Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để nông sản vươn xa

Theo các chuyên gia du lịch, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu của nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phát triển du lịch gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP để tìm đầu ra bền vững cho nông sản và đưa nông sản Việt vươn xa.

Các lãnh đạo, chuyên gia nông nghiệp tại diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” .

Sáng 22/9, tại TP Hồ Chí Minh, báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” .

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc đầu tư phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới (Quyết định số 922/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025).

Theo đó, đã có nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịch khá hiệu quả. Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết, phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp đang đem lại giá trị khá cao cho nông dân, vừa giúp nông sản đến tận tay khách hàng và giúp nông sản vươn xa. Cụ thể, vừa qua ông Khanh đã tận dụng 8.000 m2 đất vườn trồng bưởi, dừa sáp và nhiều loại thuốc nam khác để giới thiệu đến du khách. Mặt khác, ông cũng xây dựng được hình ảnh con người và quê hương miền Tây với khu du lịch mang tên “Ve chai Thần kỳ” để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của miền Tây.

Với kinh nghiệm của bản thân, ông Khanh cho rằng, các đơn vị, doanh nghiệp nông nghiệp cần phải làm cái gì độc, lạ và có tính bền vững mới thu hút được khách du lịch. Không chỉ thế, đây còn là giải pháp tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp cũng như tạo một điểm đến thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm cuộc sống của sông nước miền Tây.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (ở giữa) tham quan, tìm hiểu các sản phẩm OCOP tại Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Nam Miền Trung Group cho biết, việc đưa chương trình OCOP thành thương hiệu mang tầm quốc gia có giá trị to lớn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Mặt khác, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu tất yếu của nhiều địa phương. Tuy nhiên, quá trình này cần được triển khai một cách bài bản, đồng bộ mới đem lại hiệu quả cao. Đáng chú ý, cần phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch để tìm đầu ra bền vững cho nông sản và đưa nông sản Việt vươn xa. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp, các địa phương cần xác lập tour, tuyến gắn với địa điểm có nhiều sản phẩm OCOP để quảng bá giới thiệu đến với du khách nhiều hơn.

"Với 65% dân số nông thôn, có liên quan hoặc sống phụ thuộc vào nông nghiệp, Chương trình đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịch đang được xã hội đón nhận tích cực khi giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và còn phát huy được giá trị của các sản phẩm thương hiệu OCOP. Ở giai đoạn mới, thương hiệu OCOP cũng đang được khẳng định với nhiều sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ, bền vững các sản phẩm OCOP cần gắn với phát triển dịch vụ, văn hóa, du lịch của từng địa phương. Ngoài ra, các địa phương cần quy hoạch vùng miền, các địa điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng để du khách dễ dàng tìm đến và nhận biết các sản phẩm OCOP đặc trưng của từng vùng để tìm mua", ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thống kê tại Việt Nam, hiện có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, các trung tâm OCOP đang được hình thành tại địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Theo đó, trong 5 năm qua, Bộ tập trung phát triển OCOP trong nước theo hướng phát triển số lượng, củng cố chất lượng, từ đó, hình thành mỗi đặc sản địa phương mang đặc trưng khác nhau của từng vùng miền để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng miền. Mặt khác, Thủ tướng cũng đã ban hành quyết định về phát triển du lịch nông thôn.

Các sản phẩm OCOP được xem là thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam khi giới thiệu đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã ký văn bản liên tịch với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phát triển chương trình này. Tất cả các hành động này hướng tới mục tiêu khai thác ngành kinh tế du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu của du lịch nông thôn Việt Nam.

"Về lâu dài, để phát triển sản phẩm OCOP thông qua hoạt động du lịch, Bộ xác định cần 3 yếu tố: phát huy thế mạnh địa phương để nâng cao giá trị đó lên, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân;hình thành vùng sản xuất để tạo thành sức mạnh, ứng phó với áp lực cơ chế thị trường; xây thương hiệu sản phẩm OCOP ở nông thôn có giá trị lớn để phục vụ ngành du lịch phát triển", ông Trần Thanh Nam cho biết thêm.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

“Lá chắn xanh” nơi rừng đầu nguồn

Cùng với việc trồng và phát triển rừng thì công tác giữ rừng cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì hệ sinh thái. Ở các xã vùng cao, rừng được bảo vệ nhờ phát huy vai trò của các tổ xung kích bảo vệ rừng. Đây là lực lượng đại diện cho cộng đồng, tham gia tích cực và hiệu quả nhất trong công tác bảo vệ rừng.

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Hoàn thành rà soát, phân loại dữ liệu hơn 5 triệu thửa đất tại Lào Cai

Thực hiện Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai Chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyên môn, phối hợp với địa phương để triển khai đồng bộ nhiệm vụ.

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Phát triển bền vững cây dược liệu Việt

Hiện nay, tại nhiều địa phương, cây dược liệu đang trở thành một lựa chọn chiến lược không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn, giúp nâng cao thu nhập, bảo tồn bản sắc y học dân tộc.

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Tà Lành vượt khó xây dựng nông thôn mới

Địa hình thôn Tà Lành, xã Gia Hội (tỉnh Lào Cai) chủ yếu là đồi núi cao, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp... Dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mông ở Tà Lành quyết tâm vượt khó để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Mỏ Vàng hướng tới sự phát triển toàn diện

Mỏ Vàng hướng tới sự phát triển toàn diện

Sau khi hợp nhất, xã Mỏ Vàng đã cụ thể hóa các mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc, tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và cải thiện môi trường sống; phấn đấu hết năm 2025, tỷ lệ lao động trong độ tuổi qua đào tạo đạt 65%, tăng 12% so với năm 2020, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 30%, tăng 8% so với năm 2020; giải quyết việc làm mới cho trên 825 lao động, tăng 15% so với năm 2020, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 60 triệu đồng.

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

“Chìa khóa" nâng tầm nông sản vùng cao

Trong bối cảnh nông nghiệp Lào Cai bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, việc nâng cao năng lực hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trở thành yêu cầu tất yếu. Tăng cường kiến thức quản trị, ứng dụng công nghệ số và chế biến hiện đại không chỉ giúp HTX thoát khỏi tư duy sản xuất nhỏ lẻ, còn là “chìa khóa” gia tăng giá trị, đưa nông sản vùng cao vươn xa, hội nhập bền vững.

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Nhà sáng chế máy nông nghiệp không bằng cấp

Từ một thợ sửa xe máy ở vùng quê ngoại thành Hà Nội, bằng sự kiên trì và niềm đam mê sáng chế, Tạ Đình Huy đã tạo ra những chiếc máy nông nghiệp đa năng, giúp thay đổi phương thức canh tác của nhiều nông hộ. Anh đã góp phần biến giấc mơ cơ giới hóa nông thôn thành hiện thực.

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Bước đột phá trong chế biến gỗ rừng trồng

Nhiều năm qua, ngành chế biến gỗ của Lào Cai vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, giá trị thấp. Nắm được thực trạng đó, từ cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Yên Thành (xã Yên Bình) đã triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất gỗ ghép khối từ ván bóc gỗ rừng trồng” với sự đồng hành chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng.

Giữ "hộ chiếu xanh" cho nông sản

Giữ "hộ chiếu xanh" cho nông sản

Việc Lào Cai được cấp 130 mã số vùng trồng cho các nông sản chủ lực được ví như tấm “hộ chiếu xanh”, mở ra cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khắt khe đang là thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự thay đổi toàn diện từ tư duy đến hành động của mỗi nông dân và hợp tác xã.

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh Lào Cai đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng nhanh cả về chất và lượng. Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung, các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) đang khẳng định vai trò nòng cốt trong tạo việc làm, thực hiện an sinh xã hội và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến Sín Chải, xã Mường Khương được ví như "kho vàng xanh" ẩn mình giữa đại ngàn, là di sản thiên nhiên vô giá. Khu rừng không chỉ có giá trị về mặt lâm nghiệp, đa dạng sinh học mà còn là niềm tự hào, biểu tượng cho nỗ lực gìn giữ và bảo vệ của cộng đồng người Mông nơi đây.

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Ở xã Mường Bo, những tuyến đường bê tông nối liền các thôn không chỉ được làm nên từ xi măng, cát sỏi, mà còn bằng sự đồng lòng hiến đất, góp công của Nhân dân. Mỗi mét đất vườn, mỗi ngày công chung sức là minh chứng cho tinh thần “ý Đảng hợp lòng dân”, viết nên câu chuyện đổi thay nơi vùng quê cách mạng.

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Xây dựng hệ thống giàn bê tông kiên cố, trang bị hệ thống tưới tự động để canh tác các loại rau quả leo giàn, dưới đất trồng thêm rau ngắn ngày, rau gia vị, đó là cách mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng để gia tăng giá trị kinh tế từ canh tác rau màu. Mô hình này hiện được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Từng là “thủ phủ cam” của huyện Văn Chấn (cũ), Nghĩa Tâm đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bệnh và đất thoái hóa khiến hàng loạt vườn cam chết trắng. Hôm nay, nhờ sự thay đổi cách làm của nông dân cùng sự đồng hành chính quyền, sự hỗ trợ của hợp tác xã vùng cây có múi nơi đây đang hồi sinh theo hướng bền vững.

fb yt zl tw