Logistics thông minh - "chìa khóa" giúp An Tín Logistics tạo lợi thế cạnh tranh

Là ngôi sao mới của thị trường logistics toàn cầu, ngành logistics Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Để giành lợi thế trên sân nhà, doanh nghiệp Việt đã chủ động tìm kiếm giải pháp, hướng đi mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Cơ hội và thách thức đan xen

Với vai trò kết nối, hỗ trợ giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, ngành logistics được ví như mạch máu của nền kinh tế. Nhờ lợi thế nằm ở trung tâm châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế; sở hữu đường bờ biển dài, nhiều địa điểm có thể xây cảng nước sâu, tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, sản xuất duy trì ổn định, Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm trở thành “ngôi sao logistics” của khu vực trong thời gian tới.

Thực tế, trong những năm gần đây, logistics là ngành tăng trưởng nhanh và ổn định tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics tăng mạnh, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Điều này đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Ngành logistics Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển.

Mặc dù có bước phát triển nhảy vọt nhưng theo nhiều chuyên gia, ngành logistics Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Một trong những hạn chế lớn của ngành là chi phí dịch vụ còn cao; chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics có quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường, thúc đẩy ngành logistics phát triển...

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), cùng với đó là sự phát triển mạnh của thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, để duy trì và tăng cường vị thế, các doanh nghiệp cần liên tục đổi mới và tạo ra giá trị khác biệt để thu hút khách hàng và đối tác nếu không muốn thua thiệt trong cuộc đua ngay trên sân nhà.

Biến cạnh tranh thành động lực phát triển

CTCP Liên vận An Tín (An Tín Logistics) - một thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings, không còn là cái tên xa lạ trong ngành logistics Việt Nam và khu vực. Từ xuất phát điểm là một đơn vị vận tải nhỏ, hoạt động trong phạm vi nội bộ, hiện An Tín Logistics đã vươn lên là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics Việt Nam.

Mặc dù có nhiều năm hoạt động trong ngành, nhưng cũng giống như nhiều doanh nghiệp logistics khác, An Tín Logistics phải đối mặt với bài toán làm thế nào để cạnh tranh với các “ông lớn” về logistics trên thế giới đang có mặt tại Việt Nam. Trước vấn đề đó, An Tín Logistics đã ưu tiên đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy trình vận hành doanh nghiệp, nhằm tối ưu hóa hoạt động quản trị nội bộ và quản lý quan hệ khách hàng.

“Nhằm thay đổi cách thức vận hành truyền thống nặng về giấy tờ, thiếu chính xác và tốn kém thời gian, chúng tôi đã triển khai các phần mềm quản lý doanh nghiệp, và sắp tới sẽ phát triển mở rộng thành nền tảng thân thiện với khách hàng, để khách hàng có thể dễ dàng truy cập và theo dõi hàng hóa của mình đang ở đâu”, đại diện An Tín Logistics cho hay.

An Tín Logistics cung cấp giải pháp logistics toàn diện.

Ngoài đẩy mạnh số hóa, An Tín Logistics còn từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp giải pháp vận tải toàn diện, từ vận tải biển, đường bộ, đường sắt, hàng không cho đến dịch vụ hải quan và chứng từ xuất nhập khẩu…

Với năng lực vận chuyển 10 - 12 triệu teus/năm, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các hãng tàu uy tín nhưng Maersk, Yang Ming, Cosco Shipping, Evergreen, HMM, KMTC, cùng hệ thống đại lý tại hơn 100 quốc gia, cảng lớn trên thế giới,… An Tín Logistics còn mạnh dạn triển khai dịch vụ “Door-to-door” từ khá sớm. Đây là dịch vụ vận tải - thủ tục hải quan trọn gói, từ kho gửi hàng đến kho nhận hàng, với nhiều ưu điểm, được người tiêu dùng, các doanh nghiệp và tổ chức lớn trên thế giới ưa chuộng.

“Với dịch vụ Door-to-door, hàng hóa sẽ không bị vỡ, hỏng, mất mát hoặc nhầm lẫn với chế độ bảo hiểm an toàn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ tra cứu thông tin đơn hàng, giúp khách hàng biết được hiện trạng của hàng hóa, để họ cảm thấy an tâm hơn trong suốt quá trình vận chuyển”, đại diện An Tín Logistics cho biết.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các giải pháp vận tải đơn thuần, An Tín Logistics còn đầu tư nguồn lực để phát triển dịch vụ logistics khép kín, với hệ thống kho bãi đặt tại tỉnh Hải Dương - đầu mối giao lưu kinh tế, thương mại, trung chuyển hàng hóa tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hệ thống kho bãi hiện đại và đạt chuẩn của An Tín Logistics.

“Chúng tôi luôn cố gắng mang đến các giải pháp logistics tốt và phù hợp nhất với từng khách hàng và đối tác. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là đưa An Tín Logistics vươn ra toàn cầu, khẳng định năng lực của các doanh nghiệp logistics Việt không hề thua kém các doanh nghiệp ngoại, để Việt Nam thực sự là ngôi sao sáng trên thị trường logistics khu vực và toàn cầu”, đại diện An Tín Logistics chia sẻ.

Để nắm bắt tiềm năng to lớn của lĩnh vực logistics, trong thời gian tới, An Tín Logistics sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, kết nối sâu hơn với thị trường vận tải quốc tế, thành lập các văn phòng đại diện trên thế giới, trong đó tập trung vào các thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu…


Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong chăn nuôi lợn

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong chăn nuôi lợn

Chiều 19/3, tại TP Hồ Chí Minh, diễn đàn “Đổi mới ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc - Việt Nam” đã diễn ra với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu từ hai quốc gia. Sự kiện tập trung thảo luận về việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăn nuôi lợn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi tại cả Việt Nam và Trung Quốc.

Khắc phục lan can đá hỏng tại đường An Dương Vương, nhà thầu thi công phải chịu 100% kinh phí

Khắc phục lan can đá hỏng tại đường An Dương Vương, nhà thầu thi công phải chịu 100% kinh phí

Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Lào Cai vừa có báo cáo về việc thực hiện thi công sửa chữa, khắc phục hệ thống lan can đá tại đường An Dương Vương thuộc bờ hữu sông Hồng, thành phố Lào Cai do bị đổ và hư hỏng sau ảnh hưởng của bão số 3. Báo cáo nêu rõ, toàn bộ phần kinh phí sửa chữa, khắc phục làm lại hệ thống lan can đá, các nhà thầu chi trả 100%.

Cấp vật tư cho các hộ tham gia mô hình trồng thâm canh dứa trái vụ/rải vụ tại xã Bản Lầu (Mường Khương)

Cấp vật tư cho các hộ tham gia mô hình trồng thâm canh dứa trái vụ/rải vụ tại xã Bản Lầu (Mường Khương)

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông và Nước sạch nông thôn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Mường Khương, UBND xã Bản Lầu thực hiện cấp phát vật tư mô hình trồng thâm canh dứa trái vụ/rải vụ thích ứng biến đổi khí hậu (năm thứ 2) tại xã Bản Lầu.

Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026 để kịp thời triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố.

Tập trung thực hiện giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Tập trung thực hiện giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Công an tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo triển khai, thực hiện.

'Kế hoạch đặc biệt' kích thích tiêu dùng của Trung Quốc

'Kế hoạch đặc biệt' kích thích tiêu dùng của Trung Quốc

Trung Quốc vừa công bố kế hoạch triển khai các sáng kiến đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tập trung khai thác nhu cầu nội địa để làm động lực chính cho tăng trưởng và đối phó với những tác động kinh tế từ chính sách thuế quan mạnh tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ

Xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ

Nhiều nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang dùng các loại phân bón hữu cơ thay cho phân bón hóa học. Nhờ đó, vừa nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm trồng trọt, vừa giúp cải tạo, làm tăng độ phì nhiêu của đất, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Mường Khương: Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Mường Khương: Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Mường Khương tập trung chăm lo, ổn định đời sống cho Nhân dân. Theo đó huyện đã thực hiện hiệu quả các chính sách đầu tư của Nhà nước; triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn… giúp bà con phát triển sản xuất, thoát nghèo, ổn định và nâng cao cuộc sống.

Thành phố Lào Cai phát huy lợi thế tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Thành phố Lào Cai phát huy lợi thế tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Cùng với sự phát triển, hội nhập của cả nước, thành phố Lào Cai đã có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua. Với những thành tựu đạt được, thành phố Lào Cai tiếp tục chủ động trong phát triển kinh tế, tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tiềm năng của các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn.

fb yt zl tw