Nạn “chặt chém” khách du lịch: “Chỉ có ở Việt Nam!”

“Tôi đã đi rất nhiều nước trên thế giới nhưng không thấy nơi nào có nạn “chặt chém” như ở Việt Nam , đó là điều đáng xấu hổ. Chúng ta đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của để quảng bá du lịch, thế nhưng chúng ta đã mất tất cả….”.

Đó là chia sẻ xen lẫn những bức xúc của ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Kinh doanh của TransViet Travel khi nói về một số vụ chặt chém tiền của khách du lịch nước ngoài mới xảy ra tại Hà Nội.

Mồm năm miệng mười đòi tiền du khách. Đây là hành động
          Mồm năm miệng mười "đòi" tiền du khách.

Theo ông Đạt, để tình trạng này xảy ra là do việc quản lý chưa chặt chẽ, do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để giải quyết vấn đề.

“Mỗi khi có sự việc xảy ra thì các ngành rốt ráo triển khai ra quân, xử lý, thế nhưng cũng chỉ được dăm ba ngày rồi đâu lại vào đó, điều này không khác gì “bắt cóc bỏ đĩa” - ông Đạt cho hay.

Cũng theo ông Đạt, chúng ta đã mất rất nhiều công sức và tiền của để quảng bá du lịch, để đưa du khách về với Việt Nam . Nhưng khi đến Việt Nam rồi, du khách nước ngoài phải đối diện với những lối ứng xử thiếu văn hóa hay trở thành nạn nhân của những kiểu làm ăn chộp giật, nạn nhân của những vụ lừa đảo ăn tiền… thì họ sẽ có ấn tượng xấu về con người và đất nước chúng ta, họ mất cảm tình và không còn muốn đến với chúng ta nữa. Như vậy là bao nhiêu công sức và tiền của quảng bá đều... bỏ biển.

“Những vụ việc được đưa lên báo chí chỉ là một trong rất nhiều vụ việc đã và đang xảy ra đối với khách du lịch. Ví như nạn móc túi khách nước ngoài trên phố cổ Hà Nội diễn ra công khai lâu nay, nạn chèo kéo mua bán đồ lưu niệm làm phiền du khách… nhưng các đối tượng vẫn lọt lưới pháp luật.” - ông Đạt phân trần.

Hành động “chặt chém” du khách không chỉ có ở Hà Nội mà đang xảy ra ở khắp các điểm du lịch hiện nay, thậm chí người “chịu trận” còn là những người có “chức danh” hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam  cho biết: “Tôi đã từng bị chặt chém khi đi taxi ở Hà Nội nên rất hiểu. Là người Việt chúng ta còn bị sốc chứ nói gì đến du khách nước ngoài. Đây thực sự là điều đáng xấu hổ đối với bạn bè quốc tế”.

Lý giải việc các đối tượng lừa đảo, móc túi tập trung vào du khách nước ngoài, theo ông Mẫn là do tâm lý của các đối tượng này nghĩ người nước ngoài dễ lừa và họ sẽ không dám phản ứng gì trên đất khách quê người.

“Trước khi đi du lịch ai cũng sẽ tìm hiểu kỹ về nơi mình sẽ đến, tìm hiểu về văn hóa, cách sống, các dịch vụ… Đặc biệt, không thể nghĩ rằng du khách nước ngoài mù mờ về mệnh giá tiền Việt mà lừa họ, bởi trước khi đến Việt Nam họ đã tìm hiểu về tiền tệ, họ đổi tiền và biết cách chi tiêu. Nếu như họ không phản ứng ngay khi bị lừa thì khi về nước họ cũng sẽ gửi thư hoặc có phản hồi với các đơn vị quản lý…” - ông Mẫn cho hay.

Theo ông Mẫn, du lịch Việt Nam đang bắt đầu xây dựng được thương hiệu (trong sự so sánh với các nước trong khu vực) nhưng về tính cạnh tranh thì vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh với các nước trên thế giới. Vì vậy, để thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam cần phải xúc tiến nhiều nội dung như quản lý, ẩm thực, dịch vụ… Và những hành động xấu gây ấn tượng không tốt cho du khách đã tạo tác dụng ngược đối với nỗ lực quảng bá du lịch quốc gia. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

fb yt zl tw