Phân cấp phân quyền quản lý đường bộ

Cả nước hiện có 610.000 km đường bộ, trong đó đã phân quyền quản lý đường tỉnh, đường huyện gần 590.000 km. Trong số 25.000 km quốc lộ đã ủy quyền cho các Sở GTVT quản lý 13.000 km.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tách bạch quản lý

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo phân cấp, phân quyền mạnh mẽ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại hội thảo quản lý đường bộ mới đây của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng lại chức năng, nhiệm vụ theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương quản lý quốc lộ, để nâng cao chất lượng và hiệu quả, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho công tác phân cấp, phân quyền.

Đẩy mạnh phân cấp phân quyền quản lý đường bộ cho các địa phương.

Từ năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ tập trung quản lý các quốc lộ chính yếu và phân cấp cho các Sở GTVT quản lý các tuyến thứ yếu. Đơn vị được phân cấp, phân quyền sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong quản lý tuyến đường. Đơn cử, tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã được phân cấp quản lý toàn bộ quốc lộ trên tại địa phương, tới đây cần nhân rộng mô hình này.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, tới đây, Cục sẽ không ủy quyền cho Sở GTVT các địa phương mà phân cấp cho UBND tỉnh quản lý. Trong số 12.000 km quốc lộ Cục đang trực tiếp quản lý, có 2.000 km thuộc các dự án BOT. Số 10.000 km còn lại, Cục sẽ rà soát, tuyến nào trong nội bộ của tỉnh sẽ phân cấp cho địa phương quản lý.

Riêng năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam được giao gần 12.000 tỷ đồng để bảo trì quốc lộ. Hết năm, Cục đã nghiệm thu hoàn thành gần 9.600 tỷ đồng, đạt hơn 79%, đã giải ngân hơn 10.100 tỷ đồng, đạt 84%, đảm bảo giải ngân 100% dự toán chi năm 2023.

Qua tìm hiểu, nhiều dự án đường bộ tại các địa phương thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thực hiện và đạt hiệu quả khai thác tốt. Điển hình như các dự án: Nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn tỉnh Lạng Sơn xóa "điểm đen" đảm bảo an toàn giao thông hay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vừa đưa vào khai thác do địa phương thực hiện, đã về đích đúng tiến độ, vượt kế hoạch đề ra...

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc đường quốc lộ tại các địa phương phân cho địa phương quản lý là hợp lý. Cục Đường bộ Việt Nam chỉ nên quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Khi địa phương trực tiếp quản lý đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ sẽ sâu sát, đảm bảo tiến độ bảo trì, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, do tại địa bàn nắm rõ hơn tình trạng xuống cấp của các tuyến đường.

Đưa phân cấp phân quyền quản lý đường bộ vào luật

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục đã đưa các quy định về phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý quốc lộ vào dự thảo Luật Đường Bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT giao chủ trì xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Công an chủ trì xây dựng Luật Trật tự An toàn giao thông trình Chính phủ xem xét, lấy ý kiến nhân dân và các thành viên Chính phủ, trong đó thể hiện rõ các nội dung phân cấp, phân quyền trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ.

Cụ thể, đối với hệ thống đường địa phương, dự thảo Luật Đường bộ tiếp tục phân quyền toàn bộ các địa phương sẽ tiếp tục quản lý, bảo trì, khai thác trên 95,6% so với tổng chiều dài đường bộ cả nước. Tỷ lệ này sẽ còn tăng lên trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Với quốc lộ và cao tốc sử dụng vốn của Trung ương, dự thảo Luật Đường bộ đã được Cục tham mưu Bộ GTVT chấp thuận theo hướng giao ngành GTVT quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng và bảo trì đối với quốc lộ; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác, sử dụng và bảo trì hệ thống đường địa phương; quốc lộ được phân cấp trong trường hợp bảo đảm được nguồn lực thực hiện.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tín dụng tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2024

Tín dụng tăng trưởng âm trong tháng đầu năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm. Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Tập trung cao độ công tác phòng, chống cháy rừng

Tập trung cao độ công tác phòng, chống cháy rừng

Sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, thời tiết trên địa bàn tỉnh Lào Cai khô hanh, nắng nóng, độ ẩm không khí thấp kéo dài. Nguy cơ cháy rừng toàn tỉnh đang ở cấp IV (cấp nguy hiểm), riêng khu vực thị xã Sa Pa, các huyện Văn Bàn, Bát Xát còn chịu ảnh hưởng của gió Tây khô nóng thổi mạnh, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Hiện các địa phương đang tập trung toàn bộ nhân lực, khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống cháy rừng.

Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thí điểm thử nghiệm thu phí không dừng tại Sân bay Nội Bài

Thí điểm thử nghiệm thu phí không dừng tại Sân bay Nội Bài

Trước tình trạng phương tiện ra vào Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đông, nhất là vào các dịp lễ, Tết, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực sân đỗ ô tô, Cảng đã bắt đầu thí điểm thử nghiệm tổ chức thu phí không dừng để từng bước nhân rộng mô hình này.

Giá vàng giảm trong ngày vía Thần Tài vẫn thưa vắng khách mua

Giá vàng giảm trong ngày vía Thần Tài vẫn thưa vắng khách mua

Ngày mùng 10 tháng Giêng hằng năm, người dân vẫn có thói quen mua vàng để dâng lễ cúng Thần Tài trong ngày này nên thị trường vàng thường có nhiều biến động. Trái với xu hướng tăng giá những năm trước, giá vàng ngày vía Thần Tài năm nay ổn định so với ngày hôm trước, thấp hơn nhiều so với giai đoạn lập đỉnh dịp cuối năm 2023. Tuy nhiên, lượng khách giao dịch vẫn thưa vắng so với mọi năm - thị trường vàng trầm lắng.

fb yt zl tw