Lan tỏa văn hóa và ẩm thực Việt tại thủ đô Malaysia

Từ ngày 28 - 30/6, Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam tham dự triển lãm Hội chợ thực phẩm IFOOD EXPO 2024 tại Malaysia. Đây là hội chợ thực phẩm, đồ uống và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có quy mô lớn tại Malaysia, nơi gặp gỡ của các doanh nghiệp và tìm kiếm nhà phân phối ở trong và ngoài nước.

Đại sứ Đinh Ngọc Linh (thứ hai bên phải), Tham tán Lê Phú Cường (ngoài cùng) và bà Trần Thị Chang (Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (thứ hai bên trái) cùng phu nhân Đại sứ chụp ảnh kỷ niệm tại một quầy hàng giới thiệu ẩm thực Việt. Ảnh: PV TTXVN tại Malaysia

Tham dự hội chợ với danh nghĩa đối tác, 10 quầy hàng của Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam giới thiệu đến khách tham quan những món ăn truyền thống của Việt Nam như phở, bánh mì, nem cuốn, cà phê…thu hút được nhiều du khách đến thưởng thức. Bên cạnh đó, rất nhiều thực phẩm của Việt Nam cũng được bày bán như mì tôm, bánh phở khô, cà phê hòa tan, nước chấm…

Theo Ban tổ chức, hội chợ bao gồm hơn 220 quầy hàng, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam là đại diện nước ngoài duy nhất tham dự. Thông qua hội chợ, Ban tổ chức mong muốn hiểu biết sâu sắc thêm về văn hóa cũng như sự phong phú về ẩm thực Việt, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia khi hai nước đã bước qua mốc son lịch sử nửa thế kỷ thiết lập.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur sau khi tham quan hội chợ và những gian hàng Việt Nam, Tham tán Lê Phú Cường cho biết việc tham gia các hội chợ để quảng bá ẩm thực Việt là điều rất cần thiết. Bên cạnh việc các doanh nghiệp tham gia nhận được nhiều lợi ích từ hội chợ, họ còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa ẩm thực, cũng như tạo thiện cảm tốt đẹp đối với người tiêu dùng Malaysia, từ đó thúc đẩy người dân sở tại tìm mua những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường.

Tham tán Lê Phú Cường cho biết trong thời gian tới, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tổ chức và hoạt động quảng bá sản phẩm Việt nhằm nâng cao hiểu biết, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Malaysia về sản phẩm Việt.

Một quầy hàng giới thiệu các món phở của doanh nghiệp Sai Gon Station. Ảnh: PV TTXVN tại Malaysia

Nhấn mạnh đến việc quảng bá hình ảnh đất nước thông qua tương tác về văn hóa, trong đó có ẩm thực Việt, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam hy vọng thông qua hội chợ, bạn bè Malaysia và quốc tế sẽ hiểu thêm về văn hóa Việt và được thưởng thức ẩm thực Việt. Theo bà, thông qua việc ký Biên bản ghi nhớ giữa Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam và IFOOD – công ty tổ chức sự kiện về thực phẩm hàng đầu Malaysia – tại lễ khai mạc, Hội hữu nghị sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tham dự những sự kiện lớn về thực phẩm tại Malaysia, đặc biệt là khi nhà tổ chức rất chuyên nghiệp và địa điểm tổ chức được lựa chọn ở nơi có diện tích lớn, có đông người tiêu dùng…

Tham dự lễ khai mạc hội chợ, Đại sứ Đinh Ngọc Linh và phu nhân đã cùng ban tổ chức và thành viên của Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam thưởng thức nhiều tiết mục múa truyền thống của hai nước. Đại sứ cũng đã đến thăm gian hàng Việt Nam tại hội chợ, thăm hỏi và động viên doanh nghiệp Việt, đồng thời khẳng định Đại sứ quán luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để giữ gìn và lan tỏa văn hóa Việt.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Bên những triền núi xanh bạt ngàn tại xã Châu Quế, có thứ âm thanh không thuộc về gió, không thuộc về tiếng suối, mà là tiếng sáo “cúc kẹ” - loại nhạc cụ kỳ lạ chỉ cất lên khi người nghệ nhân truyền hơi thở qua lỗ mũi, thay vì dùng miệng thổi như cây sáo thông thường. Âm sắc ấy vừa trầm, vừa bổng, vừa da diết như tiếng gọi của đại ngàn, mang theo hồn cốt văn hóa của người Xá Phó, lặng lẽ vượt thời gian nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Cùng với sự phát triển của xã hội, khiêu vũ thể thao dần trở thành sân chơi phổ biến trong xã hội. Hiện nay, trên địa bàn các xã, phường phía Bắc của tỉnh có trên 20 câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, kết nối đam mê cho các thành viên ở mọi lứa tuổi.

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Nằm xen giữa cánh rừng quế xanh ngát, thôn Nhầy và thôn Đồng Tâm (xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai) là nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Xá Phó (còn gọi là Phù Lá) với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo và giàu bản sắc. Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền xã Châu Quế và người dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống quý báu đó.

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Xã Hợp Thành vừa tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghi lễ Cấp sắc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hoạt động này không chỉ là nỗ lực bảo tồn đơn thuần, mà còn là khát vọng của xã Hợp Thành, dùng sức mạnh của truyền thống để giáo dục con người, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng đời sống mới, phát triển kinh tế bền vững.

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Những điệu xòe giữa núi rừng Tây Bắc đến hôm nay vẫn hiện diện trong đời sống của bản làng, như mạch nguồn văn hóa bền bỉ. Không chữ viết, trải bao cuộc thiên di, người Hà Nhì vẫn giữ được kho tàng nghệ thuật đặc sắc, mà nổi bật là múa xòe, điệu múa kết tụ tinh thần cộng đồng, niềm vui lao động và khát vọng mùa màng yên ấm.

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Tối 25/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được diễn ra tại Nhà hát Quân đội phía nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) vừa công bố Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu từ lĩnh vực số cao nhất tại châu Á - Thái Bình Dương, đạt 12 triệu euro trong năm 2024 và đứng thứ 8 trong khu vực.

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Người Dao đỏ sở hữu những tri thức quan trọng về nam dược quý giá trao truyền qua nhiều thế hệ. Ý thức giữ gìn tri thức này luôn được các thành viên trong cộng đồng đặt lên hàng đầu bởi giá trị kinh tế dược liệu đem lại. Khai thác đi đôi với bảo tồn được người Dao đỏ coi là "sứ mệnh" của họ.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Độc đáo kho tàng di sản văn hóa Lào Cai

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11: Độc đáo kho tàng di sản văn hóa Lào Cai

Với 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lào Cai là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Di sản văn hóa phong phú góp phần bồi đắp tâm hồn đồng bào các dân tộc - cũng là "mỏ vàng" trong phát triển du lịch địa phương.

Di sản Văn hóa Việt Nam: Nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước

Di sản Văn hóa Việt Nam: Nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước

Ngày 23/11/2025 đánh dấu 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, một mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy kho tàng văn hóa dân tộc. Từ những giá trị truyền thống được bảo vệ, các di sản văn hóa đã trở thành nguồn lực tinh thần và kinh tế, góp phần định hình bản sắc Việt Nam và thúc đẩy du lịch, công nghiệp văn hóa.

fb yt zl tw