Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tả Phìn thích ứng với đại dịch Covid-19

LCĐT - Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là dịch vụ, du lịch. Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tả Phìn (thị xã Sa Pa) cũng không ngoại lệ.

Một số điểm du lịch tại xã Tả Phìn được tu sửa.
Một số điểm du lịch tại xã Tả Phìn được tu sửa.

Dịch Covid-19 đã khiến hợp tác xã không thể đón khách du lịch, nhiều hội viên thiếu nguồn tài chính để xoay vòng vốn kinh doanh. Nhằm khắc phục khó khăn, các hội viên đã chuyển hướng kinh doanh du lịch sang sản xuất nông nghiệp, tạo nguồn nông sản an toàn cho gia đình. Các hội viên cùng nhau xây dựng mô hình vườn sinh thái nhằm cải tạo cảnh quan homestay, vệ sinh môi trường, sẵn sàng đón khách trở lại khi dịch được khống chế.

Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tả Phìn được thành lập tháng 9/2019, hiện có 40 hội viên và đa phần kinh doanh homestay, hướng dẫn khách du lịch, kinh doanh tắm lá thuốc. Hợp tác xã giống như ngôi nhà chung, gắn kết các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch. Thành lập được một thời gian thì dịch Covid-19 bùng phát, các hội viên đã cùng nhau tìm hướng đi mới để thích ứng với dịch bệnh. Hiện hơn 50% hội viên chuyển sang sản xuất nông nghiệp, một số hội viên đã được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Dự án GREAT.

Năm 2018, anh Lý Láo Tả (thôn Sả Séng) bắt đầu mở homestay kết hợp đón và hướng dẫn khách du lịch tham quan Sa Pa. Từ khi bén duyên với du lịch, mỗi tuần anh nhận 4 - 5 đoàn khách và homestay với sức chứa 15 lượt khách/ngày luôn đông khách nghỉ. Nhờ đó, gia đình anh có nguồn thu ổn định với công việc chính từ du lịch. Tuy nhiên, năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, homestay gần như không có khách. Không đầu hàng trước khó khăn, anh đã chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp. Được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (Dự án GREAT), anh đầu tư trồng 40 gốc su su, 25 gốc chanh leo. Đến nay, su su bắt đầu cho thu hoạch quả, chanh cũng phát triển tốt và bắt đầu đậu hoa. Bên cạnh đó, anh nuôi thêm hơn 200 con gà và chăm sóc vườn lan của gia đình. Anh đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuốc tắm người Dao trên mạng xã hội, từ đó một số khách hàng vẫn đều đặn đặt hàng.

Anh Lý Láo Tả tâm sự: Đại dịch gây ra rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với những người làm du lịch. Chưa biết khi nào dịch sẽ qua đi và du lịch sẽ khởi sắc trở lại nên thay vì ngồi chờ đợi, tôi đã chuyển hướng công việc để có thu nhập, đồng thời tự tạo công việc cho bản thân và gia đình.

Chị Lý San Mẩy (Đội 2, thôn Tả Chải) đã kinh doanh du lịch gần 4 năm. Chị mở homestay, xây phòng tắm lá thuốc của người Dao và hướng dẫn du khách tham quan các điểm du lịch trên địa bàn. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tất cả hoạt động tạm dừng, thay vì ngồi đợi dịch đi qua, chị đã cải tạo vườn, trồng các loại rau ngắn ngày phục vụ nhu cầu của gia đình và đem ra chợ bán. Chị cũng nuôi thử nghiệm giống gà thảo dược, nuôi lợn giống để cải thiện nguồn thu.

Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tả Phìn được thành lập tháng 9/2019, hiện có 40 hội viên và đa phần kinh doanh homestay, hướng dẫn khách du lịch, kinh doanh tắm lá thuốc. Hợp tác xã giống như ngôi nhà chung, gắn kết các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch. Thành lập được một thời gian thì dịch Covid-19 bùng phát, các hội viên đã cùng nhau tìm hướng đi mới để thích ứng với dịch bệnh. Hiện hơn 50% hội viên chuyển sang sản xuất nông nghiệp, một số hội viên đã được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Dự án GREAT. Đến nay, từ nguồn vốn của dự án, hợp tác xã đã hỗ trợ 13 hộ vay vốn, mỗi hộ vay từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Số tiền trên sau một thời gian sẽ được xoay vòng để các hội viên khác cũng được tiếp cận nguồn vốn. Vốn vay được hội viên đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, chỉnh trang, tu sửa homestay.

Chị Lý San Mẩy, Giám đốc Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tả Phìn cho biết: Mùa hè cũng là mùa của du lịch nhưng thực tế du lịch Sa Pa lại đang “ngủ đông”. Chúng tôi cùng nhau biến khó khăn thành cơ hội, song song thực hiện 2 nhiệm vụ là gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Tả Phìn, đồng thời tìm hướng đi mới để có thu nhập, chờ khi dịch Covid-19 qua đi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Ở miền quê xứ Nghệ, trên mảnh đất xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tháng 5 càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt và từng bước chân thành kính của dòng người về đây tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Sáng 16/5, tại thị xã Sa Pa, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước phối hợp với Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức Hội thảo chia sẻ và giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

fb yt zl tw