Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 17/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng Đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, thống nhất phương án về Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

0:00 / 0:00
0:00

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Viện Đường sắt số 4.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

anh-776655.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,369 tỷ USD).

Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; chạy theo hướng từ Tây sang Đông, đi qua hành lang kinh tế sông Hồng và 6 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng.

Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội; tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

anh-2233445.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi, đoạn qua tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,069 km, đi qua 11 xã, phường với 9 ga, bao gồm 1 ga biên giới (Lào Cai mới), 6 ga trung gian (Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái mới), 2 ga tránh tàu (Châu Quế Thượng, Y Can).

Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.467,25 ha; tổng số hộ dân cần bố trí sắp xếp tái định cư khoảng 1.848 hộ; số khu tái định cư 45 khu; tổng mức kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến khoảng 8.229 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư khu tái định cư khoảng 928 tỷ đồng.

Dự án thành phần 1 xây dựng hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga đã được triển khai khảo sát từ đầu tháng 8/2025, dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2025, để tiến tới khởi công đồng loạt các gói thầu vào ngày 19/12/2025.

img-1952.jpg
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Viện Đường sắt số 4, đơn vị tư vấn trình bày về phương án tuyến điều chỉnh vị trí, bố trí nhà ga của Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phương án đề xuất gồm 9 ga, trong đó 1 ga biên giới (Lào Cai Nam), 5 ga trung gian (Bảo Thắng, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái Nam) và 3 ga tránh tàu (Sa Pa, Châu Quế Thượng, Y Can). So với phương án trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ban đầu, hướng tuyến đoạn Lào Cai có 10 vị trí thay đổi lớn, chủ yếu tại các khu vực, như: Lào Cai Nam, ga Bảo Thắng, ga Sa Pa, ga Văn Bàn, đoạn Đông An, ga An Thịnh, đoạn Y Can và ga Yên Bái Nam.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh nhằm tránh khối trượt lở, giảm thiểu giải phóng mặt bằng, tối ưu hóa điều kiện công trình, tránh đới đứt gãy, điều chỉnh vị trí, quy mô và bố trí ga.

Đại diện các sở, ngành, địa phương đã cho ý kiến vào các phương án tuyến điều chỉnh vị trí bố trí nhà ga: đoạn ga An Thịnh, ga Lào Cai Nam, Sa Pa, Yên Bái, đoạn CK15+300~CK23+300, đoạn Y Can (CK120+000~CK126+500).

Đồng thời, phân tích ưu, nhược điểm của phương án tuyến điều chỉnh tránh khối trượt lở, tránh giải phóng mặt bằng, tối ưu hóa điều kiện thi công; tránh đới đứt gãy; điều chỉnh vị trí, nhà ga…

anh-999999.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Cho ý kiến về phương án điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Việc đề xuất vị trí mới sẽ tạo ra một nhà ga Yên Bái có quy mô lớn, thuận tiện trong việc kết nối hạ tầng, tuy nhiên cần dịch chuyển nhà ga cho phù hợp với quy hoạch phát triển khu công nghiệp của tỉnh.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai tiến hành khảo sát thực địa, xác định rõ vị trí, tọa độ, hướng tim tuyến để tìm ra phương án phù hợp nhất, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai dự án.

img-1894.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án Đường sắt và tỉnh Lào Cai trong việc phối hợp chuẩn bị.

Đồng chí yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, khuôn viên cây xanh, đường dẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng ở các khu ga; trong đó, trọng tâm là việc cần tập thể cùng xem xét, đánh giá tác động, những khó khăn, thách thức trong triển khai dự án, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, quy hoạch đô thị.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại vị trí ga Yên Bái mới (phường Âu Lâu). Đây được xem là điểm trung chuyển quan trọng, quy mô diện tích gần 10 ha, đóng vai trò kết nối giữa khu vực Tây Bắc với trung tâm vùng trung du Bắc Bộ.

anh-222.jpg
anh-333.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại vị trí ga Yên Bái mới.

Quy mô tuyến đường bộ kết nối vào ga dài khoảng 3.700m; diện tích giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 96.915 m²; không bố trí quảng trường ga riêng trong giai đoạn này. Vị trí ga được điều chỉnh so với phương án tiền khả thi nhằm phù hợp với hướng tuyến và quy hoạch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Siết chặt kiểm soát, đảm bảo an toàn thị trường cuối năm

Nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Sa Pa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách, công tác nắm bắt thị trường, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật được đẩy mạnh, đặc biệt vào các dịp cao điểm cuối năm, bao gồm Tết Dương lịch, lễ Giáng sinh và các lễ hội mùa đông tại Sa Pa.

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Giải bài toán thoát nghèo ở Ngải Trồ

Nằm ở khu vực địa hình chia cắt, giao thông cách trở, thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng từng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, bằng tinh thần bền bỉ và ý chí vượt khó, đồng bào nơi đây đang nỗ lực khai thác tiềm năng của địa phương để giải bài toán thoát nghèo.

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Những giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách ở xã Khao Mang

Trong điều kiện là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế, việc chủ động tìm kiếm và triển khai các giải pháp tăng thu đang là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền xã Khao Mang. Bằng cách khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh địa phương, đồng thời siết chặt quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu, Khao Mang đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cân đối ngân sách, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Phố trong rừng

Phố trong rừng

Giữa mênh mông đại ngàn, nơi mây trời ôm ấp những triền đồi xanh thẳm của xã Mỏ Vàng, một sự chuyển mình ngoạn mục đang diễn ra tại thôn Tặng Chan. Xen lẫn giữa những rừng quế, nhiều ngôi nhà cao tầng, khang trang mọc lên san sát, minh chứng cho ý chí vươn lên của người dân nơi đây.

Nông nghiệp xanh góp phần nâng cao giá trị nông sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Lào Cai hướng tới nền nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng đến sản xuất nông nghiệp, yêu cầu chuyển đổi sang mô hình canh tác xanh, phát thải thấp không còn là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết. 

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Kênh tín dụng thiết thực của hội viên nông dân xã Xuân Ái

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng thiết thực, tiếp sức cho hội viên nông dân xã Xuân Ái đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh, tạo việc làm và từng bước nâng cao thu nhập. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân mạnh dạn mở rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển rừng kinh tế và liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Khoảng trống thú y viên cơ sở sau sáp nhập: Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn quản lý

Sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý. Tuy nhiên, thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi thời gian qua cho thấy, nhiều vấn đề đang phát sinh tại cấp xã, phường, nơi giữ vai trò tuyến đầu trong kiểm soát dịch bệnh.

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Xã Bảo Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, xã Bảo Yên đã mở rộng không gian phát triển với nhiều tiềm năng và lợi thế. Đặc biệt, các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch được xác định là mũi nhọn, xã tập trung thu hút đầu tư nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

fb yt zl tw