LCĐT - Kết cấu hạ tầng một số tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn huyện Mương Khương được đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ lâu (trừ Quốc lộ 4 và 4D mới được cải tạo, nâng cấp), hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, đang cản trở nỗ lực bứt phá của huyện nghèo.
Thi công tuyến đường từ Quốc lộ 4D đi Làng Thanh niên lập nghiệp xã Lùng Vai.
Tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Khương mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã chỉ rõ: Kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không đáp ứng được yêu cầu phát triển chính là một trong những khó khăn, thách thức mà địa phương và tỉnh phải giải quyết. Vì vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực để nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Mường Khương, nhất là hệ thống giao thông trên địa bàn 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh.
Thực tế, huyện Mường Khương xác định tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo 3 tuyến giao thông trọng điểm, đồng thời cũng là 3 trục phát triển, đó là Tỉnh lộ 154, tuyến đường Hoàng Liên Sơn 2 và tuyến đường từ thị trấn Mường Khương đi Na Cổ (Dìn Chin) - Pạc Tà (Tả Gia Khâu) nối với Quốc lộ 4. Đối với Tỉnh lộ 154, đây là tuyến giao thông huyết mạch từ Cốc Ly (Bắc Hà) đi qua các xã: Tả Thàng, Cao Sơn, La Pan Tẩn, Lùng Khấu Nhin, Nấm Lư và thị trấn Mường Khương, trong đó 4 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Tuyến đường này dài hơn 50 km, được đầu tư nâng cấp, rải mặt từ năm 2004, sau gần 17 năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại, giao thương rất khó khăn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện và Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều năm qua, cử tri liên tục kiến nghị sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường. Đối với tuyến đường Hoàng Liên Sơn 2 từ Lùng Vai đi Cao Sơn dài 12 km đã được đầu tư nâng cấp 6 km trong giai đoạn 2010 - 2012, hiện 6 km còn lại chưa được đầu tư nâng cấp. Riêng tuyến đường từ Lùng Vai lên Cao Sơn theo Quốc lộ 4 đi Tỉnh lộ 154 dài 45 km, đầu tư tuyến đường này sẽ rút ngắn hơn 30 km, giảm thời gian đi lại từ các xã hạ huyện lên Cao Sơn. Đối với tuyến đường từ thị trấn Mường Khương đi Na Cổ (Dìn Chin) - Pạc Tà (Tả Gia Khâu) dài 15 km, hiện đã được đầu tư nâng cấp 5 km, rút ngắn được 15 km so với tuyến Quốc lộ 4, từ thị trấn Mường Khương - Pha Long - Dìn Chin - Tả Gia Khâu hiện tại. Điều đáng nói, dọc tuyến từ thị trấn Mường Khương đi Na Cổ (Dìn Chin) - Pạc Tà (Tả Gia Khâu) tập trung đông dân cư, nhất là khu vực xã Dìn Chin, nhu cầu đi lại, giao thương, sản xuất rất lớn.
Chủ tịch UBND huyện Mường Khương Lê Ngọc Dương cho biết: Ngoài tuyến Quốc lộ 4D và Quốc lộ 4 qua địa bàn đã được nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thì Tỉnh lộ 154 - tuyến giao thông huyết mạch - và các tuyến đường kết nối đều xuống cấp nghiêm trọng và đi qua các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Qua phân tích thực tế tại 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh cho thấy, nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông yếu kém. Trong khi đó, địa bàn các xã này có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, bởi tập trung diện tích lớn chè chất lượng cao và các điều kiện thuận lợi phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều năm qua, huyện không thể thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực Cao Sơn, La Pan Tẩn, Tả Thàng, bởi giao thông quá khó khăn.
Theo ông Phạm Đức Trung, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng cơ bản huyện Mường Khương, huyện đã xây dựng danh mục công trình giao thông năm 2021 gồm 15 dự án với tổng mức đầu tư 181 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung. Đây đều là những dự án cấp thiết, đảm bảo kết nối liên xã, liên vùng, phù hợp với thực tế phát triển của địa phương, đó là tuyến đường từ Mường Lum (xã La Pan Tẩn) đi xã Bản Cầm (Bảo Thắng) nối vào Quốc lộ 70; tuyến đường liên thôn Pạc Tà (Tả Gia Khâu) đến thôn Na Cổ (xã Dìn Chin); tuyến đường từ thôn Sín Chải A đi thôn Sín Chải B (xã La Pan Tẩn) kết nối vào tuyến đường Lùng Vai, Bản Xen đi xã Cao Sơn; tuyến đường từ Làng thanh niên lập nghiệp xã Lùng Vai đi thôn Cốc Phương (xã Bản Lầu) nối vào đường Nậm Chảy - Bản Lầu… Cùng với đó, huyện đã xây dựng danh mục đầu tư 133 công trình đường giao thông kết nối thôn, bản bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý và nguồn vốn do huyện, xã bố trí, huy động sẽ được triển khai trong năm 2021.
Thuận lợi cho Mường Khương đó là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế thực trạng 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh và hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Khương, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, đây là vấn đề quyết định đến sự phát triển của Mường Khương. Do vậy, các ngành xem xét, báo cáo tỉnh bố trí nguồn lực, sớm triển khai nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Mường Khương.
Các dự án giao thông được triển khai sẽ góp phần tạo động lực mới để Mường Khương phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đặc biệt là sớm đưa 5 xã ra khỏi danh sách các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh.