Học sinh thành phố Lào Cai đạt nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật

Trong học kỳ I năm học 2024 - 2025, được sự quan tâm, hỗ trợ, khích lệ của thầy - cô giáo, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai được thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật và đã đạt được một số kết quả.

z6039317275058-395a91372a180e2a99b9f58f39fea69b-6855.jpg
Nhóm học sinh liên quân tham gia nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật.

Tháng 7 và 8 năm 2024, nhóm học sinh gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Trần Lâm Tuệ (lớp 6D, Trường THCS Ngô Văn Sở); Nguyễn Ngọc Hải và Đỗ Huy Hiệp (lớp 12A1, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi Sáng chế quốc tế (iCAN2024) tổ chức tại Toronto (Canada) với dự án"Thiết bị công nghệ cao hỗ trợ người khuyết tật sử dụng và tương tác với máy tính bằng giọng nói và khuôn mặt".

Đây là sự kiện khoa học công nghệ hàng đầu của Canada dành cho các nhà phát minh trên thế giới. Cuộc thi có 756 dự án đến từ 50 quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mexico, Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Hong Kong, Việt Nam... Kết quả, nhóm nghiên cứu đã đạt Huy Chương Vàng và 2 giải Đặc biệt.

Nhóm học sinh và các giải thưởng.

Nhóm học sinh và các giải thưởng.

Cũng trong tháng 8 và 9 năm 2024, nhóm học sinh: Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Nguyễn Gia Nhi (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Thái Dương và Phạm Quang Vinh (lớp 11A1, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi sáng chế quốc tế về chăm sóc sức khỏe nâng cao và khoa học đời sống (MTE2024) tổ chức tại Malaysia, với dự án: "Thiết bị hỗ trợ người mù đọc và phiên dịch tài liệu sang ngôn ngữ khác nhau". Cuộc thi có sự tham gia của các tổ chức đến từ Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Indonesia, Đài Loan, Việt Nam... Kết quả, nhóm đạt Huy chương Đồng.

Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2024, nhóm học sinh bao gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Đặng Bảo Quyên, Nguyễn Ngọc Trần Phú (lớp 11A1); Trần Bảo Anh, Trần Minh Hiếu và Trần Quang Minh (lớp 10A4, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi sáng chế và đổi mới quốc tế (PRIX EIFFEL) tổ chức tại Paris (Pháp) với dự án: "Máy vi tính tích hợp công nghệ cao dành cho người khuyết tật".

Đây là sự kiện quốc tế hàng đầu dành cho các công ty đổi mới và các phát minh cá nhân, các dự án đánh giá bởi giám khảo đại diện cho cả ngành khoa học và ngành công nghiệp, tổ chức bởi Hiệp hội các nhà phát minh châu Âu - Pháp E.F.I và liên đoàn các nhà phát minh Pháp F.F.I., Quỹ phát minh Haller Pro, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA). Cuộc thi có sự tham gia của nhiều tổ chức đến từ các nước trên thế giới, như: Canada, Thái Lan, Trung Quốc, HongKong, Việt Nam, Tajikistan, Đài Loan, Malaysia, Pháp… Kết quả, nhóm đạt Huy chương Vàng.

Việc tham gia các cuộc thi, sân chơi nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật là cơ hội để học sinh tiếp cận với môi trường học thuật quốc tế, phát triển tư duy sáng tạo, rèn kỹ năng công việc nhóm và khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Từ ngày 15/7 đến 15/8, Alpha Books phối hợp các thương hiệu sách là Omega Plus, Gamma, Einstein Books, Medinsights và Sống ra mắt và triển khai dự án xã hội "Hỗ trợ xây dựng 100 tủ sách trên khắp cả nước", một sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách và kết nối cộng đồng qua các không gian văn hóa đọc.

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Trong năm học 2025 - 2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành; đồng thời chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp.

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

Hà Anh Thư, sinh năm 2010, nữ sinh dân tộc Tày ở xã Thượng Bằng La đã mang đến niềm vui lớn cho gia đình, thầy cô, bạn bè khi trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lào Cai. Suốt quá trình học tập, Thư luôn chăm ngoan, say mê học tập, khiêm nhường, trở thành tấm gương sáng cho nhiều học sinh vùng cao noi theo.

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

fb yt zl tw