Lâm sản Việt Nam: Dư địa phát triển lớn, cần tính đúng tính đủ giá trị

Mỗi năm ngành lâm nghiệp chỉ đạo sản xuất, trồng mới và trồng lại khoảng 250.000 ha rừng và được giao chỉ tiêu khai thác khoảng 30 triệu m3 gỗ để cung cấp cho ngành chế biến lâm sản.

Hàng năm, ngành lâm nghiệp được giao chỉ tiêu khai thác khoảng 30 triệu m3 gỗ, để cung cấp cho ngành chế biến lâm sản.
Hàng năm, ngành lâm nghiệp được giao chỉ tiêu khai thác khoảng 30 triệu m3 gỗ, để cung cấp cho ngành chế biến lâm sản.

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Trần Quang Bảo cho biết dư địa để phát triển của ngành lâm nghiệp còn rất nhiều. Chuỗi sản xuất của ngành cũng rất đa dạng, không chỉ đơn thuần là gỗ mà còn liên quan tới cành, nhánh, phế phụ phẩm của ngành trồng rừng và chế biến gỗ có thể sử dụng làm dăm gỗ cũng như viên nén.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy dăm gỗ và viên nén sinh khối hiện đang mang lại cho Việt Nam giá trị xuất khẩu rất cao, đạt khoảng gần 4 tỷ USD. Vì vậy cần tính đúng, tính đủ giá trị cho ngành và phải làm nhanh, làm sớm.

Cách tính toán giá trị của ngành lâm nghiệp đã cũ

Ông Bảo cho hay ngành lâm nghiệp hiện đang được giao quản lý theo chuỗi. Trong đó về trồng rừng, mỗi năm ngành này chỉ đạo sản xuất, trồng mới và trồng lại khoảng 250.000 ha rừng đồng thời ngành được giao bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, thực thi luật lâm nghiệp đối với 14,8 triệu ha rừng.

Đối với khai thác rừng, hàng năm, ngành lâm nghiệp được giao chỉ tiêu khai thác khoảng 30 triệu m3 gỗ, để cung cấp cho ngành chế biến lâm sản.

Đối với chế biến và thương mại lâm sản, chỉ tiêu xuất khẩu hàng năm, như năm 2024 là 17,35 tỷ USD. Chỉ tiêu thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2025 cơ bản thực hiện tốt và có dấu hiệu tăng trưởng. Cụ thể, ngành đã trồng được 20.000 ha rừng; khai thác gỗ đạt 2,2 triệu m3; hoạt động xuất khẩu lâm sản cũng chưa ảnh hưởng bởi sắc lệnh áp thuế của Hoa Kỳ, nên trong 2 tháng đầu năm 2025 đã xuất khẩu được 2,61 tỷ USD và nhập khẩu đạt 400 triệu USD, xuất siêu đạt 2,2 triệu USD.

Ông Bảo cũng lưu ý đối với ngành lâm nghiệp, mặc dù quy mô giá trị chưa cao, song dư địa để phát triển còn rất nhiều. Trong các năm 2021-2024, chỉ tiêu tăng trưởng bình quân của ngành là 4,7% và năm 2024 là 5,03%. “Chúng tôi được giao kế hoạch tài chính là 5,47%. Đây là chỉ tiêu rất thách thức”, ông Bảo nói và cho biết với chỉ tiêu này, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm có 2 kiến nghị.

Thứ nhất là cơ quan này thống nhất với kiến nghị của Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) là sẽ khẩn trương làm việc với Cục Thống kê để tính đúng, tính đủ các giá trị gia tăng của ngành.

Theo ông, với quy mô của ngành lâm nghiệp, hiện nay, cách tính toán thống kê vẫn còn áp dụng theo giá quy đổi từ năm 2010, nên chưa tính được đầy đủ các giá trị gia tăng của ngành lâm nghiệp tạo ra, đặc biệt là các giá trị về dịch vụ môi trường rừng, dịch vụ sinh thủy, dịch vụ sinh thái.

“Thứ hai là chưa tính đến giá trị khai thác. Hiện nay, giá trị khai thác gỗ từ rừng mới chỉ tính đối với ngành lâm nghiệp, còn các loại lâm sản khác như dược liệu, sâm thì lại chưa tính đến. Đây cũng là yếu tố thiệt thòi”, ông Bảo nói.

Ngoài ra, ông Bảo cũng lưu ý với giá trị khai thác gỗ mới chỉ tính đối với các loại gỗ khai thác trực tiếp từ rừng, còn khi đưa ra khỏi rừng thì tính theo ngạch khác. Trong khi, hiện nay chuỗi sản xuất của ngành lâm nghiệp cũng đã biến đổi rất khác, bởi không chỉ đơn thuần là gỗ mà còn liên quan tới cành, nhánh, phế phụ phẩm của ngành lâm nghiệp để sử dụng làm băm dăm và viên nén sinh khối mang lại giá trị tương đối cao.

Theo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, dư địa để phát triển của ngành lâm nghiệp còn rất nhiều.
Theo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, dư địa để phát triển của ngành lâm nghiệp còn rất nhiều.

“Hiện giá trị của băm dăm và viên nén chiếm giá trị xuất khẩu gần 4 tỷ USD. Vì vậy, cần sớm tính đúng, tính đủ giá trị cho ngành lâm nghiệp về giá trị gia tăng. Việc này cần làm sớm”, ông Bảo kiến nghị.

Đảm bảo việc chống phá giá

Một vấn đề khác mà ông Bảo đề cập là chênh lệch về xuất khẩu vào Hoa Kỳ, liên quan thuế đối ứng. Theo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, hiện nay phía Hoa Kỳ áp thuế đối với Việt Nam gần như bằng 0% (chỉ một số mặt hàng như nội thất là 8%). Trong khi đó, Việt Nam áp thuế cho Hoa Kỳ là 2,25%.

Ông Bảo nêu quan điểm rằng nếu theo thuế đối ứng mà Hoa Kỳ đã ký thì sẽ thiệt hại rất lớn cho ngành lâm nghiệp khoảng 2 - 3 tỷ USD.

“Nếu áp thuế như vậy thì gần như sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi sản xuất của ngành lâm sản”, ông Bảo cho biết trước băn khoăn này, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm cùng với Hiệp hội gỗ và lâm sản đã lập một biểu thuế danh mục về tất cả các sản phẩm để khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương có thể tính áp thuế tương đương.

Ngoài ra, vị lãnh đạo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm cũng lưu ý tới việc thực thi thỏa thuận về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp, vừa qua, cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ cũng đã ký thỏa thuận về chống phá giá.

Đến nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã xây dựng ban hành các nghị định, thông tư về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Theo ông Bảo, hiện chỉ còn một nghị định cuối cùng không thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đó là Nghị định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

“Vì vậy, rất mong Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong các phiên họp sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính sớm ban hành nghị định này để thể hiện cam kết của Việt Nam với Hoa Kỳ”, ông Bảo nói.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw