Quy chuẩn chất lượng cho xe điện, xe 'lai' nên có sớm

Chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải phương tiện ô tô điện, ô tô hybrid nên nhiều hãng chưa mạnh dạn sản xuất, nhập khẩu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lần đầu tiên lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô điện, xe hybrid (xe "lai"), xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Sửa quy định lỗi thời

Theo Bộ GTVT, quy chuẩn hiện hành sau 8 năm áp dụng đã phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; bảo đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô. Trong đó, dự thảo mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các loại xe thuần điện, xe hybrid, xe chạy nhiên liệu hydro...

5.jpg
Cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô điện, ô tô hybrid...

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho rằng cần thiết ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô bởi tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam có xu hướng gia tăng, nhất là ô nhiễm bụi.

Bộ TN-MT được giao chủ trì với các bộ: GTVT, Khoa học và Công nghệ, Công Thương... trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội nghiên cứu, đánh giá từng giai đoạn trong lộ trình này.

Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, việc ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật cho ô tô điện nhằm bảo đảm an toàn trong vận hành, sửa chữa cũng như nạp điện cho bộ lưu trữ. Tuy nhiên, yêu cầu nối đất đối với thiết bị sạc có thể gây khó cho người dùng khi sạc điện tại hộ gia đình vì hiện nay, hầu hết nguồn điện ở hộ gia đình không có hệ thống nối đất riêng.

"Nên bổ sung yêu cầu đối với người sử dụng phương tiện cơ giới chạy bằng điện. Chẳng hạn, khi đấu nối thiết bị sạc vào mạng điện áp cao - nơi không có hệ thống nối đất riêng - thì cần tuân thủ quy trình cụ thể nào" - TS Nguyễn Trung Nhân góp ý.

Hỗ trợ phát triển thị trường ô tô

Các chuyên gia cho rằng nếu chậm trễ ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với khí thải ô tô sẽ không chỉ gây thiệt thòi cho người tiêu dùng mà còn làm đình trệ sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng dẫn chứng châu Âu, Mỹ... đã có sẵn tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải ô tô, Việt Nam có thể tham khảo để rút ngắn thời gian nghiên cứu.

"Áp dụng những quy chuẩn, tiêu chuẩn của thế giới phù hợp với điều kiện của Việt Nam còn giúp ô tô sản xuất trong nước thích ứng được với thị trường thế giới, thuận lợi hơn khi xuất khẩu" - ông Đồng gợi ý.

Mặt khác, theo các chuyên gia, nếu không có tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô lưu hành trong nước sẽ không tạo ra được hàng rào kỹ thuật để bảo hộ ngành ô tô nội địa cũng như bảo vệ người tiêu dùng. Hậu quả là những sản phẩm không đạt chất lượng có thể xâm nhập thị trường trong nước, được tiêu thụ với giá rẻ.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiệp hội đã góp ý rất chi tiết về tất cả tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với ô tô nhưng đến nay vẫn chưa hình thành được tiêu chuẩn để làm cơ sở xây dựng quy chuẩn về chất lượng của phương tiện cơ giới chạy điện.

Hơn nữa, các bản dự thảo tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với xe chạy điện, xe hybrid, xe chạy bằng nhiên liệu hydro hiện mới đề cập những nội dung đơn giản như tiêu chuẩn vật liệu, hệ thống điện... Trong khi đó, còn khá nhiều tiêu chuẩn khác phức tạp hơn cũng cần được xem xét thêm.

Các hãng ô tô mong muốn sớm có tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải và chất lượng đối với ô tô bởi đó là cơ sở để hình thành chính sách phát triển, từ đó hãng mới có thể xây dựng chiến lược đầu tư lâu dài.

"Do chưa biết tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam như thế nào nên chúng tôi chưa thể nghiên cứu, đầu tư chính thức. Đơn cử, tiêu chuẩn cơ bản nhất là tiêu chuẩn về trạm sạc xe điện hiện cũng chưa có nên các hãng chưa dám sản xuất, cũng chưa dám nhập nhiều xe "xanh" về vì sợ không phù hợp" - đại diện một hãng xe nói.

Bắt buộc kiểm định khí thải xe máy từ năm 2025

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) bắt buộc thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải do các trung tâm đăng kiểm thực hiện. Giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe máy khi hoàn tất thủ tục.

Số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam hiện khoảng 70 triệu chiếc, trong đó có hơn 45 triệu chiếc đang lưu hành. Mỗi năm, các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bán được trung bình khoảng 2,8 triệu chiếc; nếu tính cả DN không thuộc VAMM như VinFast, Kymco... thì doanh số còn lớn hơn.

Cùng với ôtô, xe máy là một trong những nguồn phát thải khí CO lớn nhất ra môi trường song do hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân còn hạn chế, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu.

Theo Người Lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

UBND xã Mường Khương cho biết, đến ngày 23/12, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.657 m2 trên tổng 8,2 ha cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công thực hiện san gạt mặt bằng xây dựng Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương.

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Tâm lý ngại thay đổi, sợ phức tạp trong sổ sách kế toán là rào cản lớn nhất khiến nhiều hộ kinh doanh tại Lào Cai ngần ngại từ bỏ thuế khoán. Nhận diện rõ điểm nghẽn này, Thuế tỉnh Lào Cai đã thay đổi cách tiếp cận từ mệnh lệnh hành chính sang mô hình hỗ trợ dịch vụ công chuyên sâu. 

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Sáng 23/12, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT), do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ, tổ chức Lễ công bố và ký thỏa thuận trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, phường Lào Cai đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Làng miến ngày cuối năm

Khi những đợt gió se lạnh bắt đầu tràn về, người dân 2 làng miến nổi tiếng bên bờ sông Hồng là Ngòi Đong (phường Âu Lâu) và Quy Mông (xã Quy Mông) lại bước vào mùa sản xuất cao điểm nhất trong năm.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các đội, đơn vị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

fb yt zl tw