Món ăn khách phải đăng ký trước 43 năm mới được thưởng thức

Một câu chuyện thật như đùa: nhiều thực khách sẵn sàng đợi đến 43 năm để được thưởng thức món bánh khoai tây thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya (Nhật Bản).

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe.

Asahiya là một cửa tiệm bán đồ ăn có từ năm 1926 ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo. Asahiya chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thịt, trong đó có bò Kobe nổi tiếng.

Họ quyết định bổ sung món bánh khoai tây thịt bò Kobe vào thực đơn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đến đầu những năm 2000, món ăn này trở thành cơn sốt trên mạng xã hội, số lượng người xếp hàng chờ món cũng vì thế mà tăng lên ngày một nhiều.

Ông Shigeru Nitta.

Phóng viên Đài CNN đã trò chuyện với ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu cửa hàng Asahiya đời thứ 3, vào năm 2022. Lúc đó, danh sách chờ đã dài 30 năm.

Ông Nitta cho biết loại bánh mà thực khách phải “xếp hàng” 43 năm để thưởng thức gọi là “Extreme Croquettes” - 1 trong 4 loại bánh khoai tây thịt bò Kobe mà cửa hiệu này bán.

Nếu không đủ kiên nhẫn để chờ hơn 40 năm, họ có thể chọn bánh “Premier Kobe Beef Croquettes” với thời gian chờ chỉ bằng 1/10: 4 năm.

Ý tưởng kinh doanh táo bạo của ông Nitta đã giúp Extreme Croquettes nổi tiếng: chấp nhận “bán không lợi nhuận” để quảng bá sản phẩm.

Vào thời điểm đó, mỗi chiếc bánh khoai tây thịt bò Kobe có giá khoảng 1,8 USD, nhưng tính riêng miếng thịt bò kẹp bên trong đã có giá gần 2,7 USD.

Cửa hàng Asahiya chỉ giới hạn 200 chiếc bánh mỗi tuần. Thậm chí ông Nitta còn tự mình đạp xe đến điểm cung cấp để lấy hàng nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Một yếu tố khác khiến thực khách nhớ về Extreme Croquettes chính là chất lượng tuyệt hảo, đặc biệt là khi so với mức giá quá rẻ. Thịt bò Kobe lẫn khoai tây đều là hàng tươi mới mỗi ngày, có nguồn gốc rõ ràng từ trang trại địa phương.

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe khi được giao đến khách hàng.

“Chúng tôi từng ngừng bán vào năm 2016, vì thời gian chờ đợi lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng lại nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán”, ông Nitta nhớ lại.

Đến năm 2017, Asahiya nâng giá Extreme Croquettes lên khoảng 3,4 - 3,65 USD, số lượng sản xuất cũng tăng vọt từ 200 chiếc/tuần thành 200 chiếc/ngày.

Hiện nay mỗi hộp bánh khoai tây thịt bò Kobe gồm 5 miếng có giá khoảng 18,20 USD. Cửa hàng Asahiya sẽ liên tục thông báo cho khách hàng về thời gian chờ đợi cũng như chi phí vận chuyển (nếu có thay đổi).

Một tuần trước ngày giao hàng, họ sẽ xác nhận đơn đặt thêm một lần nữa.

Những vị khách mới nhận được bánh trong thời gian này tức là họ đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Hiện có 63.000 người trong danh sách chờ tính đến tháng 1/2024.

Ông Nitta cho biết khách hàng chính là động lực lớn nhất để ông tiếp tục bán Extreme Croquettes kể cả khi không có lợi nhuận.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ được thưởng thức, vì họ sẽ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra có rất nhiều người chưa từng nếm thử thịt bò Kobe”, ông nói.

Vị chủ tiệm còn chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ nhất với ông khi một bệnh nhân ung thư nói rằng chiếc bánh là động lực giúp anh vượt qua cuộc phẫu thuật.

Nhật Bản nuôi bò Kobe tại Quảng Bình.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

fb yt zl tw