Khách Trung Quốc đi nước ngoài sắp quay lại thời đỉnh cao

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Trung Quốc ghi nhận lượng khách đi du lịch quốc tế chỉ thấp hơn trước dịch 7%, với điểm đến yêu thích là Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản.

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng ở Trung Quốc ghi nhận lượng khách đi du lịch quốc tế chỉ thấp hơn trước dịch 7%, với điểm đến yêu thích là Thái Lan, Malaysia và Nhật Bản.

Công ty nghiên cứu dữ liệu du lịch ForwardKeyes chỉ ra các chuyến du lịch quốc tế có lượng đặt vé, phòng từ 27/4 đến 5/5 của người Trung Quốc, chỉ thấp hơn 7% so với năm 2019 - giai đoạn đỉnh cao. Theo Trip.com Group, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất nước, số lượt tìm kiếm về các chuyến bay quốc tế dịp này tăng 56% so với cùng kỳ 2023.

Tuần lễ vàng hay kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 kéo dài 5 ngày (1-5/5) là kỳ nghỉ lễ lớn ở Trung Quốc, cùng với Tết Nguyên đán và quốc khánh. Xu hướng chi tiêu trong giai đoạn này của người dân được coi là một trong những chỉ báo chính xác để đánh giá nền kinh tế đất nước.

Khách Trung Quốc mua sắm ở Bali, Indonesia.
Khách Trung Quốc mua sắm ở Bali, Indonesia.

Các điểm đến phổ biến gồm Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore. Trong đó Thái - Malaysia - Singapore là 3 quốc gia miễn thị thực song phương với Trung Quốc. Sau dịch, nhiều đường bay quốc tế nối lại với thị trường Trung Quốc, giúp giá vé hạ thấp và thúc đẩy nhu cầu du lịch. Sự phục hồi du lịch quốc tế của người Trung Quốc nhanh hơn so với dự báo hồi đầu năm. Trở ngại chính khiến các chuyến bay quốc tế tại Trung Quốc chưa phục hồi hoàn toàn là thiếu khách quốc tế đến.

Khách Trung Quốc ưa chuộng Nhật Bản vì đồng yen đang suy yếu, giúp họ có các chuyến đi giá rẻ nhưng vẫn được sử dụng các dịch vụ cao cấp. Gần nửa triệu lượt khách Trung đã đến Nhật trong tháng 3, đạt 65% so với năm 2019.

Tại châu Âu, Italy là điểm đến yêu thích của khách Trung với số lượng đặt các chuyến đi tăng 19% so với trước dịch, tiếp theo là Anh với mức tăng 12%. Trung Đông cũng là điểm đến được người dân nước này "để mắt" tới và UAE là điểm đến hàng đầu trong khu vực cho các chuyến đi dịp 1/5.

Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng, e ngại khi đi du lịch của khách Trung Quốc không còn nặng nề như trước đó. Nhu cầu đi chơi đang phục hồi bất chấp lo ngại nền kinh tế ảm đạm.

Du lịch nội địa Trung Quốc đang bùng nổ. Các công ty du lịch báo cáo về lượng đặt phòng khách sạn và phương tiện đi lại gia tăng so với năm ngoái. Doanh thu bán vé máy bay vượt mức trước dịch 4% (so với cùng kỳ tháng 4). Theo CCTV, khách du lịch nước này đã chi 1,52 nghìn tỷ tệ (210 tỷ USD) trong quý I, tăng 17% so với cùng kỳ 2023.

Vé tàu du lịch nội địa cũng được bán hết nhanh chóng dịp nghỉ lễ. Các ga xe lửa chính tại Thượng Hải dự kiến phục vụ 4,24 triệu chuyến đi trong 8 ngày dịp nghỉ lễ 1/5. Phía đơn vị khai thác đang mở thêm các tuyến tàu để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng đột biến của khách.

Trip.com chỉ ra ngoài các điểm đến nội địa tiêu biểu là Bắc Kinh, Thượng Hải. Người dân Trung Quốc cũng đến các thành phố nhỏ hơn như Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc hay Từ Châu, tỉnh Giang Tô. Lứa tuổi đi du lịch dịp này chủ yếu là sinh viên hoặc trong độ tuổi 20-30 tuổi. Họ đi du lịch để tham dự các buổi hòa nhạc, lễ hội, hoạt động ngoài trời như leo núi.

Ngoài du lịch, chi tiêu cho các mặt hàng khác đang bị chậm lại tại Trung Quốc do ảnh hưởng của bất ổn kinh tế. Chính phủ đang khuyến khích người dân chi tiêu để kích cầu bằng cách trợ cấp 10.000 tệ (1.380 USD) cho mỗi người để thay thế ôtô cũ sang xe điện hoặc xe hybrid.

Dữ liệu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới chỉ ra năm 2019 khách Trung Quốc thực hiện 170 triệu chuyến đi quốc tế, chi tiêu chiếm 14% doanh thu du lịch toàn cầu. Du lịch quốc tế của khách Trung được dự đoán "sẽ ổn định" trong năm nay và phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw