Chuyển sang tài khoản giao thông: Tiền dư ở tài khoản thu phí được xử lý ra sao?

Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.

Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí không dừng của chủ phương tiện sẽ được chuyển đổi sang tài khoản giao thông theo quy định tại Nghị định 119. Đây là thay đổi lớn, tác động tới hơn 6,3 triệu phương tiện trên cả nước đang sử dụng hình thức thu phí này.

Chuyển sang tài khoản giao thông: Tiền dư ở tài khoản thu phí được xử lý ra sao? ảnh 1
Chuyển sang tài khoản giao thông: Tiền dư ở tài khoản thu phí được xử lý ra sao?

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nếu chủ phương tiện không hoàn thành việc chuyển đổi trước thời hạn, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí. Điểm khác biệt lớn nhất là tài khoản thu phí hiện nay chỉ chứa tiền và dùng riêng cho thanh toán phí dịch vụ đường bộ, không định danh chủ phương tiện. Trong khi đó, tài khoản giao thông là tài khoản định danh, không chứa tiền, mà kết nối trực tiếp với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ ngân hàng, thẻ Visa… và có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ khác như bãi đỗ xe.

Tiền dư sẽ xử lý thế nào?

Vấn đề được nhiều tài xế quan tâm là khoản tiền còn dư trong tài khoản thu phí sẽ được xử lý ra sao khi chuyển sang tài khoản giao thông. Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết:

Trước 1/10/2025, số tiền này vẫn được ưu tiên sử dụng để trả phí đường bộ như bình thường. Sau thời điểm chuyển đổi, nếu còn số dư, tiền sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện theo hai cách:

Trường hợp có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông: số dư sẽ tự động chuyển về ví điện tử của chủ phương tiện.

Trường hợp không có ví điện tử, chỉ liên kết thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng: chủ phương tiện sẽ cần cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền hoàn lại.

Ông Toàn khẳng định, cả hai hình thức hoàn tiền đều không mất phí và cơ quan quản lý sẽ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý dứt điểm số dư ngay sau 1/10.

Hiện đã có khoảng 50% chủ phương tiện hoàn tất chuyển đổi. Để việc chuyển tiền diễn ra suôn sẻ, Cục Đường bộ khuyến cáo người dân chủ động liên hệ và cập nhật thông tin tài khoản trước thời điểm áp dụng.

Đại diện ePass cho biết, khách hàng có nhu cầu rút tiền từ tài khoản thu phí có thể thực hiện theo quy trình: chuẩn bị phiếu đề nghị rút tiền theo mẫu, in sao kê ngân hàng, cung cấp ảnh chụp lịch sử giao dịch qua ví điện tử và bản photo căn cước công dân. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công ty sẽ chuyển khoản lại đúng tài khoản mà khách hàng đã dùng để nạp tiền trước đó.

Việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông được đánh giá sẽ tạo thuận lợi lâu dài, khi chủ phương tiện chỉ cần một tài khoản định danh để kết nối nhiều dịch vụ giao thông không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để tránh gián đoạn lưu thông và đảm bảo nhận lại đầy đủ số tiền dư, các chủ xe nên sớm thực hiện chuyển đổi và chuẩn bị thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw