PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.

Khách hàng đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội.
Khách hàng đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội.

Trong ngày đầu (1/8) thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại 6 cửa hàng ở Hà Nội và Hải Phòng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.

Đặc biệt, cửa hàng xăng dầu PVOIL Nghĩa Tân (Hà Nội) đạt sản lượng bán E10 RON95 vượt 3.000 lít trong ngày đầu tiên.

Khách hàng bắt đầu hiểu về lợi ích của xăng sinh học

Tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL triển khai thí điểm, các trụ bán xăng E5 RON92 trước đó được chuyển đổi để bán xăng E10 RON95, đồng thời được trang trí bắt mắt, dễ nhận diện, có nhân viên tận tình tư vấn, giúp người dân hiểu rõ hơn về loại nhiên liệu mới này.

Ngoài ra, PVOIL vẫn duy trì cung cấp xăng khoáng RON95 và các sản phẩm khác nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện giá bán lẻ xăng E10 RON95 tại cửa hàng xăng dầu PVOIL ở mức 19.600 đồng/lít, cao hơn 200 đồng/lít so với E5 RON92 và thấp hơn 240 đồng/lít so với xăng khoáng RON95-III.

Với mức giá này, xăng sinh học E10 RON95 đang có giá cạnh tranh bên cạnh các ưu điểm về chất lượng nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tích cực truyền thông, giới thiệu đến khách hàng, trong ngày đầu thí điểm, tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL thí điểm xăng sinh học E10 bước đầu ghi nhận sự đón nhận tích cực của khách hàng.

Tại cửa hàng xăng dầu PVOIL Thái Thịnh (Hà Nội), lái xe công nghệ Nguyễn Văn Trọng cho biết đã đổ xăng E10 theo tư vấn của nhân viên bán hàng mặc dù cũng hơi băn khoăn về chất lượng của loại xăng sinh học mới này. Anh Trọng cũng cho biết xăng E10 không chỉ rẻ hơn xăng RON95 mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Còn chị Lê Thị Hương-nhân viên văn phòng cho biết đã quen dùng xăng E5 từ nhiều năm nên hoàn toàn yên tâm khi chuyển sang xăng E10 sau khi được nhân viên bán hàng của PVOIL tư vấn nhiệt tình về ích lợi của xăng sinh học này trong bảo vệ môi trường.

Tại cửa hàng xăng dầu PVOIL Nghĩa Tân (Hà Nội), một khách hàng cho biết Hà Nội đang rất ô nhiễm nên việc chuyển sang dùng xăng sinh học E10 sẽ từng bước tạo nên sự thay đổi tích cực.

Đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội. Ảnh: A.N/Bnews/vnanet.vn
Đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội. Ảnh: A.N/Bnews/vnanet.vn

Sẽ mở rộng bán xăng E10 tại nhiều khu vực

Để phục vụ triển khai kinh doanh xăng E10 RON95 trên diện rộng, PVOIL đã đồng bộ nâng cấp hệ thống hạ tầng pha chế tại các kho chiến lược trên toàn quốc, bao gồm cải tiến hệ thống bồn chứa, thiết bị pha trộn và cập nhật công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.

Ngoài lợi thế sẵn có với hệ thống gần 900 cửa hàng xăng dầu, PVOIL còn có mạng lưới kho cảng trải dài cả nước và hơn 10 năm kinh nghiệm vận hành hệ thống pha chế xăng sinh học E5 RON92. Tổng công ty cũng sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao, sẵn sàng vận hành hệ thống sản xuất – phân phối E10 hiệu quả và an toàn.

Theo đại diện PVOIL, trong thời gian thí điểm, các cửa hàng xăng dầu của PVOIL sẽ chủ động nắm bắt thông tin phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm và những vấn đề có liên quan để nhanh chóng hoàn thiện. Không dừng lại ở Hà Nội và Hải Phòng, ngay trong tháng 8/2025, PVOIL tiếp tục triển khai pha chế xăng E10 RON95 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, mở rộng mạng lưới bán lẻ tại khu vực miền Trung.

PVOIL cũng sẵn sàng gia công pha chế xăng E10 cho các đầu mối khác, khẳng định vai trò dẫn dắt trong việc đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẵn sàng cho lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, đại diện của PVOIL cho biết.

Khách hàng đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội.
Khách hàng đổ xăng E10 tại cây xăng PVOIL Thái Thịnh, Hà Nội.

Cần có giải pháp đồng bộ

Trên thế giới, nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Brazil, Mỹ... đã pha chế xăng sinh học E20, thậm chí có nước đã sử dụng xăng sinh học E85, tức là pha trộn tới 85% Ethanol. Với việc Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, hiệu quả về giảm lượng khí thải sẽ được nâng lên so với việc chỉ khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 RON92 nhưng vẫn lưu hành đồng thời xăng khoáng RON95 như hiện nay.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều khách hàng vẫn còn e ngại về chất lượng của xăng sinh học. Khảo sát tại một số cây xăng của Petrolimex tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trong ngày đầu thí điểm bán đồng loạt xăng E10, một số khách hàng như xe taxi, xe công nghệ, xe biển số xanh của đơn vị hành chính sự nghiệp ký hợp đồng đã đón nhận tích cực dòng sản phẩm xăng sinh học giúp giảm phát thải này.

Trong khi đó, một số khách hàng cá nhân khi được tư vấn thì yêu cầu chuyển sang mua xăng khoáng RON95 do muốn tham khảo thêm ý kiến từ các đồng nghiệp đã sử dụng.

Anh Quang Nguyên (Hà Nội) cho biết, trước đây có thử sử dụng xăng E5 cho ô tô cá nhân, mặc dù xe ô tô vẫn chạy được nhưng động cơ chạy hơi ì, khi tăng tốc không vọt nhanh như khi chạy bằng xăng RON95. Vì vậy, "nếu vẫn còn cửa hàng bán xăng khoáng như hiện nay, tôi vẫn ưu tiên chọn đổ xăng RON95 cho ô tô, còn có thể chỉ thử nghiệm đổ xăng E10 cho xe máy", anh Quang Nguyên cho biết.

Thực tế tại một số cửa hàng bán xăng E10 cũng cho thấy, lượng khách hàng đổ loại xăng sinh học mới này chủ yếu là xe máy, hoặc xe ô tô dịch vụ, gần như không có khách hàng đi ô tô cá nhân chọn xăng E10. Trên một số diễn đàn về ô tô xe máy, nhiều lái xe cho rằng ô tô sản xuất trước năm 2000 không nên đổ xăng sinh học do sử dụng bộ chế hòa khí không được thiết kế để dùng xăng sinh học.

Trong khi đó, các xe ô tô sản xuất sau năm 2000 đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử, tương thích với việc sử dụng xăng sinh học. Một số lái xe lại cho rằng, các hãng ô tô, xe máy nên sớm công bố rõ ràng tiêu chuẩn nhiên liệu tương thích với động cơ ô tô để khách hàng có thể yên tâm sử dụng.

Nhiều chuyên gia cho rằng để tiến tới việc bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, việc tuyên truyền nhiều hơn nữa những lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học trong bảo vệ sức khoẻ của chính người tiêu dùng cũng như có cơ chế khuyến khích giá xăng sinh học trong giai đoạn đầu sẽ là giải pháp cần thiết để người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng.

bnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Lùng Phình: Nhiều hộ dân thoát nghèo và làm giàu từ cây dược liệu

Những năm gần đây, xã Lùng Phình đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là từ việc đưa cây dược liệu vào sản xuất hàng hóa. Từ chỗ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay Lùng Phình đã ghi nhận nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Tiếp cận thông tin, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả bền vững

Trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, "Giảm nghèo thông tin" được xác định là giải pháp then chốt, giúp người dân tiếp cận chính sách, học tập mô hình sản xuất hiệu quả và đổi mới tư duy phát triển kinh tế. Nhờ thông tin kịp thời, phù hợp, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng cách làm mới, xây dựng sinh kế ổn định, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ Lào Cai và Phú Thọ

Ngày 17/12, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lào Cai phối hợp với tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên và phụ nữ tại Lào Cai và Phú Thọ.

Xanh mướt cao nguyên

Xanh mướt cao nguyên

Không có những cánh đồng rau bạt ngàn như miền xuôi, Bắc Hà khiến du khách ngạc nhiên giữa núi đá trập trùng vẫn xanh ngắt rau màu. Rau theo chân những người phụ nữ gùi, chở xe máy tỏa khắp ngả đường, phủ xanh chợ phố. Ở đây, rau không mọc thành cánh đồng lớn mà len lỏi giữa ruộng lúa, nương ngô, vườn cây, thậm chí vươn lên từ những hốc đá nhỏ hẹp.

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Tăng tốc trên các dự án giao thông kết nối

Những ngày cuối năm, trên công trình, dự án giao thông trọng điểm, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp” để về đích đúng hạn. Trong đó có dự án đường nối Quốc lộ 70 - 32C - 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái (trước hợp nhất).

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp và cộng đồng

Chiều 16/12, tại xã Phong Hải, Trung tâm Nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (Viện Khoa học và Lâm nghiệp Việt Nam) phối hợp với xã Phong Hải, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và một số doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tổ chức Hội thảo định hướng phát triển bền vững lâm sản ngoài gỗ làm dược liệu gắn với doanh nghiệp kinh doanh dựa vào cộng đồng.

fb yt zl tw