NFT giúp đưa game Việt Nam ra toàn cầu

Ứng dụng NFT vào game giúp các sản phẩm của Việt Nam có thể vươn ra toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành "thủ phủ" của game thế hệ mới.

Nhận định được đưa ra bởi các chuyên gia về blockchain và game tại triển lãm NFT+ GameFi tổ chức trực tuyến hôm 14/8. GameFi là thuật ngữ chỉ các trò chơi trên blockchain kết hợp yếu tố tài chính "play-to-earn" - tức là cho phép người dùng chơi để kiếm tiền. Còn NFT (Non-fungible token) là công nghệ dựa trên blockchain, biến các nhân vật, vật phẩm trong game trở thành duy nhất, không thể bị sao chép, làm nhái, từ đó tạo ra giá trị riêng.

Theo bà Lyn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance Việt Nam, ngành công nghiệp game là ngành mới nhất bị "phá vỡ" bởi công nghệ blockchain. Lấy ví dụ với Axie Infinity, bà Lyn Hoàng cho rằng game kết hợp blockchain này của Việt Nam đã trở thành một hiện tượng công nghệ toàn cầu, thu hút hàng trăm nghìn game thủ từ khắp nơi trên thế giới. Có thời điểm, giá trị vốn hóa đồng AXS của game này đã đạt hàng tỷ USD.

"Blockchain, đặc biệt là NFT, đã mở ra các mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới cho ngành công nghiệp game. Các công ty game Việt Nam có lẽ nên tận dụng nó và vươn ra toàn cầu", bà Lyn Hoàng nói.

Tiến sĩ Lưu Thế Lợi, nhà sáng lập và CEO của Kyber Network, cũng cho rằng game NFT sẽ thu hút cộng đồng những người mới yêu thích công nghệ blockchain. Từ đó, loại hình game này cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ ngành công nghiệp blockchain và thu hút được người quan tâm trên toàn thế giới.

NFT giúp đưa game Việt Nam ra toàn cầu ảnh 1
Axie Infinity - tựa game blockchain do người Việt phát triển - có thời điểm đạt 1 triệu người chơi hàng ngày. Ảnh: Lưu Quý

Từ thực tế trong nước, các chuyên gia cho rằng, đang có cơ hội lớn cho Việt Nam trở thành thủ phủ của game thế hệ mới. Kết luận này đến từ nhiều yếu tố, gồm tiềm năng của các nhà phát triển, cũng như số lượng người chơi trong nước.

Ở phía người dùng, sự gia tăng "dân số trực tuyến", cơ sở hạ tầng Internet tốt hơn, các gói dữ liệu Internet di động và điện thoại thông minh có mức giá hợp lý, đang kéo theo lượng người chơi game tại Việt Nam gia tăng.

Thống kê của App Annie, trong 68 triệu người dùng di động tại Việt Nam, có khoảng 57% chơi game. Thời gian trung bình hàng ngày cho game của họ lên tới 3,9 tiếng - nhiều hơn 10% so với người Mỹ.

Việt Nam đứng thứ hai tại Đông Nam Á về thị phần tải game trên các ứng dụng mobile, 22% sau Indonesia (38%). Số lượt tải game tại thị trường game Việt Nam tăng trưởng 10%, chi tiêu của người dùng trong game tăng 50% trong năm 2020.

Theo thống kê của Newszoo, năm 2021 có gần 3 tỷ người chơi game trên toàn cầu, tăng 5,3% so với năm 2020. Doanh số thị trường game ước tính chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD năm 2021 và 218,7 tỷ USD năm 2024.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng về phát triển game. Trong Top 10 nhà xuất bản game mobile, giữa các quốc gia Đông Nam Á, Australia và New Zealand, Việt Nam có 5 nhà phát hành game lọt vào danh sách, gồm Amanotes, OneSoft, Gamejam, VNG, Arrasol.

Trong một chia sẻ gần đây, ông Vương Quang Long, CEO Tomochain, nhận định game NFT là một lĩnh vực mới mẻ, do đó không có sự phân biệt quá nhiều giữa các nước lớn về công nghệ như Mỹ, Trung Quốc với các nước như Việt Nam. Đây được đánh giá là cơ hội lớn để các công ty game Việt Nam vươn ra toàn cầu.

"Khác biệt lớn nhất của đội ngũ làm game Việt Nam là vẫn mang màu sắc châu Á với những cốt truyện, đồ hoạ riêng. Khi thị trường game blockchain lớn lên, Việt Nam có vị trí tốt. Trong tương lai, vị thế này có thể còn tốt hơn nữa", ông Vương Quang Long nhận định.

Vn.Express

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw