Quản lý tốt là được

Cuối tuần qua, truyền thông đưa tin về kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của học sinh cả nước. Số ngày nghỉ nhìn chung là khá dài, thậm chí học sinh ở thành phố Hồ Chí Minh được nghỉ tới 15 - 16 ngày.

Tin được nhiều người quan tâm. Nhiều người thể hiện cảm xúc trên các group dành cho phụ huynh. Đa số phấn khởi, nhất là những người dự định Tết này cho cả gia đình về quê xa. Tuy nhiên, không thiếu người nghĩ đến việc chăm sóc con trong ít ngày con vẫn còn được nghỉ học mà bố mẹ đã phải đi làm.

Một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ trong nhóm rằng “em lo lắm, cháu ở nhà lại cắm đầu vào điện thoại đến mụ mị cả người mất thôi”. Chủ đề này nhanh chóng được phụ huynh chia sẻ, cho thấy đó là nỗi lo thường trực của đa số chứ không chỉ bà mẹ nói trên dù vấn đề sử dụng điện thoại thông minh của trẻ em đã được thảo luận từ lâu.

Giới trẻ, điện thoại thông minh và hệ lụy từ đó, đây là vấn đề quan trọng chứ không phải việc nhỏ, “chỉ là chiếc điện thoại mà thôi” như có người thốt ra trong cuộc thảo luận nhóm. Trong thực tế, đã có phụ huynh đề nghị con mình không duy trì mối quan hệ thân cận với bạn A, bạn B chỉ vì các bạn này được bố mẹ cho mang điện thoại tới trường và thường xuyên truy cập mạng xã hội trong giờ ra chơi. Có học sinh trung học cơ sở nói rằng bạn của mình “có 4G và các bạn ý có khi còn lén lên mạng trong giờ học”...

Học sinh đối diện với khả năng “nghiện” điện thoại nếu chúng được người lớn “thả rông”, và theo các chuyên gia, việc “cai nghiện” rất khó đạt hiệu quả nếu quá trình này không bắt đầu trước độ tuổi trung học cơ sở. Lợi ích của việc xa rời điện thoại khi học sinh đến trường được giới chuyên gia mô tả là tương đương với việc trẻ học thêm vài tuần/năm học, hiệu quả học tập tăng lên và học sinh cũng có hứng thú hơn với các hoạt động thể chất trong giờ nghỉ.

Hơn nữa, khi không "lăm lăm" điện thoại trên tay, trẻ sẽ hạn chế được khả năng bị bắt nạt hoặc sa vào những mối quan hệ không phù hợp. Có lẽ vì vậy mà trên thế giới, tại không ít quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Australia... hoặc từng địa phương tại đó đã có lệnh cấm học sinh được sử dụng điện thoại ở trường, trừ trường hợp đặc biệt đã được quy định rõ.

Đó không chỉ là câu chuyện của phụ huynh và thầy cô giáo, trong gia đình và khi trẻ tới trường, mà còn là trách nhiệm quan tâm của xã hội. Tại Việt Nam, theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, “học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".

Trong thực tế, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư này, cho đến năm 2023 vẫn tồn tại câu hỏi liên quan tới việc sử dụng điện thoại của trẻ. Một số giáo viên đồng tình với “lệnh cấm”, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể hơn về những trường hợp đặc biệt mà học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học. Một số khác ủng hộ việc trẻ dùng điện thoại và mang điện thoại tới trường, lý do đơn giản là trong thời đại công nghệ số và toàn cầu hóa, điện thoại thông minh giúp trẻ tiếp cận tri thức, nâng cao hiểu biết về công nghệ cũng như thu được nhiều lợi ích khác, “chỉ cần quản lý tốt là được”.

“Quản lý tốt”, đây là việc phụ thuộc trước hết vào nhận thức của phụ huynh. Trong thực tế, người làm cha mẹ nhiều khi thể hiện sự mâu thuẫn, hoặc không kiên định. Một mặt, người lớn không muốn trẻ “xem ké” điện thoại của bạn khi tới trường, mặt khác lại cam tâm biến chiếc điện thoại thành một món quà hoặc công cụ dỗ dành trẻ nhỏ. Tôi thường gặp một đôi vợ chồng trẻ mang theo máy tính vào quán cà phê vào đầu giờ sáng. Họ dẫn theo một cháu nhỏ, có lẽ tuổi mẫu giáo lớn, “thả” cho cháu chiếc điện thoại đã mở sẵn chương trình thiếu nhi rồi làm việc của mình. Bé gái ăn, uống, xem, “ba trong một” cho tới khi lũn cũn theo mẹ tới lớp học ở gần đó...

Có nhiều ví dụ trong cuộc sống cho thấy mối lợi cũng như tác hại từ việc trẻ dùng điện thoại thông minh. Lợi hay hại, kết quả thực tế phụ thuộc đầu tiên vào trách nhiệm của người lớn trong gia đình chứ không phải ai khác. Thay vì hỏi, tìm câu trả lời ở đâu đó hoặc tỏ ra bất lực, hãy cố gắng quan tâm nhiều hơn tới trẻ nhỏ trong gia đình và giúp chúng sử dụng điện thoại hợp lý, hữu ích.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nơi ươm mầm tương lai

Nơi ươm mầm tương lai

Trong những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT - THPT) Miền Tây tỉnh Lào Cai không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, trở thành nơi ươm mầm, chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thành quả của những nỗ lực

Thành quả của những nỗ lực

“Nhà giáo trẻ tiêu biểu” không chỉ là giải thưởng dành cho những giáo viên không quá 35 tuổi mà còn là sự ghi nhận cho những cống hiến nhiệt huyết của tuổi thanh xuân dành cho sự nghiệp trồng người. Tỉnh đoàn Lào Cai đã 3 lần tổ chức trao tặng danh hiệu này cho 78 lượt nhà giáo. Qua đó, tạo sức lan tỏa tích cực, trở thành động lực quan trọng khích lệ tinh thần cống hiến của đội ngũ giáo viên trẻ trên địa bàn tỉnh.

Cần có chính sách ưu đãi cho giảng viên, sinh viên lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị

Cần có chính sách ưu đãi cho giảng viên, sinh viên lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị

Để phát triển ngành đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới, cần có chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ tại xã Gia Hội, xã Sơn Lương

Khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ tại xã Gia Hội, xã Sơn Lương

Ngày 27/9, tại xã Gia Hội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Lễ khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ cho Trường Trung học cơ sở Gia Hội (xã Gia Hội) và Trường Mầm non Nậm Mười (xã Sơn Lương), tỉnh Lào Cai.

"Cầu nối" tri thức ở Tà Xi Láng

"Cầu nối" tri thức ở Tà Xi Láng

Những năm qua, khi điều kiện tiếp cận Internet và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật còn hạn chế, người dân xã Tà Xi Láng đã tìm đến tủ sách cộng đồng xã như một địa chỉ quen thuộc để khám phá tri thức mới. Từ những trang sách giản dị, nhiều hộ dân từng bước khai thác, vận dụng kiến thức vào sản xuất, cải thiện đời sống, nuôi dưỡng khát vọng đổi thay nơi vùng cao.

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp như một động lực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Đồng vốn gieo những ước mơ

Đồng vốn gieo những ước mơ

Sau 18 năm triển khai Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, nhiều học sinh, sinh viên khó khăn về kinh tế đã tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Phân công biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh đến các trường vùng khó

Nhằm đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên Tiếng Anh cho năm học 2025 -2026 tại các cơ sở giáo dục thuộc huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải (trước hợp nhất), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai vừa triển khai phương án biệt phái 17 giáo viên Tiếng Anh, đến tăng cường giảng dạy tại các xã vùng khó.

fb yt zl tw