Lận đận tiêu chí "Made in Vietnam"

Để có thể triển khai hiệu quả việc người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì một bộ tiêu chí xác định xuất xứ "Made in Vietnam" là điều kiện hết sức quan trọng. Thế nhưng, cho đến nay, bộ tiêu chí đó vẫn… chưa có!

Tại báo cáo thẩm tra việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm ban hành bộ tiêu chí xuất xứ xác định hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Theo đó, hoạt động truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam còn tồn tại không ít khó khăn. Đặc biệt, việc xác định nguồn gốc, xuất xứ của linh kiện, nguyên liệu không dễ dàng và tốn kém.

Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ xác định rõ lộ trình phù hợp ban hành quy định về hàng hóa “sản xuất tại Việt Nam”. Tại sao để xây dựng một bộ quy chuẩn lại khó khăn đến thế, trong khi năm 2018, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép chủ trì xây dựng quy định “sản xuất tại Việt Nam”!

Sau một số vướng mắc, tháng 5/2022, Chính phủ đồng ý cho Bộ Công thương xây dựng quy định vấn đề này ở cấp thông tư. Đóng góp vào dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng, một số nội dung trong thông tư vượt quá thẩm quyền ban hành của Bộ Công thương.

Mặt khác, việc ban hành thông tư với nội dung quy định quản lý về hàng hóa “sản xuất tại Việt Nam” chặt chẽ hơn khuôn khổ pháp lý hiện có đối với hàng hóa lưu thông trong nước, có thể vấp phải phản ứng tiêu cực từ các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư chỉ áp dụng khi thương nhân có nhu cầu ghi nhãn “sản xuất tại Việt Nam” trên hàng hóa của mình, nhưng theo Nghị định số 111/2021/NĐ-CP của Chính phủ, quy định “xuất xứ hàng hóa” là một nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

Trong khi đó, những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ hay hộ kinh doanh cá thể, thì việc xác định mã HS (mã số để phân loại hàng hóa được buôn bán trên phạm vi toàn thế giới của Tổ chức Hải quan thế giới), hay tính toán hàm lượng giá trị của từng nguyên liệu trong sản phẩm để xác định hàng hóa sản xuất tại Việt Nam theo quy định tại dự thảo thông tư sẽ là thách thức lớn…

Rõ ràng, cho dù khó nhưng không thể không làm. Các cơ quan chức năng cần ngồi lại với nhau, giải quyết những vướng mắc để khẩn trương ban hành tiêu chí dán nhãn “Made in Vietnam”.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw