng). Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các sim do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp... Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng phải làm rõ việc sử dụng của các thuê bao đứng tên nhiều sim.

Tính đến giữa tháng 7-2023, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao (khoảng 3 triệu thuê bao) là tổ chức, doanh nghiệp. Từ ngày 25-7, các nhà mạng tiếp tục xử lý việc sở hữu đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim với mục đích, người sử dụng sim chính là người sở hữu (đứng tên) số thuê bao đó. Thông qua hình thức nhắn tin, gọi điện chăm sóc khách hàng, đề nghị người sử dụng đến điểm giao dịch để ký lại hợp đồng nếu thực sự sở hữu trên 3 sim, hiện 80% số sim của các chủ thuê bao có trên 10 sim đã được xử lý.

2.jpg

Người dùng điện thoại di động vẫn nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ảnh: Đỗ Tâm

Hạn cuối là trước ngày 31-8

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện các nhà mạng cho hay, đang rà soát, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao cá nhân. Theo Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) thuộc Tập đoàn VNPT, nhà mạng đã yêu cầu thuê bao là cá nhân sở hữu nhiều sim đến chuẩn hóa thông tin… Đến ngày 9-8, khoảng 1/3 thuê bao đã chuẩn hóa lại thông tin. Đơn vị cam kết hoàn thành việc rà soát, bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao trước ngày 31-8-2023 theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone thông tin, với các thuê bao cá nhân hoặc doanh nghiệp đứng tên đăng ký nhiều thuê bao/giấy tờ, MobiFone đã chủ động tiếp cận để xác minh. Nhà mạng cũng yêu cầu chủ thuê bao ký cam kết đúng khách hàng sử dụng thuê bao, thực hiện theo đúng quy định của Cục Viễn thông. Việc kích hoạt, đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao tại MobiFone sẽ được đối soát thông tin căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Còn theo đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel), nhà mạng vẫn đang hết sức nỗ lực triển khai nhiều các biện pháp khác nhau như gọi điện, nhắn tin, cử nhân sự đến tận nhà khách hàng… để hướng dẫn khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong quá trình triển khai thực hiện, Viettel vẫn cập nhật tiến độ, báo cáo lên Bộ Thông tin và Truyền thông và đề xuất các giải pháp phù hợp…

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Trần Duy Hải cho rằng, các sim thuê bao không đúng quy định cần có thời gian để loại bỏ. Do vậy, ngoài sự vào cuộc của cơ quan quản lý, công việc này đòi hỏi các nhà mạng phải thực hiện liên tục. Về phía khách hàng, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn người sử dụng dịch vụ di động hợp tác, tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao, phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý để góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường viễn thông. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng mong các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ, đồng hành tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ thực hiện theo thông báo của các nhà mạng, chủ động rà soát, cập nhật thông tin thuê bao chính xác, bảo đảm khách hàng sở hữu sim đúng là người sử dụng.

Với những sai phạm về sim kích hoạt sẵn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện các sai phạm này, các đoàn thanh tra sẽ xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sim, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm, đoàn thanh tra sẽ chuyển cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

“Với các biện pháp quyết liệt trong gần 2 năm qua, cơ quan quản lý quyết tâm xử lý triệt để nạn sim rác, từ đó sẽ ngăn chặn được nguồn chính phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo”, ông Trần Duy Hải khẳng định.

HNM

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Dữ liệu dân cư, bảo hiểm và đất đai được làm sạch, kết nối đồng bộ

Lào Cai: Dữ liệu dân cư, bảo hiểm và đất đai được làm sạch, kết nối đồng bộ

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, các sở, ngành tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp triển khai, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dữ liệu dùng chung, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Xã Mường Khương nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Đổi mới phương thức phục vụ lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, kết hợp giữa tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và ứng dụng công nghệ số, xã Mường Khương đã có bước chuyển trong cải cách hành chính, trở thành điểm sáng trong nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

Đảm bảo tốc độ, đột phá số hóa

Đảm bảo tốc độ, đột phá số hóa

Hơn 3 tháng kể từ sau khi hợp nhất, toàn tỉnh đã tiếp nhận 184.344 hồ sơ hành chính mới trên hệ thống điện tử, với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,37%, trong số đó, 175.477 hồ sơ được xử lý trực tuyến, chiếm 95,2%. Con số ấn tượng này phản ánh sự vận hành trơn tru, hiệu quả của bộ máy hành chính của tỉnh trong bối cảnh tổ chức mới được sắp xếp lại.

Công ước Hà Nội: Chiến lược an ninh mạng trong thế giới siêu kết nối

Công ước Hà Nội: Chiến lược an ninh mạng trong thế giới siêu kết nối

Trong các phòng họp trên toàn thế giới, một nhận thức mới đang hình thành: an ninh mạng không còn là một vấn đề thuần túy kỹ thuật. Các sự kiện toàn cầu - từ xung đột, lệnh trừng phạt đến các cuộc bầu cử - giờ đây đang lan tỏa rộng khắp trên không gian mạng, đe dọa ảnh hưởng tới cả những quốc gia, tổ chức hay doanh nghiệp không liên quan trực tiếp. Thực tế này đang làm thay đổi cơ bản cách các bên tiếp cận vấn đề an ninh mạng.

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

EU tiên phong ứng dụng AI trong y tế

EU tiên phong ứng dụng AI trong y tế

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức ra mắt sáng kiến COMPASS-AI nhằm đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược Ứng dụng AI của Liên minh châu Âu (EU).

Tỉnh Lào Cai tham dự Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025

Tỉnh Lào Cai tham dự Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025

Sáng 21/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn". Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Trịnh Tường đẩy mạnh chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, xã Trịnh Tường đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Tiên phong làm chủ công nghệ

Tiên phong làm chủ công nghệ

Việc xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Đồng hành với tiến trình đó, tuổi trẻ Lào Cai không ngừng phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ và khát vọng cống hiến vì sự phát triển của quê hương.

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Gieo “mầm số” từ Nghị quyết của Đảng

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng bộ phường Trung Tâm (Lào Cai) đã chủ động cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch, mô hình và phong trào thiết thực, đưa chuyển đổi số trở thành hành động cụ thể, lan tỏa từ tổ chức Đảng đến người dân.

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Phát triển máy in sinh học siêu nhỏ có thể chữa lành loét dạ dày

Các nhà khoa học tại Trường Bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ cho biết, trong tương lai, những tổn thương đường tiêu hóa như loét hoặc xuất huyết có thể được điều trị bằng máy in sinh học cỡ viên thuốc, có khả năng được điều khiển đến vị trí vết thương để in mô giúp phục hồi.

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Điện mặt trời nông nghiệp - giải pháp cho năng lượng sạch và sinh kế bền vững

Kết hợp điện mặt trời với sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia trong quá trình chuyển dịch năng lượng xanh. Tại Việt Nam, mô hình điện mặt trời nông nghiệp không chỉ giúp tạo nguồn điện sạch mà còn nâng cao năng suất, đa dạng hóa sinh kế và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Số hóa tại xã biên giới Trịnh Tường

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, Trịnh Tường - xã biên giới của tỉnh, đã đẩy mạnh triển khai mô hình chuyển đổi số tại các thôn. Đây là nỗ lực đáng chú ý nhằm tạo ra sự thay đổi về công nghệ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công thuận tiện và hiệu quả.

fb yt zl tw