Món ăn khách phải đăng ký trước 43 năm mới được thưởng thức

Một câu chuyện thật như đùa: nhiều thực khách sẵn sàng đợi đến 43 năm để được thưởng thức món bánh khoai tây thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya (Nhật Bản).

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe.

Asahiya là một cửa tiệm bán đồ ăn có từ năm 1926 ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo. Asahiya chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thịt, trong đó có bò Kobe nổi tiếng.

Họ quyết định bổ sung món bánh khoai tây thịt bò Kobe vào thực đơn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đến đầu những năm 2000, món ăn này trở thành cơn sốt trên mạng xã hội, số lượng người xếp hàng chờ món cũng vì thế mà tăng lên ngày một nhiều.

Ông Shigeru Nitta.

Phóng viên Đài CNN đã trò chuyện với ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu cửa hàng Asahiya đời thứ 3, vào năm 2022. Lúc đó, danh sách chờ đã dài 30 năm.

Ông Nitta cho biết loại bánh mà thực khách phải “xếp hàng” 43 năm để thưởng thức gọi là “Extreme Croquettes” - 1 trong 4 loại bánh khoai tây thịt bò Kobe mà cửa hiệu này bán.

Nếu không đủ kiên nhẫn để chờ hơn 40 năm, họ có thể chọn bánh “Premier Kobe Beef Croquettes” với thời gian chờ chỉ bằng 1/10: 4 năm.

Ý tưởng kinh doanh táo bạo của ông Nitta đã giúp Extreme Croquettes nổi tiếng: chấp nhận “bán không lợi nhuận” để quảng bá sản phẩm.

Vào thời điểm đó, mỗi chiếc bánh khoai tây thịt bò Kobe có giá khoảng 1,8 USD, nhưng tính riêng miếng thịt bò kẹp bên trong đã có giá gần 2,7 USD.

Cửa hàng Asahiya chỉ giới hạn 200 chiếc bánh mỗi tuần. Thậm chí ông Nitta còn tự mình đạp xe đến điểm cung cấp để lấy hàng nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Một yếu tố khác khiến thực khách nhớ về Extreme Croquettes chính là chất lượng tuyệt hảo, đặc biệt là khi so với mức giá quá rẻ. Thịt bò Kobe lẫn khoai tây đều là hàng tươi mới mỗi ngày, có nguồn gốc rõ ràng từ trang trại địa phương.

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe khi được giao đến khách hàng.

“Chúng tôi từng ngừng bán vào năm 2016, vì thời gian chờ đợi lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng lại nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán”, ông Nitta nhớ lại.

Đến năm 2017, Asahiya nâng giá Extreme Croquettes lên khoảng 3,4 - 3,65 USD, số lượng sản xuất cũng tăng vọt từ 200 chiếc/tuần thành 200 chiếc/ngày.

Hiện nay mỗi hộp bánh khoai tây thịt bò Kobe gồm 5 miếng có giá khoảng 18,20 USD. Cửa hàng Asahiya sẽ liên tục thông báo cho khách hàng về thời gian chờ đợi cũng như chi phí vận chuyển (nếu có thay đổi).

Một tuần trước ngày giao hàng, họ sẽ xác nhận đơn đặt thêm một lần nữa.

Những vị khách mới nhận được bánh trong thời gian này tức là họ đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Hiện có 63.000 người trong danh sách chờ tính đến tháng 1/2024.

Ông Nitta cho biết khách hàng chính là động lực lớn nhất để ông tiếp tục bán Extreme Croquettes kể cả khi không có lợi nhuận.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ được thưởng thức, vì họ sẽ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra có rất nhiều người chưa từng nếm thử thịt bò Kobe”, ông nói.

Vị chủ tiệm còn chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ nhất với ông khi một bệnh nhân ung thư nói rằng chiếc bánh là động lực giúp anh vượt qua cuộc phẫu thuật.

Nhật Bản nuôi bò Kobe tại Quảng Bình.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái: Mô hình kinh tế xanh cho vùng miền núi

Phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái: Mô hình kinh tế xanh cho vùng miền núi

Với tiềm năng sinh học phong phú, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang trở thành trung tâm dược liệu của Việt Nam. Việc kết hợp phát triển dược liệu với du lịch sinh thái không chỉ gìn giữ nguồn gen quý mà còn mở ra cơ hội sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong nửa đầu năm 2025, có gần 690 triệu lượt khách đã đi du lịch trên toàn cầu, nhiều hơn khoảng 33 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với Nhật Bản, Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu năm 2026 thu hút gần 1 triệu lượt khách Việt Nam với loạt chiến lược mới.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

fb yt zl tw