Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Người Mông kể chuyện cây chàm

Người Mông kể chuyện cây chàm

Chàm là sắc màu chủ đạo trong trang phục của người Mông Lào Cai. Cây chàm chính là nguyên liệu làm nên sắc màu này. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch thời gian tròn một năm, không cần chăm sóc cầu kỳ, cứ vùi vào đất là cây phát triển, đó là những đặc tính cơ bản của cây chàm. Không chỉ có vậy, đằng sau cây chàm còn chứa đựng câu chuyện thú vị được người Mông kể lại.

0:00 / 0:00
0:00
img-20250807-103157.jpg

Người Mông Lào Cai là một trong số ít dân tộc còn duy trì dệt thủ công trang phục truyền thống. Quá trình để dệt nên một bộ trang phục hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ, phức tạp như trồng lanh, se lanh, dệt vải, nhuộm chàm. Màu chàm được người Mông chế biến từ nguyên liệu tự nhiên. Vì vậy, đến nay, người Mông vẫn tự trồng chàm để nhuộm vải.

Cộng đồng người Mông thường có câu “ở đâu có người Mông nơi đó có cây chàm” khẳng định vai trò quan trọng của loại cây này đối với mỗi thế hệ người Mông trên mảnh đất Lào Cai.

3-20250807-103357-0002.jpg

Cây chàm được trồng vào tháng 5 đến tháng 6 hằng năm, sau 12 tháng mới được thu hoạch. Tròn một năm cây chàm bám vào đất, hút chất dinh dưỡng, tự đấu tranh sinh tồn với những khắc nghiệt của thời tiết để vươn mình tồn tại đem đến cho người Mông màu nhuộm chất lượng nhất.

Cây chàm không cần nhiều công chăm sóc bởi nó sinh ra đã là loài cây của cộng đồng người Mông nên dù đất cằn cỗi, thời tiết khắc nghiệt thì chàm vẫn tốt tươi. Người Mông Lào Cai thường trồng chàm ở vùng đất ẩm ướt. Bên cạnh canh tác lúa, ngô, các loại cây lương thực thì người Mông vẫn dành một diện tích đủ để trồng chàm.

Nhiều gia đình phải trồng chàm trên núi cao, trong rừng sâu rất vất vả cho chăm sóc, thu hoạch nhưng họ vẫn duy trì diện tích canh tác lớn bởi có chàm thì mới có những bộ trang phục truyền thống của người Mông.

2-20250807-103357-0001.jpg

Tháng 6, tháng 7 hằng năm là thời điểm người Mông Lào Cai tập trung thu hoạch chàm, chuẩn bị cho mùa dệt vải. Với hầu hết loại cây trồng, trời nắng sẽ thuận lợi để thu hoạch nhưng riêng với cây chàm, người dân thường thu hoạch vào ngày mưa, sau đó trồng luôn lứa mới. Thu hoạch chàm là quá trình công phu và vất vả nhưng cũng đầy ắp niềm vui, tiếng cười.

Chúng tôi theo chân anh Sùng A Tráng, thôn Mường Hoa, xã Tả Van vào rừng thu hoạch cây chàm trong điều kiện thời tiết mưa to, đường trơn trượt. Bước chân anh Tráng phăm phăm vượt qua con dốc dựng đứng mới lên đến nương trồng chàm.

Anh Sùng A Tráng cho biết: Mỗi gia đình người Mông phải trồng từ 200 - 300 m2 cây chàm mới đủ để nhuộm vải may quần áo trong năm. Đến ngày thu hoạch thường các gia đình trong thôn sẽ đổi công cho nhau để tiết kiệm thời gian, đồng thời khẳng định tính gắn kết cộng đồng.

img-20250807-103140.jpg

Sau khi thu hoạch, cây chàm được cho vào thùng lớn, ngâm với nước 3 ngày 3 đêm. Đến khi cây mục, tạo thành nước màu xanh đen thì bỏ vôi bột vào khuấy kỹ. Khi bột chàm và vôi lắng xuống thì gạn hết nước đi, phần bột dưới đáy thùng được giữ lại, sử dụng cho các lần nhuộm vải. Phụ nữ người Mông có cách bảo quản bột chàm để sử dụng quanh năm.

4-20250807-103357-0003.jpg

Thực tế thì mùi chàm ngâm không hề dễ chịu... nhưng với người Mông đây lại là mùi vỗ về khứu giác, họ háo hức đợi chờ mùa nhuộm chàm dệt vải để may trang phục mới cho các thành viên trong gia đình.

Đến mùa se lanh, nhuộm chàm, dệt vải, các gia đình người Mông trở nên bận rộn hơn. Những phụ nữ Mông dùng đôi bàn tay khéo léo thoăn thoắt se từng sợi lanh. Người già cần mẫn bên khung cửi, đàn ông ngược rừng thu hoạch chàm, còn trẻ nhỏ tỉ mỉ thêu hoa văn trên mảnh vải. Ai cũng có công việc của riêng mình, mỗi người một công đoạn góp phần hoàn thiện bộ trang phục cầu kỳ, mang tính thẩm mỹ cao, kết nối các thành viên trong gia đình.

Giơ đôi bàn tay xanh thẫm, nứt nẻ, bà Sùng Thị Sua, xã Tả Phìn chia sẻ: Trong gia đình, tôi là người đảm nhận khâu ủ màu và nhuộm chàm. Nếu thu hoạch chàm được ưu tiên thực hiện vào ngày mưa thì nhuộm chàm phải chọn ngày có thời tiết nắng gắt thì vải mới nhanh khô, màu chàm mới bám bền vào từng sợi vải.

5-20250807-103357-0004.jpg

Trong quá khứ, khả năng dệt vải và nhuộm chàm của phụ nữ Mông là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá về sự khéo léo và đảm đang. Việc nhuộm vải bằng chàm không chỉ tạo ra màu sắc đẹp mà còn có tác dụng bảo vệ vải khỏi côn trùng và các tác động của thời tiết.

Ngày nay, bên cạnh việc giữ gìn sắc chàm trong trang phục truyền thống, người Mông Lào Cai còn phát triển dịch vụ trải nghiệm thu hút du khách trong và ngoài nước. Từ tri thức cộng đồng đã góp phần đem lại thu nhập ổn định cuộc sống.

6-20250807-103357-0005.jpg

Đến nay, vẫn chưa có bất cứ tài liệu nào ghi lại chính xác mốc thời gian người Mông biết nhuộm vải, chỉ biết rằng, cây chàm chính là minh chứng cho việc làm chủ kỹ thuật nhuộm vải từ nguyên liệu tự nhiên của cộng đồng người Mông tại Lào Cai. Kỹ thuật nhuộm chàm vẫn được người Mông trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và ngày càng phát triển.

Cây chàm không chỉ là nguyên liệu tự nhiên mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Mông, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc này. Việc người Mông Sa Pa chú trọng phát triển diện tích cây chàm đã góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Linh thiêng Lễ hội Đền Đôi Cô Cam Đường

Sáng 02/11 (tức ngày 13/9 âm lịch), UBND phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ hội Đền Đôi Cô năm 2025, sự kiện văn hóa, tâm linh có ý nghĩa sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

fb yt zl tw