Phát triển du lịch xanh và bền vững

Nghị quyết số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Phát triển du lịch trở thành lĩnh vực đột phá, trong đó có phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Kiên định những giá trị bền vững, Sở Du lịch đã và đang phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu tham mưu xây dựng Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng: Đến năm 2050, Lào Cai trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, đưa Lào Cai trở thành điểm đến du lịch hàng đầu chất lượng cao, đặc biệt là du lịch trải nghiệm thiên nhiên, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa dân tộc vùng núi khi du khách có kế hoạch lựa chọn một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á hoặc châu Á để đi du lịch.

Trong chiến lược phát triển du lịch giai đoạn tới, ngành du lịch Lào Cai phấn đấu đến năm 2025, Sa Pa đạt danh hiệu thành phố du lịch sạch theo tiêu chí của ASEAN, phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển dựa trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên thiên và văn hóa, thực hiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và tiêu dùng du lịch xanh, tiêu thụ ít năng lượng, phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo. Đồng thời, tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Là một trong những khu du lịch tiên phong triển khai du lịch xanh, bền vững, thị xã Sa Pa đang có những kế hoạch dài hơi cho việc xanh hóa, góp phần vào thông điệp “Sa Pa - điểm đến du lịch xanh”. Để làm được điều đó, Sa Pa phải bảo vệ rừng, giữ được đa dạng sinh học, đặc biệt là những giá trị cốt lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Khu Bảo tồn thiên nhiên ASEAN).

Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên), du khách đến với Vườn Quốc gia Hoàng Liên đều được trải nghiệm những tour, tuyến, dịch vụ gần gũi với thiên nhiên. Mục tiêu của chúng tôi là bảo tồn và phát triển hệ động - thực vật gắn với phát triển du lịch.

Là đơn vị phát triển và khai thác du lịch dựa vào thiên nhiên, Công ty TNHH cáp treo Việt Nam cũng luôn có quan điểm khai thác, phát triển du lịch bền vững gắn với giữ gìn, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Ông Hoàng Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH cáp treo Việt Nam cho biết: Chúng tôi khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên một cách bền vững, hạn chế ảnh hưởng đến hệ sinh thái, tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom chất thải trong khu du lịch, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch nhằm hạn chế chất thải từ hoạt động du lịch ra môi trường. Chúng tôi còn đào tạo cho lao động những kiến thức về bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, bền vững. Hằng năm, công ty trích một phần doanh thu để thực hiện các hoạt động trồng rừng và phát triển tài nguyên rừng.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, để du lịch phát triển xanh, thông minh và bền vững, ngành du lịch Lào Cai rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Chỉ khi cả cộng đồng tạo dựng môi trường xanh mới có thể phát triển du lịch bền vững. Khi mỗi người dân là một “đại sứ du lịch” thì Lào Cai sẽ có cơ hội để trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Tối 10/8, UBND phường Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội Mùa Thu Sa Pa năm 2025 với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Đảng sáng soi - Tên Người vang mãi”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Sa Pa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Y Tý phát triển du lịch xanh

Y Tý phát triển du lịch xanh

Đây là lần thứ ba chúng tôi trở lại Y Tý, sau hai lần đầu vào tháng 4 và tháng 10 năm 2024, thời điểm trước và sau cơn bão Yagi gây nhiều thiệt hại cho Lào Cai nói chung và mảnh đất này nói riêng.

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những năm gần đây, các tour du lịch sinh thái, du lịch giáo dục gắn với bảo tồn loài rùa biển đã tái định nghĩa những chuyến đi, không chỉ là “ngắm nhìn” mà còn là “hành động”, đưa rùa trở về đại dương và để con người đến gần hơn với thiên nhiên.

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Đoàn tàu du lịch 2 tầng với thiết kế sang trọng sẽ chạy từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh). Đoàn tàu có tên gọi “Hà Nội 5 cửa ô” (cách gọi quốc tế là The Hanoi Train), có cửa sổ rộng dành cho khách ngắm cảnh và tham gia nhiều trải nghiệm trong hành trình.

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

fb yt zl tw