Nhìn lại hơn 2 năm thu phí tự động không dừng

Kết quả thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cơ sở để nhân rộng hình thức thu phí văn minh này ra toàn quốc.

Người tiên phong

Đã qua hơn 2 năm vận hành thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng vẫn chưa quên được những ngày đầu tiên phong thí điểm cao tốc chỉ có thu phí không dừng (1/6/2022).

Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

"Nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT chúng tôi lo lắm, với tỷ lệ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ rất thấp vào thời điểm đó, việc cao tốc chỉ có thu phí không dừng làm nhiều người hoài nghi về khả năng thành công.

Nhưng rồi, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI), chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố và cùng đó phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp dịch vụ, các đơn vị liên quan đã giúp ngày đầu tiên chỉ thu phí tự động không dừng khá thuận lợi, không xảy ra sự cố nào", bà Quỳnh chia sẻ.

Sau 1 tháng thí điểm, thành công hơn cả mong đợi, số lượng xe sử dụng dịch vụ ETC trên tuyến đạt hơn 46.400 một ngày, bằng 107% lưu lượng trung bình 22 ngày trước khi thực hiện thí điểm.

"Trước khi thí điểm chỉ có thu phí không dừng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí. Sau thí điểm, số làn được rút xuống còn 32 làn nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu. Phương tiện lưu thông nhanh hơn, giảm được nhân công và chi phí. Đến nay, tỷ lệ lỗi so với ngày đầu thí điểm cũng giảm trông thấy, chỉ chiếm 0,01% tổng số giao dịch mỗi ngày", bà Quỳnh chia sẻ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 với các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Dự án thu phí tự động không dừng bắt đầu triển khai từ năm 2015 nhưng gặp rất nhiều vướng mắc, tiến độ nhiều lần trễ hẹn, có thời điểm gần như bế tắc.

Việc lắp đặt, vận hành ETC toàn quốc không ít lần "lỡ hẹn", các mục tiêu Chính phủ đặt ra như hết năm 2019 và năm 2020 toàn bộ các trạm thu phí đủ điều kiện phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng đều không thực hiện được.

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện dự án, số lượng phương tiện dán thẻ chỉ đạt khoảng 3 triệu trong tổng số 5 triệu xe. Trong số này, tỷ lệ nạp tiền sử dụng dịch vụ cũng chỉ đạt khoảng 40%.

Nguyên nhân chậm đi vào cuộc sống được đánh giá là do đây là hình thức thu phí mới, vừa làm vừa phải tìm hiểu và điều chỉnh hành lang pháp lý. Trong khi đó, thời gian đầu, các nhà đầu tư BOT lại không hợp tác. Phương án tài chính của dự án không khả thi khiến nhà thầu cung cấp dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Quan trọng hơn, bản thân người dùng chưa mặn mà.

Với thời gian triển khai kéo dài qua nhiều năm như vậy, ở thời điểm đó, nhiều người đã tỏ vẻ hoài nghi về sự thành công của khiến hình thức thu phí văn minh này.

Mọi "nút thắt" chỉ được tháo gỡ khi tại cuộc họp của Chính phủ vào tháng 5/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu "có giải pháp đột phá" đồng thời chỉ đạo "đến ngày 1/8/2022, tất cả tuyến cao tốc đang thu phí sẽ phải triển khai thu phí không dừng hoàn toàn".

Để có cơ sở thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được lựa chọn thí điểm thu phí tự động không dừng hoàn toàn.

Từ cú hích kết quả thí điểm thành công trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bắt buộc các tuyến cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng được nhân rộng ra các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc trong cả nước từ ngày 1/8/2022.

Thành công đó cũng đã tạo sự chuyển biến rất lớn trong việc triển khai hệ thống ETC. Chỉ trong thời gian rất ngắn, tưởng chừng bất khả thi nhưng các địa phương, nhà đầu tư dồn dập ngày đêm thi công, dồn triển khai nguồn lực lắp đặt xong hệ thống thu phí ETC trên cao tốc.

Đến nay, trải qua hơn 2 năm đồng loạt thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, những lợi ích đã được thực tế chứng minh.

Các dịp lễ Tết, chủ xe không còn phải chịu cảnh ùn tắc trước trạm thu phí, tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, còn các đơn vị quản lý thì tiết kiệm được thời gian quản lý. Đặc biệt, tính minh bạch trong hoạt động thu phí là một trong những đặc điểm ưu việt nhất khi nhắc tới loại hình này.

Nhờ những người "tiên phong" như Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) đã giúp hoạt động thu phí ETC thực sự đi vào cuộc sống, trở thành "một phần tất yếu" khi tham gia giao thông.

Hệ thu phí điện tử không dừng đã được triển khai có hiệu quả tại các trạm thu phí trong cả nước. Đã có 96% trong tổng số lượng phương tiện trên cả nước dán thẻ, mở tài khoản thu phí tham gia dịch vụ. Từ khi triển khai đến nay đã có trên 1 tỷ lượt xe giao dịch thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Chỉ sau hơn 2 năm triển khai đã có hơn 95% số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Đây là kết quả quan trọng để nhân rộng thanh toán ra các dịch vụ khác trên nền tảng thu phí ETC.
Chỉ sau hơn 2 năm triển khai đã có hơn 95% số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Đây là kết quả quan trọng để nhân rộng thanh toán ra các dịch vụ khác trên nền tảng thu phí ETC.

Tiền đề thanh toán không tiền mặt trong giao thông

Thành công của chỉ có thu phí không dùng tiền mặt đã giúp hoàn thành giai đoạn I của việc chuyển đổi từ thu phí thủ công sang thu phí không dừng và chuẩn bị cho giai đoạn II và giai đoạn III là thu phí mở - các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì dải phân cách các làn, các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nhìn nhận, đến thời điểm này, thành công của thu phí không dừng là bước chuyển quan trọng xây dựng hạ tầng giao thông thông minh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Đó không chỉ là câu chuyện giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm được ùn tắc trầm trọng ở trạm thu phí, mà nó còn khiến việc thu phí được minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; giảm thói quen sử dụng tiền mặt.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của thu phí ETC và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông, nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí ETC như: thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định…

Việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí ETC sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí ETC.

Những lợi ích này đã được cụ thể hóa tại Luật Đường bộ 2024 và Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được Chính phủ ban hành và đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2024. Trong đó, nghị định cho phép mở rộng ra các dịch vụ thanh toán khác như sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe... trên nền tảng hệ thống thu phí ETC hiện nay. Cùng đó, tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông được liên kết với phương tiện thanh toán (ví điện tử, tài khoản ngân hàng).

Chính sách này sẽ đảm bảo hài hòa quyền lợi, trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử; tạo sự linh hoạt cho chủ phương tiện trong kết nối với phương tiện thanh toán, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư cho các nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí ETC.

Kết quả tích cực mà thu phí ETC mang lại nói trên đã vượt quá sự kỳ vọng của chính lãnh đạo ngành GTVT cũng như các nhà đầu tư BOT và người tham gia giao thông.

Trước đây từ tài khoản thu phí chỉ chi trả cho một mục đích duy nhất là thu phí sử dụng đường bộ, thì từ khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông, kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân sẽ được sử dụng tài khoản giao thông để chi trả cho đa mục đích, ví dụ như là thu phí đường bộ, rồi thu phí bãi đỗ sân bay, thu phí bãi đỗ ở các khu đô thị. Trong tương lai thì cũng có thể là có thể thanh toán luôn lệ phí đăng kiểm...

Hơn thế nữa, tài khoản giao thông sẽ vượt ra khỏi chức năng thanh toán đơn thuần, khi có thể trả phí gửi xe không dừng, không tiền mặt, minh bạch với hóa đơn truyền thẳng đến cơ quan thuế. Chính vì vậy mà hệ sinh thái của tài khoản giao thông đang được khách hàng đánh giá ngày càng cao, giúp khách hàng tận hưởng chuyến đi trọn vẹn chỉ trên một nền tảng.

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cục Thuế vừa ban hành công văn số 4948/CT-NVT yêu cầu Thuế các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán”, theo Quyết định số 3389/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán, đưa hộ kinh doanh vào diện quản lý thuế theo phương thức kê khai từ ngày 1/1/2026.

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ hiện có 23 chi hội với 2.226 hội viên. Xác định rõ vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy hiệu quả và lợi ích thiết thực của hội viên làm thước đo cho mọi phong trào.

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Từ những thửa ruộng trũng, ao tù, những vùng đất tưởng chừng chỉ có thể trồng lúa một vụ, giờ đây, nhiều nông dân ở Nghệ An đã tìm được hướng đi mới từ mô hình nuôi ốc bươu đen. Với chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, mô hình này không chỉ giúp người dân thoát nghèo, mà còn đang mở ra triển vọng làm giàu bền vững cho vùng nông thôn xứ Nghệ.

Hết nghèo nhờ bạch mã

Hết nghèo nhờ bạch mã

Những năm qua, người dân xã Thống Nhất ( tỉnh Lạng Sơn) đã đầu tư phát triển chăn nuôi ngựa bạch cho giá trị kinh tế cao. Qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán sẽ chuyển sang thực hiện theo phương pháp kê khai. Nhiều lưu ý quan trọng từ cơ quan thuế tới hộ kinh doanh, về việc cập nhật thông tin, sử dụng hoá đơn, giải đáp thắc mắc... Ngành thuế khẳng định hạn chế xử phạt trong giai đoạn đầu chuyển đổi.

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Mô hình trồng bí thơm của nông dân xã Văn Bàn đã và đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người nông dân. Từ những thử nghiệm ban đầu, giờ đây mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Gần đây, trong chuyến công tác lên xã vùng cao biên giới Y Tý, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã giới thiệu một số sản vật nổi tiếng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có loại chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt ở thôn Tả Suối Câu. Điều đáng nói người đã “đánh thức” rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu, giúp Nhân dân có thêm thu nhập từ cây chè cổ thụ là Trưởng thôn người Dao Tẩn Láo Khé.

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

fb yt zl tw