Người dân sẽ thanh toán dịch vụ công qua tài khoản Mobile Money

Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VNeID và qua tài khoản Mobile Money.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
6.jpg
Người dân sẽ thanh toán dịch vụ công qua tài khoản Mobile Money.

Thực hiện mục tiêu của Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp với các bộ, ngành và các đơn vị liên quan triển khai phương thức thanh toán điện tử cho người dân, doanh nghiệp khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai nhiệm vụ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao về kết nối hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công, thời gian qua, NAPAS đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các bộ, ban, ngành triển khai đa dạng các phương thức thanh toán điện tử mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho người dân khi thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID (do Bộ Công an xây dựng và quản lý) là hai kênh thanh toán dịch vụ công trực tuyến được NAPAS tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công cấp độ 4 cho người dân.

Trước hết, đối với kênh thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), thông qua việc NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tới 63 địa phương, 21 đơn vị là các bộ, cục, cơ quan cung cấp dịch vụ công, người dân có thể thanh toán trực tuyến các dịch vụ bao gồm: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, vi phạm giao thông; nộp tạm ứng án phí và thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; khai và nộp thuế cá nhân.

Người dân sẽ lựa chọn các hình thức thanh toán như thẻ nội địa NAPAS, tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và mã VietQR. Thời gian tới, phương thức thanh toán thông qua tài khoản Mobile Money sẽ được NAPAS tiếp tục triển khai nhằm gia tăng tiện ích, đơn giản, nhanh chóng trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đáng chú ý, thói quen thanh toán dịch vụ công trực tuyến của người dân hiện nay đang ngày càng tăng lên, thể hiện qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của các giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong những năm gần đây. Cụ thể, trong năm 2023, giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xử lý qua NAPAS đã tăng lên 540% về số lượng giao dịch và 149% về giá trị giao dịch so với năm 2022. Tính đến hết Quý I/2024, giao dịch thanh toán nói trên được ghi nhận tăng 153% về số lượng giao dịch và 129% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm trước.

Đối với kênh thanh toán trên ứng dụng VNeID, trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, NAPAS đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, C06, Bộ Công an và các đơn vị liên quan, triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đối với các dịch vụ công thực hiện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, mới đây, dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đã được Bộ Công an thí điểm triển khai cho người dân tại thành phố Hà Nội và Huế.

Với dịch vụ này, người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ NAPAS của 44 ngân hàng, công ty tài chính, thanh toán qua tài khoản của 7 ngân hàng hoặc thanh toán bằng mã VietQR qua ứng dụng của 37 ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc của NAPAS cho biết: “Việc hợp tác với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan trong triển khai hạ tầng thanh toán đối với các dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID là một trong những nhiệm vụ quan trọng của NAPAS trong vai trò đơn vị xây dựng và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho hệ thống thanh toán quốc gia. NAPAS hy vọng kết quả triển khai đạt được sẽ là tiền đề và tạo động lực để NAPAS và các cơ quan quản lý tiếp tục mở rộng phương thức thanh toán trực tuyến cho nhiều dịch vụ công khác trong tương lai, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số theo chủ trương của Chính phủ".

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn: Đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên

Văn Bàn: Đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên

Nhằm nắm tình hình và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của thanh niên, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách, chương trình, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn hiện nay, sáng 11/6, UBND huyện Văn Bàn tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên năm 2024.

[Infographic] Chiến lược phát triển thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

[Infographic] Chiến lược phát triển thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND về Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kế hoạch nhằm thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, phát triển mạng lưới thông tin cơ sở từng bước hiện đại trong năm 2024 và giai đoạn 2024 - 2025.

Tích cực tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu

Tích cực tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu

Sáng 10/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

Vấn nạn quấy rối qua điện thoại bằng cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người trong thời gian dài. Sau khi sim rác bị kiểm soát gắt gao, thì nay, cuộc gọi rác, tin nhắn rác từ tổng đài ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lại nổi lên, dai dẳng “tấn công” người dùng di động.

Nhiều ứng dụng AI gây ấn tượng tại Triển lãm Telefilm 2024

Nhiều ứng dụng AI gây ấn tượng tại Triển lãm Telefilm 2024

Từ ngày 6-8/6, Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam lần thứ 12 - Telefilm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại sự kiện, ba giải pháp tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) nâng cao chất lượng và hiệu quả trong ngành công nghiệp phim và truyền hình đã được Thủ Đô Multimedia giới thiệu và thu hút sự chú ý.

Áp dụng nền tảng số ở điểm nóng cháy rừng

Áp dụng nền tảng số ở điểm nóng cháy rừng

Lào Cai là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan. Để có cái nhìn toàn diện về công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, PV đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Việt Hà - Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai. 

fb yt zl tw