Món ăn khách phải đăng ký trước 43 năm mới được thưởng thức

Một câu chuyện thật như đùa: nhiều thực khách sẵn sàng đợi đến 43 năm để được thưởng thức món bánh khoai tây thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya (Nhật Bản).

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe.

Asahiya là một cửa tiệm bán đồ ăn có từ năm 1926 ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo. Asahiya chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thịt, trong đó có bò Kobe nổi tiếng.

Họ quyết định bổ sung món bánh khoai tây thịt bò Kobe vào thực đơn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đến đầu những năm 2000, món ăn này trở thành cơn sốt trên mạng xã hội, số lượng người xếp hàng chờ món cũng vì thế mà tăng lên ngày một nhiều.

Ông Shigeru Nitta.

Phóng viên Đài CNN đã trò chuyện với ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu cửa hàng Asahiya đời thứ 3, vào năm 2022. Lúc đó, danh sách chờ đã dài 30 năm.

Ông Nitta cho biết loại bánh mà thực khách phải “xếp hàng” 43 năm để thưởng thức gọi là “Extreme Croquettes” - 1 trong 4 loại bánh khoai tây thịt bò Kobe mà cửa hiệu này bán.

Nếu không đủ kiên nhẫn để chờ hơn 40 năm, họ có thể chọn bánh “Premier Kobe Beef Croquettes” với thời gian chờ chỉ bằng 1/10: 4 năm.

Ý tưởng kinh doanh táo bạo của ông Nitta đã giúp Extreme Croquettes nổi tiếng: chấp nhận “bán không lợi nhuận” để quảng bá sản phẩm.

Vào thời điểm đó, mỗi chiếc bánh khoai tây thịt bò Kobe có giá khoảng 1,8 USD, nhưng tính riêng miếng thịt bò kẹp bên trong đã có giá gần 2,7 USD.

Cửa hàng Asahiya chỉ giới hạn 200 chiếc bánh mỗi tuần. Thậm chí ông Nitta còn tự mình đạp xe đến điểm cung cấp để lấy hàng nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Một yếu tố khác khiến thực khách nhớ về Extreme Croquettes chính là chất lượng tuyệt hảo, đặc biệt là khi so với mức giá quá rẻ. Thịt bò Kobe lẫn khoai tây đều là hàng tươi mới mỗi ngày, có nguồn gốc rõ ràng từ trang trại địa phương.

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe khi được giao đến khách hàng.

“Chúng tôi từng ngừng bán vào năm 2016, vì thời gian chờ đợi lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng lại nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán”, ông Nitta nhớ lại.

Đến năm 2017, Asahiya nâng giá Extreme Croquettes lên khoảng 3,4 - 3,65 USD, số lượng sản xuất cũng tăng vọt từ 200 chiếc/tuần thành 200 chiếc/ngày.

Hiện nay mỗi hộp bánh khoai tây thịt bò Kobe gồm 5 miếng có giá khoảng 18,20 USD. Cửa hàng Asahiya sẽ liên tục thông báo cho khách hàng về thời gian chờ đợi cũng như chi phí vận chuyển (nếu có thay đổi).

Một tuần trước ngày giao hàng, họ sẽ xác nhận đơn đặt thêm một lần nữa.

Những vị khách mới nhận được bánh trong thời gian này tức là họ đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Hiện có 63.000 người trong danh sách chờ tính đến tháng 1/2024.

Ông Nitta cho biết khách hàng chính là động lực lớn nhất để ông tiếp tục bán Extreme Croquettes kể cả khi không có lợi nhuận.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ được thưởng thức, vì họ sẽ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra có rất nhiều người chưa từng nếm thử thịt bò Kobe”, ông nói.

Vị chủ tiệm còn chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ nhất với ông khi một bệnh nhân ung thư nói rằng chiếc bánh là động lực giúp anh vượt qua cuộc phẫu thuật.

Nhật Bản nuôi bò Kobe tại Quảng Bình.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc là nguồn lực quan trọng để Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh bền vững.

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Tả Van vừa được tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) xếp vào danh sách 6 “làng trên đỉnh đồi” đẹp nhất châu Á – bên cạnh những cái tên nổi tiếng khác tại Trung Quốc, Bhutan, Philippines và Ấn Độ. Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tính cách con người thân thiện cùng nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân bản địa, Tả Van xứng đáng với bình chọn này.

Các bảo tàng thuộc Bộ VHTTDL mở cửa miễn phí dịp 2-9

Các bảo tàng thuộc Bộ VHTTDL mở cửa miễn phí dịp 2-9

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng, các bảo tàng trực thuộc Bộ VHTTDL, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ mở cửa miễn phí phục vụ du khách và công chúng trong dịp 2-9.

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, chuỗi hoạt động “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống” sẽ diễn ra từ ngày 1 – 29/8 tại ngôi nhà chung của các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội).

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

fb yt zl tw