NFT giúp đưa game Việt Nam ra toàn cầu

Ứng dụng NFT vào game giúp các sản phẩm của Việt Nam có thể vươn ra toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành "thủ phủ" của game thế hệ mới.

Nhận định được đưa ra bởi các chuyên gia về blockchain và game tại triển lãm NFT+ GameFi tổ chức trực tuyến hôm 14/8. GameFi là thuật ngữ chỉ các trò chơi trên blockchain kết hợp yếu tố tài chính "play-to-earn" - tức là cho phép người dùng chơi để kiếm tiền. Còn NFT (Non-fungible token) là công nghệ dựa trên blockchain, biến các nhân vật, vật phẩm trong game trở thành duy nhất, không thể bị sao chép, làm nhái, từ đó tạo ra giá trị riêng.

Theo bà Lyn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance Việt Nam, ngành công nghiệp game là ngành mới nhất bị "phá vỡ" bởi công nghệ blockchain. Lấy ví dụ với Axie Infinity, bà Lyn Hoàng cho rằng game kết hợp blockchain này của Việt Nam đã trở thành một hiện tượng công nghệ toàn cầu, thu hút hàng trăm nghìn game thủ từ khắp nơi trên thế giới. Có thời điểm, giá trị vốn hóa đồng AXS của game này đã đạt hàng tỷ USD.

"Blockchain, đặc biệt là NFT, đã mở ra các mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới cho ngành công nghiệp game. Các công ty game Việt Nam có lẽ nên tận dụng nó và vươn ra toàn cầu", bà Lyn Hoàng nói.

Tiến sĩ Lưu Thế Lợi, nhà sáng lập và CEO của Kyber Network, cũng cho rằng game NFT sẽ thu hút cộng đồng những người mới yêu thích công nghệ blockchain. Từ đó, loại hình game này cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ ngành công nghiệp blockchain và thu hút được người quan tâm trên toàn thế giới.

NFT giúp đưa game Việt Nam ra toàn cầu ảnh 1
Axie Infinity - tựa game blockchain do người Việt phát triển - có thời điểm đạt 1 triệu người chơi hàng ngày. Ảnh: Lưu Quý

Từ thực tế trong nước, các chuyên gia cho rằng, đang có cơ hội lớn cho Việt Nam trở thành thủ phủ của game thế hệ mới. Kết luận này đến từ nhiều yếu tố, gồm tiềm năng của các nhà phát triển, cũng như số lượng người chơi trong nước.

Ở phía người dùng, sự gia tăng "dân số trực tuyến", cơ sở hạ tầng Internet tốt hơn, các gói dữ liệu Internet di động và điện thoại thông minh có mức giá hợp lý, đang kéo theo lượng người chơi game tại Việt Nam gia tăng.

Thống kê của App Annie, trong 68 triệu người dùng di động tại Việt Nam, có khoảng 57% chơi game. Thời gian trung bình hàng ngày cho game của họ lên tới 3,9 tiếng - nhiều hơn 10% so với người Mỹ.

Việt Nam đứng thứ hai tại Đông Nam Á về thị phần tải game trên các ứng dụng mobile, 22% sau Indonesia (38%). Số lượt tải game tại thị trường game Việt Nam tăng trưởng 10%, chi tiêu của người dùng trong game tăng 50% trong năm 2020.

Theo thống kê của Newszoo, năm 2021 có gần 3 tỷ người chơi game trên toàn cầu, tăng 5,3% so với năm 2020. Doanh số thị trường game ước tính chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD năm 2021 và 218,7 tỷ USD năm 2024.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng về phát triển game. Trong Top 10 nhà xuất bản game mobile, giữa các quốc gia Đông Nam Á, Australia và New Zealand, Việt Nam có 5 nhà phát hành game lọt vào danh sách, gồm Amanotes, OneSoft, Gamejam, VNG, Arrasol.

Trong một chia sẻ gần đây, ông Vương Quang Long, CEO Tomochain, nhận định game NFT là một lĩnh vực mới mẻ, do đó không có sự phân biệt quá nhiều giữa các nước lớn về công nghệ như Mỹ, Trung Quốc với các nước như Việt Nam. Đây được đánh giá là cơ hội lớn để các công ty game Việt Nam vươn ra toàn cầu.

"Khác biệt lớn nhất của đội ngũ làm game Việt Nam là vẫn mang màu sắc châu Á với những cốt truyện, đồ hoạ riêng. Khi thị trường game blockchain lớn lên, Việt Nam có vị trí tốt. Trong tương lai, vị thế này có thể còn tốt hơn nữa", ông Vương Quang Long nhận định.

Vn.Express

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng tinh thần làm chủ công nghệ, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp trí tuệ Việt Nam và không ngừng đổi mới để vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thì điều này là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân.

fb yt zl tw