Món ăn khách phải đăng ký trước 43 năm mới được thưởng thức

Một câu chuyện thật như đùa: nhiều thực khách sẵn sàng đợi đến 43 năm để được thưởng thức món bánh khoai tây thịt bò Kobe tại cửa hàng Asahiya (Nhật Bản).

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe.

Asahiya là một cửa tiệm bán đồ ăn có từ năm 1926 ở thành phố Takasago, tỉnh Hyogo. Asahiya chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thịt, trong đó có bò Kobe nổi tiếng.

Họ quyết định bổ sung món bánh khoai tây thịt bò Kobe vào thực đơn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đến đầu những năm 2000, món ăn này trở thành cơn sốt trên mạng xã hội, số lượng người xếp hàng chờ món cũng vì thế mà tăng lên ngày một nhiều.

Ông Shigeru Nitta.

Phóng viên Đài CNN đã trò chuyện với ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu cửa hàng Asahiya đời thứ 3, vào năm 2022. Lúc đó, danh sách chờ đã dài 30 năm.

Ông Nitta cho biết loại bánh mà thực khách phải “xếp hàng” 43 năm để thưởng thức gọi là “Extreme Croquettes” - 1 trong 4 loại bánh khoai tây thịt bò Kobe mà cửa hiệu này bán.

Nếu không đủ kiên nhẫn để chờ hơn 40 năm, họ có thể chọn bánh “Premier Kobe Beef Croquettes” với thời gian chờ chỉ bằng 1/10: 4 năm.

Ý tưởng kinh doanh táo bạo của ông Nitta đã giúp Extreme Croquettes nổi tiếng: chấp nhận “bán không lợi nhuận” để quảng bá sản phẩm.

Vào thời điểm đó, mỗi chiếc bánh khoai tây thịt bò Kobe có giá khoảng 1,8 USD, nhưng tính riêng miếng thịt bò kẹp bên trong đã có giá gần 2,7 USD.

Cửa hàng Asahiya chỉ giới hạn 200 chiếc bánh mỗi tuần. Thậm chí ông Nitta còn tự mình đạp xe đến điểm cung cấp để lấy hàng nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Một yếu tố khác khiến thực khách nhớ về Extreme Croquettes chính là chất lượng tuyệt hảo, đặc biệt là khi so với mức giá quá rẻ. Thịt bò Kobe lẫn khoai tây đều là hàng tươi mới mỗi ngày, có nguồn gốc rõ ràng từ trang trại địa phương.

Món bánh khoai tây thịt bò Kobe khi được giao đến khách hàng.

“Chúng tôi từng ngừng bán vào năm 2016, vì thời gian chờ đợi lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng lại nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán”, ông Nitta nhớ lại.

Đến năm 2017, Asahiya nâng giá Extreme Croquettes lên khoảng 3,4 - 3,65 USD, số lượng sản xuất cũng tăng vọt từ 200 chiếc/tuần thành 200 chiếc/ngày.

Hiện nay mỗi hộp bánh khoai tây thịt bò Kobe gồm 5 miếng có giá khoảng 18,20 USD. Cửa hàng Asahiya sẽ liên tục thông báo cho khách hàng về thời gian chờ đợi cũng như chi phí vận chuyển (nếu có thay đổi).

Một tuần trước ngày giao hàng, họ sẽ xác nhận đơn đặt thêm một lần nữa.

Những vị khách mới nhận được bánh trong thời gian này tức là họ đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước. Hiện có 63.000 người trong danh sách chờ tính đến tháng 1/2024.

Ông Nitta cho biết khách hàng chính là động lực lớn nhất để ông tiếp tục bán Extreme Croquettes kể cả khi không có lợi nhuận.

“Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết họ từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ được thưởng thức, vì họ sẽ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra có rất nhiều người chưa từng nếm thử thịt bò Kobe”, ông nói.

Vị chủ tiệm còn chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ nhất với ông khi một bệnh nhân ung thư nói rằng chiếc bánh là động lực giúp anh vượt qua cuộc phẫu thuật.

Nhật Bản nuôi bò Kobe tại Quảng Bình.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khôi phục hoạt động đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa sau cơn bão số 3

Khôi phục hoạt động đối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa sau cơn bão số 3

Hoàn lưu cơn bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa, trong đó có hệ thống giao thông và điều kiện an toàn của các điểm du lịch trên địa bàn. Trước yêu cầu cấp bách, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, thị xã Sa Pa đã tạm dừng hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn và các hoạt động dã ngoại ngoài trời.

Vượt bão Yagi, Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Vượt bão Yagi, Hạ Long sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Ngày 13/9, vịnh Hạ Long chính thức “mở cửa” để các tàu du lịch hoạt động trở lại bình thường. Đây là tin vui cho ngành Du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) sau gần một tuần bị cơn bão số 3 - Yagi đổ bộ tàn phá. Nhịp sống nói chung và ngành Du lịch nói riêng đã dần bình thường trở lại ở “thành phố bên bờ di sản”.

Báo Pháp đề cao tiềm năng du lịch Việt Nam

Báo Pháp đề cao tiềm năng du lịch Việt Nam

Nhật báo Le Figaro ngày 10/9 đã đăng bộ phim tài liệu với tiêu đề "Toàn cảnh Việt Nam: Bữa tiệc của các giác quan", phim dài 52’35 do đạo diễn Eric Bacos thực hiện đã mô tả bức tranh toàn cảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Du lịch Sa Pa và yêu thương trong bão lũ

Du lịch Sa Pa và yêu thương trong bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, Sa Pa phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Những ngày qua, Với tinh thần "tương thân tương ái", cộng đồng du lịch Sa Pa đã có những việc làm thiết thực, hỗ trợ gần 300 khách du lịch mắc kẹt tại địa phương.

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Rất nhiều du khách Việt Nam chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến.

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024” cùng nhiều giải thưởng danh giá. Các giải thưởng này tiếp tục mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch mạo hiểm đang ngày càng trở nên ăn khách.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Ngày 5/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” đã được diễn ra nhằm thảo luận và đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển Net Zero cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Sáng nay (5/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2024. Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, sự kiện hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá, cụ thể hoá cam kết của Việt Nam trong giảm phát thải bằng 0.

fbytzltw