Phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc về sửa đổi Hiến pháp hiện nay

Trước luận điệu mà các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá, cần cảnh giác, nhận diện và đấu tranh bác bỏ.

Đẩy mạnh tổng kết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nhiều nghị quyết quan trọng khác của Đảng, vừa qua Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. Tuy nhiên lợi dụng vào việc này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc, cần cảnh giác, đấu tranh phản bác.

Mượn gió bẻ măng

Lợi dụng vào việc nhà nước lấy ý kiến Nhân dân sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và nhiều chủ trương quan trọng của Đảng, trong những ngày qua, một số tổ chức phản động như Việt Tân, các trung tâm truyền thông VOA tiếng Việt, RFA và một số cá nhân có tư tưởng chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã cố tình xuyên tạc, bóp méo quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước ta về việc nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013.

Chúng lợi dụng lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp để đưa ra đòi hỏi phi lý từ rất nhiều năm nay, đó là “đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp năm 2013”. Chúng rêu rao tuyên truyền xuyên tạc theo kiểu dân túy là: “Để đảm bảo quyền làm chủ của người dân thì Hiến pháp mới cần bỏ Điều 4”, “Sửa Hiến pháp: Yêu cầu bỏ Điều 4 để Nhân dân được tự do chính trị”… Những luận điệu này đã thể hiện rõ âm mưu chống phá của chúng và thực chất là đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên, đa đảng, hướng lái Việt Nam đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.

Chúng xuyên tạc rằng “Chuyện sửa đổi Hiến pháp chẳng qua là trò mị dân” và việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp chỉ là “Trò làm màu tốn thời gian, tiền của”, “Hiến pháp không thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân”…

Trái với những điều này, theo Điều 120 Hiến pháp 2013 quy định về việc sửa đổi Hiến pháp: “Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp”. Rõ ràng, việc sửa Hiến pháp sẽ phải tiến hành lấy ý kiến Nhân dân. Người dân ngoài việc được lấy ý kiến với quy trình tiến hành rất chặt chẽ, dân chủ, khách quan, còn được theo dõi phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 qua truyền hình, phát thanh trực tiếp. Không có chuyện “mị dân” trong việc sửa Hiến pháp và lấy ý kiến Nhân dân như những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch suy diễn trong những ngày qua. Chỉ tính trong 3 tuần qua, qua phần mềm VNeID do Bộ Công an quản lý đã có hơn 14 triệu lượt ý kiến Nhân dân góp ý trực tiếp, đóng góp vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân, dân chủ của công dân trong việc tham gia hoàn thiện Hiến pháp.

Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính trị pháp lý trọng đại, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học pháp lý và toàn xã hội. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 không chỉ là điều chỉnh về kỹ thuật pháp lý, mà còn thể hiện sự đổi mới tư duy của cả hệ thống chính trị, với một số nội dung rất quan trọng như: Vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị; đổi mới, tái cấu trúc mô hình tổ chức chính quyền địa phương... Các ý kiến góp ý của các tầng lớp Nhân dân đều hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân tốt hơn, giải phóng mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trước hết có thể thấy, việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Về mục đích, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Mặt khác, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng; nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trên cơ sở căn cứ vào chủ trương, định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Về cơ sở lý luận, đối với nước ta, Hiến pháp là một hệ thống cao nhất của pháp luật quy định những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập thủ tục, quyền hạn, trách nhiệm của nhà nước, chính quyền, bảo đảm các quyền của nhân dân. Hiến pháp là đạo luật cơ bản nhất của một nhà nước, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân, là đạo luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do Quốc hội ban hành và có giá trị pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, quy định những vấn đề cơ bản nhất về chủ quyền quốc gia, chế độ chính trị, chính sách kinh tế, xã hội; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước…

Ở đây có thể thấy, khi điều kiện lịch sử cụ thể, đất nước bước sang giai đoạn, xã hội có bước phátp triển mới, có nội dung, điều luật quy định không phù hợp với thực tiễn thì việc sửa đổi để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới là hết sức cần thiết, hệ trọng thể hiện ý chí, nguyện vọng của quảng đại quần chúng nhân dân.

Về thực tiễn, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là dựa trên kết quả rà soát, đánh giá thực tiễn việc thi hành quy định cụ thể của Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật có liên quan, nhất là các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương. Trước yêu cầu đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, phát triển đất nước nhanh và bền vững, Hiến pháp hiện hành cần được điều chỉnh để tạo động lực mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.

Trong đó, thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế đòi hỏi phải có sự điều chỉnh ở cấp độ hiến pháp để đảm bảo tính pháp lý cao nhất. Sau hơn 10 năm thi hành, Hiến pháp năm 2013 đã bộc lộ một số vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung, khắc phục những bất cập trong thực tiễn để phù hợp hơn. Đảm bảo đồng bộ, sửa đổi Hiến pháp là cơ sở chính trị, pháp lý để sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Sửa đổi một số điều của hiến pháp để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với nước ta trong quá trình hội nhập.

Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là một nhiệm vụ quan trọng cần thiết và chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, hoàn thiện hệ thống chính trị và pháp luật, đồng thời thể hiện ý chí và nguyện vọng của Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới. Với quá trình triển khai khẩn trương, khoa học, dân chủ, minh bạch như hiện nay, việc hoàn thiện sửa đổi Hiến pháp năm 2013 đảm bảo về mặt tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang diễn ra quyết liệt, mạnh mẽ.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là công việc hệ trọng, được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả; có cơ chế bảo đảm sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và lấy ý kiến nhân dân, qua đó huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và hiện thực hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng như thực tiễn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, trước luận điệu mà các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá như trên, cần cảnh giác, nhận diện và đấu tranh bác bỏ.

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa Đại hội XIV của Đảng

Thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa Đại hội XIV của Đảng

Đến hẹn lại lên, trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nhất là trước thềm các kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các thế lực thù địch, phản động liên tiếp truyền bá, tán phát các quan điểm sai trái, thù địch nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá Đảng, Nhà nước.

Tin tưởng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Tin tưởng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Đại hội XIV của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, mốc son mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, được toàn thể nhân dân phấn khởi đón chờ. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhìn lại chặng đường đã qua, khẳng định những thành tựu to lớn, đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu chiến lược cho giai đoạn phát triển mới.

Không để luận điệu xuyên tạc làm phai nhạt giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Không để luận điệu xuyên tạc làm phai nhạt giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, các thế lực thù địch lại có những hoạt động xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa lịch sử của sự kiện vĩ đại này. Trước âm mưu thâm độc đó, việc bảo vệ sự thật lịch sử, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên.

Nhận diện luận điệu xuyên tạc về vai trò, vị trí, hình ảnh lực lượng CAND

Nhận diện luận điệu xuyên tạc về vai trò, vị trí, hình ảnh lực lượng CAND

Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng CAND đã không ngừng lớn mạnh, được tôi luyện trong chiến đấu, trở thành “lá chắn thép” bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống phá bằng thủ đoạn bôi nhọ hình ảnh, xuyên tạc vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với CAND, kích động người dân chống lại Công an.

Thành tựu 80 năm sau Cách mạng Tháng Tám là không thể phủ nhận

Thành tựu 80 năm sau Cách mạng Tháng Tám là không thể phủ nhận

Một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam đó là sự thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, lần đầu tiên trong lịch sử, nhân dân ta giành được chính quyền trên phạm vi cả nước, chấm dứt chế độ thực dân phong kiến kéo dài hàng thế kỷ, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về “Phát triển kinh tế tư nhân”, trong đó xác định: “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Bài học cảnh tỉnh hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động gây rối, xúc phạm cá nhân, tổ chức

Bài học cảnh tỉnh hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động gây rối, xúc phạm cá nhân, tổ chức

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền khiếu nại, tố cáo, Phạm Viết Công (SN 1957, trú tại xã Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) liên tiếp sử dụng mạng xã hội Facebook cá nhân đăng tải hàng trăm bài viết, video có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, xúc phạm danh dự các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương…

Văn bản vòng vèo nhiều cửa, cản trở sự phát triển

Văn bản vòng vèo nhiều cửa, cản trở sự phát triển

Thực tế hiện nay, ở không ít nơi xuất hiện một “căn bệnh” âm ỉ, khó nhận diện, đó là sự nhút nhát, thiếu tự tin, sợ trách nhiệm trong soạn thảo, ban hành văn bản của một bộ phận cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ chủ chốt ở cơ sở. “Căn bệnh” này nếu không điều trị kịp thời sẽ là hậu quả rất nghiêm trọng, tác động đến quá trình đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương, từng ngành và của đất nước.

Trân trọng và lan tỏa giá trị đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc

Trân trọng và lan tỏa giá trị đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc

Suốt hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, với tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng cháy bỏng độc lập, tự chủ, nhân dân ta đã đoàn kết một lòng, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do, sự thống nhất, toàn vẹn của Tổ quốc.

Không thể xuyên tạc, bóp méo 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền vì một nền hành chính hiệu quả

Không thể xuyên tạc, bóp méo 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền vì một nền hành chính hiệu quả

Chính phủ Việt Nam đã ban hành đồng loạt 28 nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ - một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng chính phủ số, chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ Nhân dân.

Nhận diện các chiến dịch tuyên truyền chống phá trước Đại hội XIV của Đảng

Nhận diện các chiến dịch tuyên truyền chống phá trước Đại hội XIV của Đảng

Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước. Trước Đại hội XIV của Đảng, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, khẩn trương nhằm tạo động lực để đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Nâng cao cảnh giác trước âm mưu của “chủ nghĩa đế quốc văn hóa” đối với cách mạng Việt Nam

Nâng cao cảnh giác trước âm mưu của “chủ nghĩa đế quốc văn hóa” đối với cách mạng Việt Nam

"Chủ nghĩa đế quốc văn hóa" thường sử dụng sức mạnh của cải, quyền lực truyền thông và bạo lực để thực hiện bá quyền văn hóa, “xâm lăng văn hóa”, tạo điều kiện thuận lợi cho âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ các quốc gia khác...

fb yt zl tw