Học sinh tiểu học Việt Nam nằm trong top đầu Đông Nam Á về Toán, Đọc hiểu, Viết

Theo đánh giá kết quả học tập, học sinh tiểu học Việt Nam nằm trong top đầu Đông Nam Á ở cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết.

Bộ GD-ĐT vừa nhận kết quả tham gia chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Trong chu kỳ này có 7 quốc gia tham gia, gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Việt Nam đã triển khai kỳ khảo sát chính thức tại 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành phố trên cả nước. Kết quả sơ bộ cho thấy, học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết trong số 7 quốc gia tham gia. Kết quả chi tiết về điểm số và xếp hạng sẽ được công bố vào cuối năm 2025.

Theo Bộ GD-ĐT, Việt Nam lần đầu tham gia đánh giá này vào chu kỳ 2019, bao gồm 6 quốc gia tham gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Theo đó, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực khảo sát, cụ thể: Toán là 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79), Đọc hiểu là 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300), Viết là 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).

Kết quả chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam tương đồng với kết quả Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.

Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan, Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.

SEA-PLM là chương trình được thực hiện theo sáng kiến của Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á, Văn phòng khu vực Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

SEA-PLM nhằm đánh giá mức độ học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt ở các lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán và Công dân toàn cầu.

Chương trình thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần, tạo cơ sở để các quốc gia theo dõi tiến bộ giáo dục tiểu học.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thay vì ngăn cấm, cần chung tay sáng tạo nội dung số vì trẻ em

Thay vì ngăn cấm, cần chung tay sáng tạo nội dung số vì trẻ em

Sự hiện diện của các thiết bị điện tử và mạng xã hội trong đời sống trẻ em Việt Nam là xu thế tất yếu, nhưng đi cùng là những nguy cơ, tác hại khó lường. Thay vì ngăn cấm, cần tạo thêm những “món ăn tinh thần” phong phú, lành mạnh để trẻ tự tin, an toàn trên không gian số.

Công an Lào Cai mang nước sạch đến với trẻ em vùng cao

Công an Lào Cai mang nước sạch đến với trẻ em vùng cao

Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai vừa phối hợp cùng CLB Cùng em vững bước (Hà Nội), Trường mầm non Hồng Ngọc và Công an xã Tà Xi Láng hoàn thành và đưa vào hoạt động mô hình “Nước sạch cùng em đến trường” tại điểm trường Chống Chùa (xã Tà Xi Láng) trước thềm năm học mới.

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Kết hợp giữa STEM/STEAM và chuyển đổi số: Nền tảng vững chắc giúp học sinh hội nhập quốc tế

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục phổ thông không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức cơ bản mà phải hình thành cho học sinh năng lực tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và tinh thần hội nhập.

fb yt zl tw