Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, sự đứt gãy chuỗi cung ứng trở thành một trong những thách thức lớn. Việt Nam với vị trí địa chính trị chiến lược và tiềm năng phát triển logistics rộng mở, kết nối và đồng bộ hóa hệ thống trung tâm logistics trên phạm vi cả nước đang được xem là cơ hội để bứt phá và phát triển bền vững.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm về logistics ngày 29/5 do Tạp chí Công thương tổ chức.
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm về logistics ngày 29/5 do Tạp chí Công thương tổ chức.

Điểm nghẽn trong tối ưu chuỗi cung ứng

Với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm, ngành logistics Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ. Sự hình thành hàng loạt trung tâm logistics hiện đại như Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, Trung tâm Logistics quốc tế Bắc Giang, hay ICD Vĩnh Phúc, cho thấy nỗ lực đầu tư nghiêm túc từ cả Nhà nước lẫn khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, tại Tọa đàm về logistics ngày 29/5 do Tạp chí Công thương tổ chức, bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhấn mạnh: “Chúng ta có số lượng trung tâm logistics tăng gần gấp 10 lần trong hơn một thập kỷ, nhưng vẫn thiếu sự kết nối thành mạng lưới quốc gia, khu vực và xuyên biên giới. Đây là điểm nghẽn lớn trong tối ưu chuỗi cung ứng. Khi mỗi trung tâm logistics vận hành như một “ốc đảo” riêng biệt, không có hệ thống dữ liệu chung, không có phân vai chiến lược rõ ràng, thì khả năng lan tỏa hiệu quả ra toàn chuỗi cung ứng là rất hạn chế”.

Trung tâm logistics không chỉ đơn thuần là nơi lưu kho, bốc dỡ, phân loại hàng hóa mà có vai trò đặc biệt quan trọng. Theo chia sẻ của ông Hoàng Đình Kiên - Tổng Giám đốc Hòa Phát Logistics, trung tâm logistics còn là “cầu nối điều tiết luồng hàng, giúp doanh nghiệp logistics kết nối hai chiều, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.”

Trong bối cảnh chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực, chiếm 16-20% GDP. Việc xây dựng các trung tâm logistics tích hợp, đa chức năng, ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ là giải pháp đột phá để cắt giảm chi phí trung gian, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt.

Cần một “kiến trúc sư trưởng” và hệ sinh thái liên kết

Thực trạng hiện nay cho thấy mỗi trung tâm logistics đang phát triển theo hướng riêng, thiếu sự định vị rõ ràng về vai trò và chức năng. Ông Đào Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel cho rằng: “Chúng ta cần đồng bộ dữ liệu giữa các trung tâm, hình thành dịch vụ toàn trình để tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng”.

Cùng quan điểm này, bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Logistics quốc tế Bắc Giang đề xuất: “Phải có hoạch định về tính năng từng trung tâm để tránh trùng lặp, phát huy thế mạnh vùng miền và tạo mạng lưới logistics chia sẻ trách nhiệm”.

Điều này đòi hỏi vai trò điều phối mạnh mẽ từ Chính phủ, đặc biệt là Bộ Công thương - cơ quan chủ trì xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025-2035. Trong đó, cần xây dựng bản đồ tổng thể, xác định rõ mô hình trung tâm cấp quốc gia, cấp vùng và cấp tỉnh, đồng thời thiết lập khung tiêu chuẩn, tiêu chí phân hạng trung tâm logistics.

Một trung tâm logistics không thể phát triển nếu thiếu kết nối hạ tầng. Sự phối hợp giữa quy hoạch trung tâm logistics với giao thông đa phương thức đường sắt, đường biển, hàng không, cảng cạn… là điều kiện tiên quyết để hình thành chuỗi cung ứng linh hoạt.

Các ý kiến chuyên gia tại Tọa đàm đều thống nhất, chính sách ưu đãi đầu tư vào logistics cần cụ thể và thực chất hơn. “Ngoài giảm thuế, nên có cơ chế đặc thù về đất đai, thủ tục nhanh gọn, hỗ trợ tài chính và đào tạo nhân lực chất lượng cao”, ông Kiên nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành xu hướng bắt buộc, việc hỗ trợ trung tâm logistics đầu tư vào năng lượng sạch, phương tiện phát thải thấp, và hạ tầng logistics thông minh là hướng đi bền vững và cấp thiết.

Cùng với đó, các trung tâm logistics và doanh nghiệp phải chủ động tái cấu trúc. Những mô hình vận hành truyền thống, thiếu tích hợp công nghệ, chậm ứng dụng nền tảng số sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chơi. Các trung tâm cũng cần chủ động kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ kết nối cả đối tác công nghệ, đối tác vận tải, kho bãi, khai báo hải quan, thậm chí cả thương mại điện tử và tài chính. Để logistics không còn là khâu cuối, mà trở thành trục xoay chiến lược trong chuỗi giá trị hiện đại.

Trong thế trận thương mại ngày càng biến động, một hệ thống logistics hiệu quả không còn là “lựa chọn”, mà là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp và cả nền kinh tế quốc gia đứng vững và vươn xa.

Việt Nam đang có thời cơ vàng để hình thành mạng lưới trung tâm logistics tích hợp, gắn kết vùng, nối liền quốc gia, vươn ra khu vực. Nhưng để hiện thực hóa mục tiêu này, cần sự vào cuộc đồng bộ từ tầm nhìn chiến lược của Chính phủ, sự dấn thân đổi mới của doanh nghiệp, đến cơ chế linh hoạt và nguồn lực đột phá từ địa phương.

Logistics là “mạch máu” của nền kinh tế. Mạch máu ấy chỉ lưu thông tốt khi các trung tâm logistics trở thành “trái tim liên kết” trong một cơ thể vận hành nhịp nhàng, tối ưu và bền vững.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt dự án cộng đồng "Đặc sản vùng cao"

Ra mắt dự án cộng đồng "Đặc sản vùng cao"

Chiều 9/11, tại  Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị “Mô hình thực phẩm khẩn cấp thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam và Nhóm Thiện nguyện Mùa Thu và Những người bạn đã ra mắt dự án cộng đồng “Đặc sản vùng cao”.

Lên Nậm Pung xem người dân nuôi cua đặc sản

Lên Nậm Pung xem người dân nuôi cua đặc sản

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, đồng bào vùng cao xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum) đang tiếp tục biến những ý tưởng nông nghiệp mới thành cơ hội làm giàu tại địa phương. Sau thành công với nuôi cá nước lạnh và trồng cây ăn quả ôn đới, người dân nơi đây đang thử nghiệm mô hình nuôi cua lông Thượng Hải - một loại hải sản cao cấp đang mang lại thu nhập cao cho nông dân một số tỉnh, thành phía Bắc.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Những năm gần đây, một hướng đi kinh tế mới đang làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số của Sapa, đó là mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, biến tiềm năng bản địa thành sinh kế bền vững. Câu chuyện này cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị.

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Thời gian qua, xã Phình Hồ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kết quả ấy có vai trò quan trọng của các hội viên Hội Phụ nữ xã - những người không chỉ giỏi việc nhà mà còn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

fb yt zl tw