Học sinh thành phố Lào Cai đạt nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật

Trong học kỳ I năm học 2024 - 2025, được sự quan tâm, hỗ trợ, khích lệ của thầy - cô giáo, nhiều học sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai được thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật và đã đạt được một số kết quả.

z6039317275058-395a91372a180e2a99b9f58f39fea69b-6855.jpg
Nhóm học sinh liên quân tham gia nhiều cuộc thi nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật.

Tháng 7 và 8 năm 2024, nhóm học sinh gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Trần Lâm Tuệ (lớp 6D, Trường THCS Ngô Văn Sở); Nguyễn Ngọc Hải và Đỗ Huy Hiệp (lớp 12A1, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi Sáng chế quốc tế (iCAN2024) tổ chức tại Toronto (Canada) với dự án"Thiết bị công nghệ cao hỗ trợ người khuyết tật sử dụng và tương tác với máy tính bằng giọng nói và khuôn mặt".

Đây là sự kiện khoa học công nghệ hàng đầu của Canada dành cho các nhà phát minh trên thế giới. Cuộc thi có 756 dự án đến từ 50 quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mexico, Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Hong Kong, Việt Nam... Kết quả, nhóm nghiên cứu đã đạt Huy Chương Vàng và 2 giải Đặc biệt.

Nhóm học sinh và các giải thưởng.

Nhóm học sinh và các giải thưởng.

Cũng trong tháng 8 và 9 năm 2024, nhóm học sinh: Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Nguyễn Gia Nhi (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Thái Dương và Phạm Quang Vinh (lớp 11A1, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi sáng chế quốc tế về chăm sóc sức khỏe nâng cao và khoa học đời sống (MTE2024) tổ chức tại Malaysia, với dự án: "Thiết bị hỗ trợ người mù đọc và phiên dịch tài liệu sang ngôn ngữ khác nhau". Cuộc thi có sự tham gia của các tổ chức đến từ Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Indonesia, Đài Loan, Việt Nam... Kết quả, nhóm đạt Huy chương Đồng.

Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2024, nhóm học sinh bao gồm: Nguyễn Thị Quỳnh Anh (lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn); Nguyễn Đăng Minh Quân (lớp 7B, Trường THCS Ngô Văn Sở); Đặng Bảo Quyên, Nguyễn Ngọc Trần Phú (lớp 11A1); Trần Bảo Anh, Trần Minh Hiếu và Trần Quang Minh (lớp 10A4, Trường THPT số 3), thành phố Lào Cai đã tham gia Cuộc thi sáng chế và đổi mới quốc tế (PRIX EIFFEL) tổ chức tại Paris (Pháp) với dự án: "Máy vi tính tích hợp công nghệ cao dành cho người khuyết tật".

Đây là sự kiện quốc tế hàng đầu dành cho các công ty đổi mới và các phát minh cá nhân, các dự án đánh giá bởi giám khảo đại diện cho cả ngành khoa học và ngành công nghiệp, tổ chức bởi Hiệp hội các nhà phát minh châu Âu - Pháp E.F.I và liên đoàn các nhà phát minh Pháp F.F.I., Quỹ phát minh Haller Pro, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA). Cuộc thi có sự tham gia của nhiều tổ chức đến từ các nước trên thế giới, như: Canada, Thái Lan, Trung Quốc, HongKong, Việt Nam, Tajikistan, Đài Loan, Malaysia, Pháp… Kết quả, nhóm đạt Huy chương Vàng.

Việc tham gia các cuộc thi, sân chơi nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật là cơ hội để học sinh tiếp cận với môi trường học thuật quốc tế, phát triển tư duy sáng tạo, rèn kỹ năng công việc nhóm và khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw