Phân cấp phân quyền quản lý đường bộ

Cả nước hiện có 610.000 km đường bộ, trong đó đã phân quyền quản lý đường tỉnh, đường huyện gần 590.000 km. Trong số 25.000 km quốc lộ đã ủy quyền cho các Sở GTVT quản lý 13.000 km.

Tách bạch quản lý

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo phân cấp, phân quyền mạnh mẽ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại hội thảo quản lý đường bộ mới đây của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng lại chức năng, nhiệm vụ theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương quản lý quốc lộ, để nâng cao chất lượng và hiệu quả, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho công tác phân cấp, phân quyền.

Đẩy mạnh phân cấp phân quyền quản lý đường bộ cho các địa phương.

Từ năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ tập trung quản lý các quốc lộ chính yếu và phân cấp cho các Sở GTVT quản lý các tuyến thứ yếu. Đơn vị được phân cấp, phân quyền sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong quản lý tuyến đường. Đơn cử, tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã được phân cấp quản lý toàn bộ quốc lộ trên tại địa phương, tới đây cần nhân rộng mô hình này.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, tới đây, Cục sẽ không ủy quyền cho Sở GTVT các địa phương mà phân cấp cho UBND tỉnh quản lý. Trong số 12.000 km quốc lộ Cục đang trực tiếp quản lý, có 2.000 km thuộc các dự án BOT. Số 10.000 km còn lại, Cục sẽ rà soát, tuyến nào trong nội bộ của tỉnh sẽ phân cấp cho địa phương quản lý.

Riêng năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam được giao gần 12.000 tỷ đồng để bảo trì quốc lộ. Hết năm, Cục đã nghiệm thu hoàn thành gần 9.600 tỷ đồng, đạt hơn 79%, đã giải ngân hơn 10.100 tỷ đồng, đạt 84%, đảm bảo giải ngân 100% dự toán chi năm 2023.

Qua tìm hiểu, nhiều dự án đường bộ tại các địa phương thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thực hiện và đạt hiệu quả khai thác tốt. Điển hình như các dự án: Nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn tỉnh Lạng Sơn xóa "điểm đen" đảm bảo an toàn giao thông hay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vừa đưa vào khai thác do địa phương thực hiện, đã về đích đúng tiến độ, vượt kế hoạch đề ra...

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc đường quốc lộ tại các địa phương phân cho địa phương quản lý là hợp lý. Cục Đường bộ Việt Nam chỉ nên quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Khi địa phương trực tiếp quản lý đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ sẽ sâu sát, đảm bảo tiến độ bảo trì, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, do tại địa bàn nắm rõ hơn tình trạng xuống cấp của các tuyến đường.

Đưa phân cấp phân quyền quản lý đường bộ vào luật

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục đã đưa các quy định về phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý quốc lộ vào dự thảo Luật Đường Bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT giao chủ trì xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Công an chủ trì xây dựng Luật Trật tự An toàn giao thông trình Chính phủ xem xét, lấy ý kiến nhân dân và các thành viên Chính phủ, trong đó thể hiện rõ các nội dung phân cấp, phân quyền trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ.

Cụ thể, đối với hệ thống đường địa phương, dự thảo Luật Đường bộ tiếp tục phân quyền toàn bộ các địa phương sẽ tiếp tục quản lý, bảo trì, khai thác trên 95,6% so với tổng chiều dài đường bộ cả nước. Tỷ lệ này sẽ còn tăng lên trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Với quốc lộ và cao tốc sử dụng vốn của Trung ương, dự thảo Luật Đường bộ đã được Cục tham mưu Bộ GTVT chấp thuận theo hướng giao ngành GTVT quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng và bảo trì đối với quốc lộ; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác, sử dụng và bảo trì hệ thống đường địa phương; quốc lộ được phân cấp trong trường hợp bảo đảm được nguồn lực thực hiện.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức để người dân tái sản xuất

Tiếp sức để người dân tái sản xuất

Từ ngày 1/12, lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được điều chỉnh giảm. Đây là một "làn gió mát lành" cho hàng triệu hộ gia đình yếu thế đang vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nói chung và hàng nghìn hộ đang dư nợ tín dụng ưu đãi của tỉnh Lào Cai nói riêng.

Kết quả tích cực từ các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp

Kết quả tích cực từ các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp

Giai đoạn 2021 - 2025, việc thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp tại Lào Cai đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong tái cơ cấu ngành, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập của người dân. Các chính sách được xây dựng phù hợp thực tiễn, bám sát nhu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, qua đó mở ra hướng phát triển bền vững hơn cho nông nghiệp địa phương.

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Sức hút từ môi trường đầu tư thông thoáng

Lào Cai đang chứng minh vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc. Con số 49 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ trong 11 tháng năm 2025, với tổng vốn quy đổi gần 17.000 tỷ đồng; 67 dự án FDI còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 1 tỷ USD...

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Lùng Phình giảm nghèo nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới

Những năm gần đây, xã Lùng Phình tập trung phát triển kinh tế từ cây ăn quả ôn đới. Tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, xã vận động Nhân dân đưa cây lê, mận, đào, hồng giòn… vào sản xuất, tạo hướng đi bền vững trong công tác giảm nghèo. 

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Thách thức lớn, quyết tâm cao

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khởi công hạng mục ga Lào Cai mới thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ diễn ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giải phóng mặt bằng đang được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai trước dự án trọng điểm quốc gia, dù thách thức không nhỏ.

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Chính sách thuế mới tạo dư địa phát triển cho hộ kinh doanh

Việc Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với trọng tâm nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm và hoàn thiện phương pháp tính thuế đang tạo thêm dư địa phát triển cho hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế.

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Thay đổi để vươn lên ở Púng Luông

Púng Luông đang đổi thay từng ngày, không chỉ nhờ hệ thống đường giao thông, điện lưới và sóng điện thoại tới tận thôn bản, mà quan trọng hơn là sự chuyển biến trong tư duy sản xuất của người dân. Họ mạnh dạn tiếp cận khoa học kỹ thuật, thay thế dần tập quán lạc hậu trong chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Văn Bàn đẩy mạnh thu hút đầu tư

Xã Văn Bàn đã xây dựng và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn 2045 với tư duy “1 trục - 2 đột phá - 3 vùng - 4 trụ cột - 5 giải pháp” làm xuyên suốt định hướng. Trong đó, Quốc lộ 279 được định vị là trục động lực chính, kết nối Lai Châu - Văn Bàn - Bảo Hà - IC16 - Lào Cai, mở ra hành lang công nghiệp - thương mại - logistics liên xã và tạo nền móng cho tăng trưởng dài hạn.

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Bản Lầu tập trung đẩy mạnh phát triển các cây trồng chủ lực

Những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa đang mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ dân xã Bản Lầu. Không còn phụ thuộc vào cây ngô, cây sắn như trước, việc mạnh dạn đưa các cây trồng chủ lực như chè, dứa, chuối vào sản xuất, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

fb yt zl tw