NỬA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Hiện thực hóa "giấc mơ" 3.000km đường cao tốc

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện trong 5 - 10 năm tới. Nghị quyết đặt mục tiêu đầy tham vọng: Đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc, trong khi giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100 km đường cao tốc.

Nghị quyết cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 tổng chiều dài đường cao tốc cả nước đạt 3.000 km, nghĩa là trong 3 năm tới phải xây dựng thêm 1.300 km.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với tinh thần đầy quyết tâm, đã tạo động lực lan tỏa từ Quốc hội, Chính phủ tới các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan, dấy lên làn sóng thi đua, phấn đấu hoàn thành, đưa các công trình trọng điểm về đích. Việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt chú trọng với tư duy mới, cách làm mới, bảo đảm cả 3 mục tiêu "chất lượng, tiến độ, hiệu quả".

Ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng chương trình hành động, xác định nhiệm vụ chính và đề ra giải pháp khả thi, khắc phục khó khăn phát sinh nhằm hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ. Cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc theo phương châm "vướng mắc đến đâu, gỡ ngay đến đấy" như tinh thần Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

caotoc-8663.jpg
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.

Nhờ vậy, chỉ trong nửa nhiệm kỳ, cả nước đã hoàn thành hơn 600km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước lên 1.700km, trong khi hơn chục năm trước, cả nước chỉ hoàn thành khoảng 1.100km. Cụ thể, các dự án được đưa vào khai thác trong 2,5 năm qua gồm: Cao Bồ-Mai Sơn (15km), Cam Lộ-La Sơn (98km), Mai Sơn-quốc lộ 45 (gần 63km), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (101km), Phan Thiết-Dầu Giây (101km), Nha Trang-Cam Lâm (50km), Vân Đồn-Móng Cái (80km) và Trung Lương-Mỹ Thuận (51km)…

Với sự quyết liệt, không thỏa hiệp về tiến độ, đúng dịp lễ 30/4, 2 dự án cao tốc Mai Sơn-quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây với tổng chiều dài tuyến đường hơn 163km đã được thông xe. Chỉ trước đó vài tháng, 2 dự án còn ngổn ngang, không ai tin dự án sẽ kịp hoàn thành theo kế hoạch. Các dự án thành phần cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) hoàn thành đưa vào khai thác "đúng hẹn" thật sự là kỳ tích của ngành giao thông, với hành trình vượt qua quá nhiều khó khăn chưa từng có trong lịch sử.

Khi đồng loạt triển khai các dự án tại nhiều địa phương, trong thời gian ngắn đã gia tăng đột biến nhu cầu vật liệu, gây áp lực lớn đến nguồn cung. Cơ quan quản lý đã kịp thời ban hành cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, giúp giảm sức nóng về nguồn cung và điều tiết giá cả thị trường.

Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết Phạm Quốc Huy nhớ lại: Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra công trường, nắm được tình hình thiếu nguồn đất đắp, ngay lập tức đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xử lý, đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng có báo cáo gửi cấp có thẩm quyền. Chỉ sau hai tuần, Chính phủ đã ban hành nghị quyết mới để khơi thông nguồn đất đắp cho dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, giải quyết "thần tốc" bế tắc về nguồn vật liệu trong thời gian dài.

Từ giữa năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã mạnh dạn giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các ban quản lý dự án. Đây được đánh giá là một trong những giải pháp có tính đột phá nhằm tối ưu thời gian triển khai dự án. Giữ vai trò chủ đầu tư, trách nhiệm của ban quản lý dự án được nâng lên rất lớn, đảm nhận việc thẩm định, phê duyệt,… trước đó là thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, giúp tiến độ xử lý hồ sơ nhanh chóng, kịp thời hơn.

Tại kỳ họp bất thường đầu năm 2022, Quốc hội khóa XV tiếp tục thông qua chủ trương đầu tư 729km đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II), cùng hàng loạt cơ chế đặc thù về đầu tư hạ tầng giao thông, giúp rút ngắn các quy trình thủ tục, cho phép phân cấp, phân quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án,... Điển hình là cơ chế giao Bộ trưởng Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc dự án cao tốc bắc-nam (giai đoạn II). Lần đầu tiên, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, trực tiếp do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban Chỉ đạo, được thành lập để tổ chức lãnh đạo, kết nối công việc, đôn đốc, xử lý dứt điểm các vướng mắc.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước đạt 3.000km, yêu cầu đặt ra trong ba năm tới là phải triển khai thêm khoảng 1.300km. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông đang bám sát kế hoạch, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trên. Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sáu dự án đường cao tốc (cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4 Vùng Thủ đô) với tổng chiều dài khoảng 1.300km.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước đạt 3.000km, yêu cầu đặt ra trong ba năm tới là phải triển khai thêm khoảng 1.300km. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông đang bám sát kế hoạch, từng bước cụ thể hóa mục tiêu trên.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700km đường cao tốc; thu xếp nguồn vốn "gối đầu" để sau năm 2025 triển khai thêm khoảng 900km, đáp ứng nhiệm vụ đến năm 2030, tổng chiều dài đường bộ cao tốc Việt Nam đạt đến 5.000km.

Với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền được Chính phủ chỉ đạo, vai trò của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021-2030 ngày càng được khẳng định. Đơn cử, trong 900km đường cao tốc dự kiến triển khai sau năm 2025, các địa phương được phân cấp thực hiện chiếm đến hơn 80% (khoảng 750km). Cơ chế này được đánh giá vừa giúp Bộ chuyên ngành "chia lửa" áp lực, vừa tăng tính trách nhiệm trong huy động nguồn lực triển khai dự án. Thực tế thời gian qua, việc phân cấp cho địa phương triển khai thực hiện một số dự án cao tốc như Hạ Long-Vân Đồn, Vân Đồn-Móng Cái, Bắc Giang-Lạng Sơn,… đã thành công, đáp ứng kỳ vọng.

Dự kiến, trong năm nay sẽ có 5 dự án giao thông lớn hoàn thành, đưa vào khai thác gồm quốc lộ 45-Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn-Diễn Châu (50km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6km), Mỹ Thuận-Cần Thơ (23km), Tuyên Quang-Phú Thọ (40km). Sang năm 2024, tiếp tục có thêm 2 dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (49km) và Cam Lâm-Vĩnh Hảo (78km) đưa vào khai thác. Năm 2025, hoàn thành các dự án cao tốc giai đoạn II (729km) và phấn đấu hoàn thành các dự án Bến Lức-Long Thành (58km); Hòa Liên-Túy Loan (12km), Hữu Nghị-Chi Lăng (43km),…

Dự kiến, trong năm nay sẽ có 5 dự án giao thông lớn hoàn thành, đưa vào khai thác gồm quốc lộ 45-Nghi Sơn (43km), Nghi Sơn-Diễn Châu (50km), cầu Mỹ Thuận 2 (6,6km), Mỹ Thuận-Cần Thơ (23km), Tuyên Quang-Phú Thọ (40km). Sang năm 2024, tiếp tục có thêm 2 dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (49km) và Cam Lâm-Vĩnh Hảo (78km) đưa vào khai thác.

Đầu tháng 6 vừa qua, 3 dự án cao tốc trục ngang trọng điểm gồm Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu bắt đầu được gấp rút hoàn thiện các bước cuối cùng để lựa chọn nhà thầu, đạt đủ các điều kiện khởi công. Theo tiến độ đề ra, đến năm 2026, cả nước đưa vào khai thác 5 dự án cao tốc trục ngang trọng điểm và đường vành đai gồm: Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô do các địa phương triển khai, tổng chiều dài 549km. Cùng các dự án khác đang chuẩn bị đầu tư, đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc, phân bổ đồng đều trên các khu vực, vùng miền.

Theo Báo Nhân Dânnull

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn

Chiều 12/11, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bát Xát nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án Kim Thành - Ngòi Phát và dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát.

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 9/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức vận hành thương mại đoạn trên cao Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Tới dự có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quyết định đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công.

Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà

Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà

“Rà soát, hoàn thiện trước khi ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà” - đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp chiều 21/10 về dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có số hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm lớn nhất của tỉnh, huyện Mường Khương đã chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân hoàn thiện thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình.

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Sạt lở đe dọa an toàn Trạm biến áp 220 kV Lào Cai

Nếu thời tiết diễn biến phức tạp và công tác khắc phục không được triển khai khẩn trương, nguy cơ xảy ra sự cố ở Trạm biến áp 220 kV Lào Cai rất lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp điện cho tỉnh Lào Cai, nhất là hoạt động sản xuất ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

Trong thời gian qua, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã có kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các địa phương. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng triển khai tại một số dự án đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, việc giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng còn chậm.

fbytzltw