Là lái xe đường trường của hãng xe khách Sao Việt, thường xuyên đưa khách lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, anh Đỗ Ngọc Sơn khá quen với các cung đường khó. Tuy nhiên, mỗi lần vượt qua đoạn cua dốc tại Km 115+800 (cổng trụ sở UBND xã Trung Chải cũ, nay là Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tả Phìn) trên Quốc lộ 4D, anh Sơn mới thở phào nhẹ nhõm.
Anh Đỗ Ngọc Sơn cho biết: Là lái xe khách tuyến đường dài, thường xuyên chạy trên Quốc lộ 4D, tôi thấy đoạn cua tại Km 115+800 khá nguy hiểm, đã có nhiều xe gặp tai nạn ở đây, không chỉ va quệt mà có khi còn mất lái đâm vào taluy. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm xử lý để việc đi lại của người dân và du khách được thuận lợi, an toàn hơn.



Không chỉ với những lái xe ngoài tỉnh, mà cả những người dân trên địa bàn phường Lào Cai thường xuyên lên Sa Pa làm việc cũng không an tâm mỗi khi qua đoạn đường này do đoạn đường có độ dốc cao, nhiều khúc cua tay áo liên tiếp, tầm nhìn bị hạn chế, phía dưới lại là vực sâu. Vào những ngày sương mù, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông càng lớn.
Anh Dương Anh Tuấn, phường Lào Cai, cho biết: Tôi thường xuyên đi Sa Pa lắp cửa, đoạn Km 115+800 rất nguy hiểm, nhất là khi có sương mù hoặc trời mưa, đường trơn. Mong sao các ban, ngành sớm xử lý để đoạn đường này thẳng hơn cho người dân đi lại an toàn.
Thực tế, tại điểm đen giao thông Km 115+800 trên Quốc lộ 4D đã xảy ra không ít vụ tai nạn nghiêm trọng. Gần đây nhất, trưa ngày 11/9/2025, xe khách biển kiểm soát 36H 100.XX chở 36 hành khách từ Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa đến Km 115+800 bất ngờ mất phanh, va vào hộ lan bên đường rồi lao vào ta luy dương ngay cổng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học Trung Chải.

Vụ va chạm khiến phần đầu xe bị hỏng nặng, may mắn chỉ có một số hành khách bị thương.
Những vụ tai nạn như vậy khiến thầy cô giáo và hơn 440 học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Trung Chải vô cùng lo lắng.
Cô giáo Vàng Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trung Chải cho biết: Cổng trường tôi ngay bên Quốc lộ 4D nên rủi ro về an toàn giao thông rất cao. Vừa rồi có xe khách đâm vào lan can rồi quay ngược lao vào khu vực cổng trường. Rất may vụ tai nạn xảy ra lúc 10 giờ 55, sớm 5 phút so với giờ tan trường. Nhà trường cũng mong muốn được quy hoạch để xây dựng điểm trường mới an toàn hơn.


Trước những bất cập về an toàn giao thông tại Km 115+800 trên Quốc lộ 4D, thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Đoạn đường đã được mở rộng; hệ thống hộ lan được nâng lên 2 tầng; mặt đường được kẻ vạch giảm tốc; cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 30km/h. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tuần tra, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi lưu thông qua khu vực này.
Thượng tá Phạm Lương Nhân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Đây là một điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do tổ chức giao thông bất cập. Đường nhiều khúc cua, độ dốc lớn và đối diện là vực sâu khoảng 100 mét. Trước mắt, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương cắm các biển cảnh báo và tuyên truyền để lái xe đi số thấp, kiểm tra phanh kỹ trước khi xuống dốc. Về lâu dài, chúng tôi đề xuất và kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu cắt cua, đồng thời trồng cây, đặc biệt là cây tre hai bên đường tại các điểm nguy hiểm để giảm thiểu hậu quả khi không may xảy ra tai nạn.
Các giải pháp đã được triển khai, nhưng để xóa "điểm đen" giao thông tại Km 115+800 trên Quốc lộ 4D cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của các cấp, các ngành chức năng. Trước hết, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ tốc độ và quy định an toàn để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.