LCĐT - Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động, nhiều thủ tục hành chính cơ quan cấp tỉnh đã được thực hiện tại đây.
Mặc dù mới có sự thay đổi về địa điểm giải quyết thủ tục hành chính, nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cơ bản người dân, doanh nghiệp đã nắm được chủ trương này của tỉnh. Trong những ngày làm việc, ngay từ sáng sớm đã có khá đông công dân tới lấy số đợi làm thủ tục hành chính. Việc làm thủ tục hành chính cho người dân được thực hiện nghiêm túc, trật tự, đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cũng tạo sự thoải mái cho người dân khi ngồi chờ đến lượt làm thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Công Phú ở thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng) khi đến trung tâm đã không mấy khó khăn để giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực giao thông. Ông cho biết: Hôm nay làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe khá thuận lợi, tôi hài lòng với môi trường làm việc tại đây. Từ việc lấy số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục đều thoải mái, thuận tiện. Tại trung tâm, thông tin thuộc các lĩnh vực được niêm yết công khai, giúp tôi thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.
Tất cả cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ trực tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm đều được lựa chọn kỹ, đảm bảo về trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm tiếp công dân. Chị Đỗ Ánh Tuyết, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương cho biết: Với số lượng thủ tục hành chính khá lớn, tôi cũng như anh chị em làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn cố gắng nâng cao trình độ, nêu cao tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trước khi đi vào vận hành chính thức, trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, có thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp, hỗ trợ tối đa cho công dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính.
Sau khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 23 cơ quan, đơn vị, sở, ngành của tỉnh và một số doanh nghiệp, đơn vị ngành dọc trực thuộc các bộ, ngành trung ương đóng trên địa bàn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Với hơn 1.500 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Công thương, tài chính, giao thông - vận tải và xây dựng, công an, chỉ trong gần 1 tháng hoạt động, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và trả kết quả hơn 200 hồ sơ thủ tục hành chính. Công dân khi đến làm việc hoàn toàn yên tâm bởi trung tâm đã trang bị hệ thống camera giám sát, có số máy đường dây nóng và trực tiếp lãnh đạo trung tâm trực trong các ngày làm việc để giải quyết, hỗ trợ kịp thời những vấn đề khó khăn của người dân.
Ông Hoàng Ngọc Bích, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khẳng định: Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động phải là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành cấp tỉnh và một số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, công khai, minh bạch. Cùng với đó là việc vận hành tốt Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh để tiếp nhận, theo dõi, giám sát, phân tích, dự báo các chỉ tiêu về dịch vụ công, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lào Cai xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai được thành lập sẽ hỗ trợ đắc lực công tác cải cách hành chính nói riêng và cải cách thủ tục hành chính nói chung dựa trên nền tảng hiện đại hóa nền hành chính, áp dụng công nghệ số gắn với xây dựng chính quyền điện tử. Nói cách khác, mục tiêu là làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, công dân, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước.