Khách Trung Quốc đi nước ngoài sắp quay lại thời đỉnh cao

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Trung Quốc ghi nhận lượng khách đi du lịch quốc tế chỉ thấp hơn trước dịch 7%, với điểm đến yêu thích là Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản.

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Trung Quốc ghi nhận lượng khách đi du lịch quốc tế chỉ thấp hơn trước dịch 7%, với điểm đến yêu thích là Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản.

Công ty nghiên cứu dữ liệu du lịch ForwardKeyes chỉ ra các chuyến du lịch quốc tế có lượng đặt vé, phòng từ 27/4 đến 5/5 của người Trung Quốc, chỉ thấp hơn 7% so với năm 2019 - giai đoạn đỉnh cao. Theo Trip.com Group, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất nước, số lượt tìm kiếm về các chuyến bay quốc tế dịp này tăng 56% so với cùng kỳ 2023.

Tuần lễ vàng hay kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 kéo dài 5 ngày (1-5/5) là kỳ nghỉ lễ lớn ở Trung Quốc, cùng với Tết Nguyên đán và quốc khánh. Xu hướng chi tiêu trong giai đoạn này của người dân được coi là một trong những chỉ báo chính xác để đánh giá nền kinh tế đất nước.

Khách Trung Quốc mua sắm ở Bali, Indonesia.
Khách Trung Quốc mua sắm ở Bali, Indonesia.

Các điểm đến phổ biến gồm Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore. Trong đó Thái - Malaysia - Singapore là 3 quốc gia miễn thị thực song phương với Trung Quốc. Sau dịch, nhiều đường bay quốc tế nối lại với thị trường Trung Quốc, giúp giá vé hạ thấp và thúc đẩy nhu cầu du lịch. Sự phục hồi du lịch quốc tế của người Trung Quốc nhanh hơn so với dự báo hồi đầu năm. Trở ngại chính khiến các chuyến bay quốc tế tại Trung Quốc chưa phục hồi hoàn toàn là thiếu khách quốc tế đến.

Khách Trung Quốc ưa chuộng Nhật Bản vì đồng yen đang suy yếu, giúp họ có các chuyến đi giá rẻ nhưng vẫn được sử dụng các dịch vụ cao cấp. Gần nửa triệu lượt khách Trung đã đến Nhật trong tháng 3, đạt 65% so với năm 2019.

Tại châu Âu, Italy là điểm đến yêu thích của khách Trung với số lượng đặt các chuyến đi tăng 19% so với trước dịch, tiếp theo là Anh với mức tăng 12%. Trung Đông cũng là điểm đến được người dân nước này "để mắt" tới và UAE là điểm đến hàng đầu trong khu vực cho các chuyến đi dịp 1/5.

Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng, e ngại khi đi du lịch của khách Trung Quốc không còn nặng nề như trước đó. Nhu cầu đi chơi đang phục hồi bất chấp lo ngại nền kinh tế ảm đạm.

Du lịch nội địa Trung Quốc đang bùng nổ. Các công ty du lịch báo cáo về lượng đặt phòng khách sạn và phương tiện đi lại gia tăng so với năm ngoái. Doanh thu bán vé máy bay vượt mức trước dịch 4% (so với cùng kỳ tháng 4). Theo CCTV, khách du lịch nước này đã chi 1,52 nghìn tỷ tệ (210 tỷ USD) trong quý I, tăng 17% so với cùng kỳ 2023.

Vé tàu du lịch nội địa cũng được bán hết nhanh chóng dịp nghỉ lễ. Các ga xe lửa chính tại Thượng Hải dự kiến phục vụ 4,24 triệu chuyến đi trong 8 ngày dịp nghỉ lễ 1/5. Phía đơn vị khai thác đang mở thêm các tuyến tàu để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng đột biến của khách.

Trip.com chỉ ra ngoài các điểm đến nội địa tiêu biểu là Bắc Kinh, Thượng Hải. Người dân Trung Quốc cũng đến các thành phố nhỏ hơn như Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc hay Từ Châu, tỉnh Giang Tô. Lứa tuổi đi du lịch dịp này chủ yếu là sinh viên hoặc trong độ tuổi 20-30 tuổi. Họ đi du lịch để tham dự các buổi hòa nhạc, lễ hội, hoạt động ngoài trời như leo núi.

Ngoài du lịch, chi tiêu cho các mặt hàng khác đang bị chậm lại tại Trung Quốc do ảnh hưởng của bất ổn kinh tế. Chính phủ đang khuyến khích người dân chi tiêu để kích cầu bằng cách trợ cấp 10.000 tệ (1.380 USD) cho mỗi người để thay thế ôtô cũ sang xe điện hoặc xe hybrid.

Dữ liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới chỉ ra năm 2019 khách Trung Quốc thực hiện 170 triệu chuyến đi quốc tế, chi tiêu chiếm 14% doanh thu du lịch toàn cầu. Du lịch quốc tế của khách Trung được dự đoán "sẽ ổn định" trong năm nay và phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw