Hồi sinh cổ phục Việt

Trong khoảng 10 năm qua, phong trào phục dựng và phỏng dựng cổ phục Việt phát triển mạnh mẽ.

Các phong trào trên cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, phong trào này vẫn phải đối mặt với không ít trở ngại...

Hoàng bào của vua nhà Nguyễn mặc lúc thiết lễ đại triều được trưng bày tại Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế.
Hoàng bào của vua nhà Nguyễn mặc lúc thiết lễ đại triều được trưng bày tại Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế.

Phục dựng và phỏng dựng cổ phục đều nhằm tái hiện trang phục xưa dựa trên tư liệu lịch sử, trong đó phục dựng yêu cầu độ chính xác cao, còn phỏng dựng có thêm yếu tố phỏng đoán do thiếu tư liệu. Từ các hội nhóm và thương hiệu Việt phục như Đại Việt Cổ Phong, Đại Việt Phong Hoa, Ỷ Vân Hiên, Great Vietnam... dần phát triển thành một phong trào cộng đồng về cổ phục được đông đảo công chúng hưởng ứng.

Minh chứng rõ nét là sự kiện “Bách Hoa Bộ Hành 2024”, thu hút hơn 10.000 lượt đăng ký trên các nền tảng; dự án “Tái hiện lối sống quý tộc thời Lê Trung Hưng” của Đại Việt Phong Hoa, đã phỏng dựng trang phục của Tham tụng Nguyễn Quán Nho, Cẩn nhân Từ Khoan - Thạch Quý thị, Tế tửu Vũ Miên, Phu nhân Diệu Tịnh – Nguyễn Thị Thanh; Đại Nam Chân Ảnh đã tái hiện áo Bình Lĩnh của Nhất phẩm Phu nhân Phan Thị Tiệp hay một số dạng thức trang phục của nữ giới thời Nguyễn.

Nhận diện thách thức

Thế nhưng, công cuộc phục dựng cổ phục không hề dễ dàng. Thách thức lớn nhất mà các nhà nghiên cứu gặp phải là việc thiếu hụt tư liệu và hiện vật cổ. Nhiều tài liệu bị thất lạc do chiến tranh và điều kiện khí hậu, gây khó khăn trong việc tìm kiếm tư liệu để phục dựng.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (người sáng lập Thủy Trung Nguyệt và Đại Nam Chân Ảnh, Trưởng Ban tổ chức Bách Hoa Bộ Hành) cho rằng: “Những nguồn tư liệu hiện có rất nhặt nhạnh, vụn vặt, giống như nhặt lại từng mảnh vỡ của một cái chén về vậy. Rất khó để có thể thu thập được hết và biết nó thực sự có hình thù như thế nào”.

Không chỉ vậy, việc tiếp cận tư liệu hiện nay gặp không ít trở ngại. Bên cạnh một số cơ quan đã có sự hỗ trợ, nhiều bảo tàng và đơn vị lưu trữ vẫn chưa tạo điều kiện thuận lợi để các nhà nghiên cứu độc lập, đặc biệt là những người trẻ, có thể tiếp cận và đối chiếu thông tin. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục dựng.

Một thách thức khác là việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Để tái hiện đúng giá trị cổ xưa, chất liệu truyền thống như vải dệt thủ công là không thể thiếu. Tuy nhiên, như nhà nghiên cứu lịch sử Phan Thanh Nam (bút danh Ấm Chè) chia sẻ: “Vải dệt thủ công ở các làng nghề hiện có giá thành quá cao so với mức kinh phí mà các đơn vị tư nhân có thể thực hiện được. Ngoài ra, mẫu mã còn khá đơn điệu và không phải các mẫu mã cổ mà mình cần. Vì thế, nhiều nhà nghiên cứu buộc phải chuyển sang sử dụng vải hiện đại”.

Trước đây, các nhà nghiên cứu thường tự bỏ kinh phí cá nhân để thực hiện công việc nhưng kết quả ít khi được công nhận rộng rãi và ứng dụng trong các bảo tàng hay đơn vị trưng bày. Để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê phục dựng cổ phong, họ phải thương mại hóa sản phẩm nhằm tạo nguồn kinh phí cho các nghiên cứu tiếp theo.

Tuy nhiên, quá trình này đã dẫn đến thực trạng xuất hiện các nhà may sao chép các thành phẩm nghiên cứu có trước, chạy theo lợi nhuận mà không đầu tư vào nghiên cứu chính thống. Những sản phẩm “ăn theo” chứa nhiều sai lệch, làm ảnh hưởng tiêu cực đến giới nghiên cứu, đồng thời khiến công chúng hiểu sai về giá trị của cổ phục Việt.

Chung tay bảo tồn

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt tư liệu, việc công bố và chia sẻ thông tin về các hiện vật cổ xưa là cực kỳ cần thiết. Một giải pháp quan trọng trong thời đại số hiện nay được TS. Trần Đoàn Lâm - nguyên Chủ tịch Quỹ Văn hóa Đan Mạch - Việt Nam Phát triển Văn hóa vùng và Dân tộc ít người, đề xuất là có thể dùng máy móc, trí tuệ nhân tạo để phân tích, đưa ra những lời giải đáp về chất liệu, cách thức làm, có thể dựa vào công nghệ 3D, không gian ảo để phục dựng hiện vật.

Nhà nghiên cứu Phan Thanh Nam cho rằng, cần tăng cường sự kết nối giữa các nhà nghiên cứu và các làng nghề. Để phục dựng một bộ cổ phục hoàn chỉnh, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, đặc biệt trong việc cung cấp các chất liệu truyền thống.

Theo chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, công tác phục dựng cổ phục cần phối hợp từ nhiều cá nhân, từ đó mới lan tỏa được tính cộng đồng rộng rãi: “Một cái áo phải là sự cộng tác của rất nhiều vị trí, con người khác nhau”. Chị nhấn mạnh sự quan tâm từ các cơ quan nhà nước là rất cần thiết. Mặc dù hiện nay, một số cơ quan đã bắt đầu chú trọng đến phong trào phục dựng cổ phục nhưng các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa vẫn cần được xem xét.

Việc phát triển cổ phục vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, vừa có thể thúc đẩy du lịch và quảng bá bản sắc văn hóa Việt ra thế giới. Bản thân các nhà nghiên cứu cần kiên trì, nghiêm túc trong công tác đối chiếu tư liệu, hiểu đúng các quy chuẩn may mặc và các đặc điểm văn hóa, dân tộc để mang được bản sắc truyền thống vào các bộ cổ phục Việt.

baoquocte.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Sáng 25/10, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức chương trình “Gặp mặt - Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai (mở rộng) và Công bố một số tác phẩm mới sáng tác năm 2025”.

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Với sự tiện lợi, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ là kho sách lưu động đưa sách đến tận tay bạn đọc, mà còn mở ra không gian tri thức đầy màu sắc, cùng nhiều trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Trong hành trình kết nối văn hóa và giáo dục, những chuyến xe thư viện lưu động góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, vun đắp một thế hệ biết yêu quý tri thức, ham đọc, ham học hỏi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu đến xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum), tôi không khỏi bất ngờ trước quang cảnh bản làng Hà Nhì đẹp như miền cổ tích. Trở lại lần này, điều khiến tôi bất ngờ là trong khi nhiều nơi người dân tháo dỡ nhà đất để xây nhà gạch với kiến trúc như ở phố thì đồng bào Hà Nhì nơi đây vẫn giữ được những nếp nhà truyền thống, không bị cuốn theo trào lưu bê tông hóa.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Sáng 22/10, tại phường Lào Cai, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Năm 2025 đánh dấu sự kiện quan trọng khi hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới, cũng là khởi đầu hành trình mới với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Trên hành trình mới ấy, tỉnh Lào Cai xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”.

 Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Từ một cơ duyên đặc biệt, nhà thiết kế trẻ Linh Phương đã chọn cho mình một hành trình khác biệt: đưa thổ cẩm bước vào đời sống hiện đại qua những thiết kế đầy sáng tạo. Những tác phẩm ấy không chỉ là trang phục, mà còn là cách chị kể câu chuyện về bản sắc văn hóa dân tộc theo một cách rất riêng.

fb yt zl tw