Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bài 2: Khúc tự tình với biển

Bài 2: Khúc tự tình với biển

Con tàu đưa đoàn phóng viên và cán bộ, chiến sĩ ra Quần đảo Trường Sa công tác lần này đúng dịp ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, sóng to, gió lớn.

Tôi ao ước 1 lần đón bình minh trọn vẹn trên biển mà không được, nhưng bù lại cũng có hôm chứng kiến hoàng hôn quá đỗi huy hoàng. Trên nền trời xanh, những đám mây màu trắng, xốp nhẹ xếp hình vẩy cá, có chỗ xâu chuỗi tựa vòng hạt xoàn, xa xa vài đụn mây lớp lớp như núi bạc từ lòng biển đùn lên. Gần phía mặt trời vừng sáng mạnh mẽ hắt lên áng mây màu đỏ cam rực rỡ, trong như ngọc, mỏng như tấm khăn voan lớn. Cứ như vậy, biển chầm chậm chìm vào đêm.

Trong hải trình đến với Quần đảo Trường Sa, có hai lần chúng tôi may mắn được đồng hành với những chú cá heo. Chúng tập trung thành tốp, cưỡi sóng lao vun vút trước mũi tàu phô diễn sức mạnh của tự nhiên. Thỉnh thoảng cao hứng, chúng nhào lộn trên mặt nước, nhảy múa vũ khúc quyến rũ của biển cả. Một số nghiên cứu đánh giá cá heo rất thông minh, việc bơi trước mũi tàu là để hưởng lợi về năng lượng khi bơi, tận dụng cơ hội săn mồi tốt hơn và để vui chơi, giải trí.

Sau những cuồng phong, biển cũng dịu hiền như vòng tay thiếu nữ. Đêm ấy tôi đứng trên boong tàu, dưới ngàn sao lấp lánh để tận hưởng phút êm ả thơ mộng của biển. Con tàu thả neo nằm nghe sóng thầm thì kể chuyện. Từng đợt sóng vờn gió, đuổi nhau mơn man nhè nhẹ thân tàu, bật ra tiếng kêu vừa thổn thức như tiếng lòng của người đi xa, lúc lại văng vẳng rì rào, giòn tan tựa tiếng cười lúc gặp gỡ. Thỉnh thoảng sợi xích sắt mỏ neo nặng nề cọ vào thân tàu kêu cót két. Tất cả như đang tấu lên bản hòa ca rất riêng của biển.

Tôi đang say sưa với biển đêm, bất chợt có giọng nói vang lên. Một cán bộ chỉ tay theo những đốm sáng phía xa xa, đây là đảo Đá Đông A, Đá Đông B, Đá Đông C, rồi hôm khác là đảo Đá Tây A, Đá Tây B, Đá Tây C… Chao ôi, trời của ta đây, biển quê hương ta đây, đứng trên boong tàu đón từng cơn gió mặn mòi lồng lộng thổi, trong tôi trào dâng cảm xúc thật khó tả.

Giữa đêm tối mịt mùng, con tàu rẽ sóng lao nhanh về phía trước. Lại nghĩ về những con thuyền nhỏ của Hải đội Hoàng Sa, Trường Sa mấy trăm năm trước mà thêm cảm phục tinh thần quả cảm của các bậc tiền nhân. Ra đảo bằng thuyền nhỏ, thiếu thốn trăm bề, chỉ bằng những thiết bị thô sơ, kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm và sức người mải miết chèo. Vậy mà cha ông ta vẫn đi đến đích, đặt chủ quyền của Việt Nam giữa thăm thẳm trùng khơi mới thấy hết tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn xa bỏng cháy đến nhường nào. Còn với thế hệ thủy thủ hôm nay đã khác, họ được đào tạo bài bản, có kiến thức khoa học để vận hành những con tàu hiện đại.

Thượng úy Nguyễn Xuân Hoàn, Phó thuyền trưởng tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân năm nay 32 tuổi, từng có 6 năm tu nghiệp tại Trường Đại học Hải quân Pie Đại đế ở Liên bang Nga. Về đơn vị công tác và gắn bó với những chuyến tàu ra đảo xa từ năm 2020, anh bộc bạch: Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh đi biển chở các đoàn công tác và hàng hóa từ đất liền ra đảo cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Quần đảo Trường Sa, nhất là việc bảo quản lương thực, thực phẩm, hàng quà phải được quan tâm hàng đầu đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đến tay bộ đội. Chúng tôi luôn coi mỗi cán bộ, chiến sĩ đang công tác ngoài đảo như người thân của mình, đó chính là động lực để chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

22-7862.png

Ngay cả chuyện bếp núc trên tàu giờ cũng khác, mọi công đoạn nấu nướng đều bằng bếp điện. Tàu có kho lạnh bảo quản thực phẩm đảm bảo cung cấp những bữa ăn đủ chất cho thủy thủ tàu và đoàn công tác. Vào hôm biển động, sóng lớn, tàu rung, lắc ngang mạnh gây nhiều khó khăn cho việc nấu nướng, nhất là công đoạn chế biến thực phẩm sống.

Binh nhất Cao Đình Hải, chiến sĩ nuôi quân tàu 561 kể, trong quá trình sơ chế thức ăn, sóng đánh, tàu lắc làm rơi vãi là chuyện bình thường. Ngay cả cán bộ, chiến sĩ ngồi làm hoặc di chuyển cũng không tránh khỏi bị ngã hoặc va đập khiến cơ thể thâm tím. Vượt qua tất cả, các anh đã mang đến những bữa cơm ngon, phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày công tác trên tàu.

Cuộc đời thủy thủ gắn liền với những chuyến ra khơi, lênh đênh cùng sóng biển và làm bạn với cánh chim hải âu. Từ trên khoang lái thỏa tầm mắt ngắm biển mênh mông, những rặng san hô rộng chạy quanh các đảo, tiềm năng và lợi thế về biển của đất nước ta rất lớn. Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vùng biển nước ta có diện tích khoảng 1 triệu km², gấp 3 lần diện tích đất liền, chiếm gần 30% diện tích Biển Đông. Vùng biển nước ta có 3.000 hòn đảo lớn nhỏ được phân bố khá đều theo chiều dài bờ biển và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa, Trường Sa. Vùng biển và ven biển Việt Nam nằm án ngữ trên con đường hàng hải và hàng không huyết mạch thông thương giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa châu Âu, Trung Cận Đông với Trung Quốc, Nhật Bản và các nước trong khu vực. Biển Việt Nam có tiềm năng tài nguyên phong phú, nhất là dầu mỏ, khí đốt và du lịch...

Làm gì để khai thác tốt tiềm năng biển, trở thành nguồn lực phát triển đất nước, câu hỏi đã, đang và vẫn được Đảng, Nhà nước, các địa phương tìm lời giải. Còn nhiệm vụ trước sau như một của những người lính là quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 3: Viên ngọc xanh giữa trùng khơi

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai phát huy vai trò đảng viên 213

Phường Lào Cai phát huy vai trò đảng viên 213

Thực hiện Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác (gọi tắt là đảng viên 213) thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú, cấp ủy các cấp trên địa bàn phường Lào Cai đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên 213 trong công việc, đời sống tại khu dân cư, góp phần xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Lào Cai: Nhiều hoạt động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 10 và 11

Lào Cai: Nhiều hoạt động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 10 và 11

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, cùng với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai tổ chức lễ phát động ủng hộ vùng bị lũ lụt do bão số 10 và 11 gây ra.

Cần nắm chắc số liệu, dữ liệu thông qua các hoạt động khảo sát, giám sát

Cần nắm chắc số liệu, dữ liệu thông qua các hoạt động khảo sát, giám sát

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Phiên họp thường kỳ lần thứ 3 của Thường trực HĐND tỉnh, tổ chức sáng 13/10, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ - Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới

Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ - Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới

Ngày 13/10, phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra tại Hà Nội. Nhân dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài viết "Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ - Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới". Trân trọng giới thiệu bài viết tới bạn đọc.

fb yt zl tw