Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Với vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển logistics, góp phần thúc đẩy thương mại qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng và hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung ngày càng phát triển.

4.jpg

Tỉnh Lào Cai có vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ quan trọng kết nối thị trường các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc; là trung tâm của hành lang kinh tế Bắc - Nam trong hợp tác các nước tiểu vùng sông Mê Kông (GMS); có tiềm năng và lợi thế trong phát triển hạ tầng kinh tế cửa khẩu với hạ tầng giao thông và các dịch vụ hỗ trợ xuất - nhập khẩu ngày càng đồng bộ, hiện đại. Hiện tại, phía Việt Nam có gần 700 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu.

Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng logistics tại tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến chi phí logistics qua tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh còn khá cao.

Theo tính toán của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, giá vận tải hàng hóa tuyến Lào Cai - Hải Phòng hiện dao động ở mức trung bình 15 - 17 triệu đồng/container (tương đương 400 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô); tuyến Côn Minh - Hà Khẩu khoảng 16 - 21 triệu đồng/container (tương đương khoảng 530 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô). Do đó, giá cước vận tải hàng hóa tính từ Côn Minh đến Hải Phòng ước tính trung bình 930 nghìn đồng/tấn hàng hóa khô. Bên cạnh đó, chi phí logistics không ổn định, có sự chênh lệch lớn ở nhiều thời điểm trong năm… khiến hoạt động giao thương hàng hóa toàn tuyến tăng trưởng chậm.

2.jpg

Là doanh nghiệp đang vận hành nhiều mô hình logistics tại các cửa khẩu ở tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn, ông Nguyễn Đình Vượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SITC Bondex Việt Nam Logistics cho rằng: Chi phí logistics qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai cao so với các tỉnh khác. Về cơ sở hạ tầng, kho bãi, tại các cửa khẩu khác (Tân Thanh - Lạng Sơn; Móng Cái - Quảng Ninh) có nhiều kho bãi chuyên dụng với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc sang tải, bốc xếp hàng hóa. Còn tại cửa khẩu Lào Cai đang thực hiện sang tải hàng hóa (nông sản) chủ yếu theo hình thức bốc xếp thủ công nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, trang thiết bị.

"Ví dụ, chúng tôi nhập khẩu những thiết bị nặng tới 50 - 70 tấn nhưng các kho bãi của tỉnh Lào Cai chưa có máy móc chuyên dụng để sang tải những thiết bị này. Ngoài ra, các kho bãi của Lào Cai cũng chưa đáp ứng được việc đảo container giữa các xe đầu kéo Trung Quốc và Việt Nam để giảm chi phí vận tải"- ông Vượng chia sẻ thêm.

3.jpg

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Quế, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung cho biết: Dịch vụ hậu cần (logistics) trong đó có kho bãi tại tỉnh Lào Cai chưa được đầu tư bài bản như một số địa phương khác mà đang dừng ở mức quy hoạch. Chúng tôi rất muốn đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị hiện đại để phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu, giao thương nhưng vẫn đắn đo vì chính sách xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên.

Lấy ví dụ về việc thông quan hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Quế cho rằng hiện nay thương mại điện tử là xu thế tất yếu và còn dư địa rất lớn để phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, các mặt hàng của hình thức thương mại này hiện chưa thông quan được qua cửa khẩu của Lào Cai nên doanh nghiệp không dám đầu tư hạ tầng hiện đại. Nếu gỡ được nút thắt về thương mại điện tử xuyên biên giới này chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư Việt Nam và cả phía Trung Quốc sẵn sàng đầu tư, phát triển hạ tầng logistics tại Lào Cai.

Ông Nguyễn Đình Vượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SITC Bondex Việt Nam Logistics lại cho rằng hạ tầng giao thông là điểm mấu chốt để phát triển logistics, vì vậy tỉnh Lào Cai cần phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường sắt Lào Cai - Hải Phòng (khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm); đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không Sa Pa; nâng cấp tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực kinh tế cửa khẩu để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. Ngoài ra, tỉnh cần có những chính sách ưu đãi, đặc thù nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực vận tải hàng hóa để phát triển logistics, góp phần thúc đẩy thương mại biên giới.

Tỉnh Lào Cai luôn cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, nâng cao năng lực thông quan và chất lượng các dịch vụ logistics để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai. Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, hướng đến trở thành trung tâm giao thương, logistics quốc tế trong tương lai.

Ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Bài cuối: Tăng cường giao lưu, kết nối "dòng chảy" văn hóa dọc sông Hồng

Sông Hồng – hành trình di sản: Bài cuối: Tăng cường giao lưu, kết nối "dòng chảy" văn hóa dọc sông Hồng

Dòng sông Hồng bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) rồi chảy qua 9 tỉnh của nước ta đã hình thành nên "dòng chảy" văn hóa quan trọng trong suốt quá trình lịch sử. Điều đáng nói là "dòng chảy" văn hóa đó được kết nối qua các vùng đất và đến nay càng phát huy giá trị, trở thành nền tảng cho sự phát triển của trục kinh tế - văn hóa dọc sông Hồng ngày hôm nay.

Bài 4: Độc đáo những làng nghề bên dòng sông mẹ

Sông Hồng – Hành trình di sản Bài 4: Độc đáo những làng nghề bên dòng sông mẹ

Cùng với những di tích khảo cổ, những lịch sử - văn hóa mang nhiều giá trị bên sông Hồng, đi đến những vùng đất nơi sông Hồng chảy qua, chúng tôi còn được tham quan, trải nghiệm không gian văn hóa của nhiều làng nghề nổi tiếng hàng trăm năm tuổi ven sông Hồng, tạo nên nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước của cư dân người Việt.

Bài 3: Sông Hồng với bản hùng ca cách mạng

Sông Hồng - hành trình di sản: Bài 3: Sông Hồng với bản hùng ca cách mạng

Sông Hồng và hành trình qua những vùng đất trên lãnh thổ Việt Nam đã bồi đắp, hội tụ nhiều giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng của dân tộc. Ở những địa phương dọc theo sông Hồng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã lập nên bao chiến công oanh liệt trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Dòng sông Hồng vẫn chảy theo năm tháng, ghi dấu bản hùng ca cách mạng bên những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ sau.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Bài 1: Sông Hồng dấu ấn ngàn năm

Sông Hồng – Hành trình di sản: Bài 1: Sông Hồng dấu ấn ngàn năm

Sông Hồng có tổng chiều dài 1.149 km, bắt đầu từ dãy núi Ngọa Sơn thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chạm vào lãnh thổ Việt Nam tại thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, chảy qua lãnh thổ Việt Nam hơn 500 km, sau đó hòa vào Biển Đông mênh mông tại điểm cuối cùng là cửa biển Ba Lạt, tỉnh Thái Bình. Trải qua quá trình lịch sử, sông Hồng đã hình thành dòng chảy văn hóa, tạo nên những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá.

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18 về "một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Tinh thần Nghị quyết số 18 đã và đang được lan tỏa, hiện thực hóa một cách mạnh mẽ, quyết liệt tại Lào Cai nhằm xây dựng hệ thống chính trị gọn nhẹ, minh bạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương, của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhẹ đi để bay cao

Nhẹ đi để bay cao

Nhấn mạnh về chủ trương tinh gọn bộ máy, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng: “Bây giờ mong muốn phát triển phải nhẹ đi mới bay được cao”. Thông điệp của Tổng Bí thư là kim chỉ nam, thêm động lực để Lào Cai tiếp tục “công việc rất khó khăn, không thể chậm trễ” đó là “làm nhẹ mình để bay cao”.

Thắp hy vọng cho người dân vùng lũ

Thắp hy vọng cho người dân vùng lũ

Sau 3 tháng thi công, các khu tái định cư xã Liên Minh (Sa Pa), A Lù và Sàng Ma Sáo (Bát Xát) đang chuẩn bị khánh thành, sẵn sàng đón bà con về nhà mới. Những ngôi nhà được bàn giao chính là biểu tượng của sự đoàn kết, sẻ chia và tinh thần nhân ái từ các cấp, ngành và đồng bào cả nước. 

Làm “sống lại” đường đá cổ Y Tý

Làm “sống lại” đường đá cổ Y Tý

Những người già trong thôn cũng không biết tuyến đường này có từ bao giờ, tôi chỉ nghe các cụ kể lại, trải qua nhiều đời, đường đá cổ là tuyến chính kết nối từ trung tâm xã Y Tý đến thôn Lao Chải rồi nối dài xuống thung lũng Thề Pả đến gần cầu Thiên Sinh. Từ đầu năm 2000, tuyến đường mới mở xuống thôn Lao Chải hoàn thành, xe máy đi được dễ dàng, nên đường đá cổ ít người đi, rêu phủ theo năm tháng”- già làng Ly Giờ Lúy, 70 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Y Tý nhớ lại.

Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 là kỳ thi năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Nhận diện được những khó khăn, áp lực, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm, tạo sự chủ động cho học sinh.

Phát triển “nóng” nghề nuôi cá nước lạnh và những hệ lụy

Phát triển “nóng” nghề nuôi cá nước lạnh và những hệ lụy

Tại Lào Cai, khí hậu, nhiệt độ, độ cao đã trở thành nguồn tài nguyên sinh thủy dồi dào, tạo cơ hội lớn cho nghề nuôi cá nước lạnh phát triển tốt và mang lại lợi nhuận cao cho nhiều nông hộ, doanh nghiệp. Thế nhưng, việc phát triển nóng khiến nghề nuôi cá nước lạnh “vỡ kế hoạch” dẫn tới việc khó kiểm soát, quản lý việc sử dụng tài nguyên nước cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro về thiên tai.

Tái thiết xanh sau thiên tai

Tái thiết xanh sau thiên tai

Tái thiết xanh là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng, các địa phương huy động nguồn lực triển khai thực hiện nhằm nhanh chóng phục hồi nền kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn sau đợt mưa lũ lịch sử trung tuần tháng 9 vừa qua. Ngoài sự chủ động, tích cực, quyết liệt, yêu cầu của tỉnh đặt đặt ra còn là sự thích ứng linh hoạt với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

fb yt zl tw