Logistics xanh, logistics số: Điều kiện tiên quyết để phát triển ngành logistics Việt

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, Việt Nam sẽ sớm trở thành "ngôi sao logistics" của châu Á trong thời gian tới.

Thị trường logistics ở Việt Nam mạnh mẽ và giàu tiềm năng. Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới và đứng thứ 4 Đông Nam Á - theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, Việt Nam sẽ sớm trở thành “ngôi sao logistics” của châu Á trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội từ một nền kinh tế có độ mở lớn, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với sự đa dạng của thị trường… ngành logistics Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức. Với các cam kết về giảm phát thải, phát triển bền vững - logistics xanh, logistics số là những điều kiện tiên quyết để phát triển ngành logistics.

Các báo cáo cho thấy, logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ tăng bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/ năm. Cùng với đó, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) hằng năm đạt 20%, nằm trong Top 5 quốc gia có tốc độ tăng trường TMĐT mạnh mẽ nhất toàn cầu.

Theo báo cáo của Lazada, năm 2023, tổng giá trị giao dịch ngành logistics khoảng 32 tỷ USD; chi phí logistics tại các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT chiếm tỷ trọng từ 10% đến 20%. Ngành logistics cho TMĐT sẽ còn đi rất xa trong tương lai.

Các báo cáo cho thấy, logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ tăng bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/ năm.
Các báo cáo cho thấy, logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ tăng bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/ năm.

Theo ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập rất sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp đã đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên hơn 730 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những rủi ro, bất ổn về kinh tế, chính trị trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngành logistics cũng còn những hạn chế, yếu kém, tồn tại nổi lên như: chi phí dịch vụ logistics ở nước ta còn cao; việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, giữa doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu còn yếu, chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics có quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường, thúc đẩy ngành logistics phát triển...

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế đó là ứng dụng công nghệ số chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương nhấn mạnh, theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, logistics là 1 trong 8 ngành cần được ưu tiên chuyển đổi số trước.

"Một trong những nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021) của Thủ tướng Chính phủ là ‘‘Nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ logistics’’. Là một trong những ngành then chốt, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, logistics cần được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong khía cạnh “số hóa” để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác…" - ông Chinh nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Trong thời gian qua, trước áp lực của dịch bệnh Covid-19 cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế số và thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp logistics đã nhận thức được vấn đề đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng những thành tựu công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế, cũng như tối ưu hóa trong các dây chuyền sản xuất, cung ứng sản phẩm…

Ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, doanh nghiệp đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn xác định logistics xanh, logistics số là những điều kiện tiên quyết để phát triển, hội nhập.

Theo ông Lộc: "Tân Cảng Sài Gòn cũng hướng đến cảng xanh, cảng thông minh, nhưng bối cảnh lĩnh vực ngành cảng biển của thế giới nó cũng không dừng lại, tiếp tục có những chuyển đổi. Nên, Tân Cảng Sài Gòn cũng phải nắm được xu hướng thế giới cũng sẽ có những thay đổi cho phù hợp. Ví dụ, bây giờ người ta nói về vấn đề cảng xanh, trên thế giới mà quy định của tổ chức thế giới... về vấn đề giảm thiểu khí thải.

Do đó, Tân cảng Sài Gòn cũng xây cho mình những kế hoạch để làm sao các cảng của Tân Cảng cũng phải đáp ứng nhu cầu này của thế giới;nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng nâng cao năng suất giải phóng tàu để cho tàu đến và rời nhanh; đầu tư các trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu; đầu tư các hệ thống như cung cấp điện trên bờ, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu hãng…

Các hãng tàu người ta có nhu cầu/đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường rất nghiêm ngặt. Cho nên phải theo nhu cầu của các hãng tàu. Logistics chúng tôi cũng có những giải pháp hướng tới tương lai, xây dựng làm sao để có hệ sinh thái của Tân Cảng Sài Gòn mang tính bền vững. Ở đó thì trọng tâm là các khách hàng, các doanh nghiệp. Tân cảng Sài Gòn xây dựng hệ thống đó để hướng đến khách hàng của mình và nhu cầu logistics xanh là nhu cầu bắt buộc trong thời gian tới…".

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, tỉnh Lào Cai đã xác định một số mục tiêu quan trọng từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và cơ sở.

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Sau gần 5 tháng kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/5, Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 chính thức được đưa vào vận hành trên Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số KPI (chiến lược, tác nghiệp).

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 16/5, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 30 với chủ đề “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức.

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Ngày 15/5, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho 167 học viên là cán bộ quản lý, viên chức, văn thư, bí thư đoàn trường, nhân viên phụ trách công nghệ thông tin của các trường học; cán bộ phụ trách chuyển đổi số Trung tâm Y tế và văn thư các trạm y tế trên địa bàn huyện.

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

fb yt zl tw