Năm 2030, các cơ sở giáo dục đại học công lập chiếm 70% tổng quy mô đào tạo

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á.
Mục tiêu phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á.

Theo đó, định hướng đến năm 2030, các cơ sở giáo dục đại học công lập chiếm khoảng 70% tổng quy mô đào tạo toàn quốc, giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho phát triển đất nước và bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học thuận lợi, công bằng cho người dân.

Các cơ sở giáo dục đại học tư thục và tư thục không vì lợi nhuận chiếm khoảng 30% tổng quy mô đào tạo toàn quốc, giữ vai trò quan trọng trong đa dạng hóa dịch vụ giáo dục đại học, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của người học và của thị trường lao động.

Cũng trong giai đoạn này, quy hoạch có từ 50 đến 60 cơ sở giáo dục đại học đào tạo tới trình độ tiến sĩ, trong đó khoảng 50% phát triển theo định hướng nghiên cứu, giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới về đào tạo, bồi dưỡng nhân tài gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tập trung đầu tư nâng cấp, phát triển các đại học quốc gia và đại học vùng đạt chất lượng và uy tín ngang tầm khu vực và thế giới, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng, giữ vai trò hạt nhân, nòng cốt của mạng lưới cơ sở giáo dục đại học toàn quốc và tại các vùng kinh tế - xã hội.

Cụ thể, phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á; phát triển Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng thành đại học quốc gia. Các đại học quốc gia phát triển theo định hướng nghiên cứu, tập trung đào tạo tài năng, chất lượng cao và đào tạo sau đại học gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia; ưu tiên các lĩnh vực khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và một số lĩnh vực trọng điểm khác theo thế mạnh cốt lõi của từng đại học.

Nâng cấp, mở rộng không gian phát triển của Đại học Thái Nguyên trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc; nâng cấp, phát triển thêm các đại học vùng tại Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long với nòng cốt là Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Cần Thơ và một số trường đại học khác tại mỗi vùng; chuẩn bị điều kiện để phát triển Trường Đại học Tây Bắc thành đại học vùng ở giai đoạn sau năm 2030.

Các đại học vùng tập trung nâng cao chất lượng, chú trọng nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển vùng; ưu tiên các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, sư phạm và một số lĩnh vực khác theo yêu cầu phát triển từng vùng.

Về phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên, phấn đấu đến năm 2030 phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180 đến 200 nghìn người học, trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ cao đẳng, dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở giáo dục đại học.

Các cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên bao gồm 2 trường đại học sư phạm trọng điểm và 12 cơ sở giáo dục đại học khác trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại học quốc gia và đại học vùng, giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới, tập trung nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ giáo dục, đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng giáo viên, chiếm khoảng 64% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ nhu cầu sử dụng của từng vùng và cả nước.

Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc UBND cấp tỉnh và một số cơ sở giáo dục đại học công lập khác có truyền thống đào tạo sư phạm tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở nhiều ngành, chiếm khoảng 30% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ chủ yếu nhu cầu sử dụng của địa phương. Một số cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về các ngành công nghệ, nông lâm, ngôn ngữ, thể dục, thể thao, nghệ thuật tham gia đào tạo giáo viên các ngành sư phạm đặc thù, chiếm khoảng 6% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc.

Về mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo các lĩnh vực STEM, định hướng đến năm 2030 đạt quy mô hơn 1 triệu người học, trong đó khoảng 7% trình độ thạc sĩ (và trình độ tương đương) và 1% trình độ tiến sĩ.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền đã không ngừng tìm tòi, đổi mới thắp lên trong học trò niềm yêu thích văn chương và hướng tới điều tốt đẹp.

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Ở Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái, những góc xanh của cây cối kết hợp hài hòa trong không gian hiện đại. Không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, nhà trường còn hướng đến môi trường giáo dục an toàn, xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, chính sách miễn học phí, giảm học phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập sẽ được triển khai theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Đây là quy định mới, có phạm vi áp dụng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi tài chính của hàng triệu học sinh, sinh viên và phụ huynh trên cả nước.

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Trong xã hội hiện đại, việc giáo dục giới tính không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà còn là trách nhiệm chung của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, với trẻ em gái - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ là “lá chắn” giúp các em tránh khỏi những nguy cơ xâm hại, mang thai sớm hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuyển từ “dạy cái mình có” sang “dạy cái người học cần” đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt tinh thần đó, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã đổi mới toàn diện, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và tư duy đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Trước thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) gây ra trên địa bàn xã Mỏ Vàng, ngày 10/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức hoạt động hỗ trợ, trao quà cho các trường học và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Tâm huyết với nghề, luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai đã truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thêm yêu thích và say mê môn Lịch sử, môn học khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Năm 2023, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

fb yt zl tw