Hành trình khám phá đỉnh thiêng Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc” với độ cao 2.428 m so với mực nước biển, thuộc địa phận huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì, Tây Côn Lĩnh là ngọn núi cao và linh thiêng của Hà Giang.

Được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc” với độ cao 2.428 m so với mực nước biển, thuộc địa phận huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì, Tây Côn Lĩnh là ngọn núi cao và linh thiêng của Hà Giang, sở hữu bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với khu rừng phủ đầy rêu phong, thảm thực vật vô cùng phong phú, rừng chè Shan tuyết cổ thụ, bạt ngàn Thảo quả và đặc biệt là nơi bạt ngàn hoa Đỗ Quyên cổ thụ bung nở mỗi độ Xuân về, nơi bạn có thể với tay chạm vào mây, khám phá văn hóa, ẩm thực đồng bào dân tộc thiểu số... Những điều thú vị ấy sẽ có trong hành trình chinh phục đỉnh thiêng Tây Côn Lĩnh.

Có nhiều con đường để khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh, trong chuyến hành trình này, chúng tôi chọn cung đường mới mở bắt đầu từ xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Để có chuyến leo núi trọn vẹn, tất cả các vật dụng cá nhân đều được chuẩn bị chu đáo như: Giày, găng tay, gậy leo núi, mũ, áo khoác, nước uống, thức ăn và đặc biệt có các chàng trai, cô gái người Dao ở thôn Lùng Tao, một bản làng xinh đẹp dưới chân Tây Côn Lĩnh dẫn đường.

Hành trình bắt đầu từ thôn Lùng Tao, du khách trải nghiệm cung đường đi xe máy dài khoảng 5 km. Trên đoạn đường này, chúng tôi choáng ngợp bởi bạt ngàn những cây chè cổ thụ hàng trăm tuổi sừng sững giữa núi rừng, những cô gái người Dao xinh đẹp trong trang phục dân tộc đang thu hái chè Xuân để lại trong lòng du khách hình ảnh khó quên. Quần thể chè Shan tuyết xã Cao Bồ đã được cộng nhận là Cây Di sản Việt Nam. Hết cung đường đi xe máy là cung đường đi bộ leo núi, quãng đường này mất khoảng 2 - 3 giờ. Bắt đầu từ việc xuyên qua rừng Thảo quả, mùa này, mầm Thảo quả đang mọc nhiều, hứa hẹn những mùa Thảo quả mang về no ấm cho người dân địa phương. Qua rừng Thảo quả, du khách bắt đầu thấy thấp thoáng những cây hoa Đỗ Quyên khoe sắc. Những người già ở Lùng Tao kể rằng, ngày xưa, có đôi vợ chồng nghèo sống hạnh phúc trong ngôi làng nhỏ, người chồng thường xuyên vào rừng sâu săn bắn, đốn củi, nhưng một hôm đợi mãi không thấy chồng quay về, người vợ ngóng trông, lo lắng suốt nhiều ngày, rồi quyết định vào rừng tìm chồng. Chị đi mãi mà không thấy chồng, rồi kiệt sức, trút hơi thở cuối cùng bên tảng đá lớn. Nơi đó mọc lên cây hoa rất đẹp. Hồn của người vợ bay về trời, gặp Tiên ông, sau khi nghe được câu chuyện đi tìm chồng cảm động, Tiên ông đặt cho cây hoa tên là hoa Đỗ. Lại nói về người chồng, sau nhiều ngày đi lạc vào rừng sâu, người chồng trở về đến nhà nhưng không thấy vợ, khi được biết vợ vào rừng tìm mình, người chồng vội vã đi tìm vợ, nhưng anh đi mãi cũng không thấy vợ đâu, đi đến cây hoa Đỗ thì gục ngã, rồi biến thành con chim quẩn quanh bên cây hoa Đỗ, cất lên tiếng hót nghe bi thương, tuyệt vọng mỗi khi hoàng hôn buông xuống. Tiên ông trên trời nhìn thấu mọi việc và đặt tên cho loài chim này là chim Quyên. Qua thời gian, người làng truyền tai nhau về câu chuyện tình yêu đẹp của đôi vợ chồng trẻ, họ gọi loài hoa đẹp nở rộ mỗi dịp Xuân về là hoa Đỗ Quyên. Từ đó, hoa Đỗ Quyên được xem như biểu tượng của tình yêu đôi lứa, tình nghĩa vợ chồng son sắt, chung thủy. Càng lên cao, mật độ hoa Đỗ Quyên càng dày, sinh sống trong môi trường khí hậu khắc nghiệt và có tuổi đời đến hàng trăm năm, những cây hoa Đỗ Quyên cổ thụ với thân cao to, già nua, mọc đầy rêu phong, vút thẳng lên nền trời, khoe sắc tạo nên không gian hùng vĩ, lãng mạn.

Chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú. Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh Cao Đạo Quang cho biết: “Toàn bộ khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh có diện tích trên 15 nghìn ha, với khoảng trên 900 loài thực vật, trong đó có 54 loài quý hiếm cả về mặt khoa học, môi trường; có khoảng 5.000 ha rừng có cây Đỗ Quyên cổ thụ hàng trăm năm tuổi”.

Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn chia sẻ: “Thực hiện Nghị quyết số 11 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch, huyện Vị Xuyên tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch, trong đó phát huy tiềm năng về du lịch sinh thái khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh từ xã Cao Bồ. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đầu tư mở đường, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phối hợp ngành chức năng xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút đầu tư, tăng cường quảng bá, kết nối các đơn vị lữ hành, hỗ trợ người dân phát triển du lịch bền vững”.

Năm nay xã Cao Bồ lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa Đỗ Quyên với nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách. Trong quý I, có trên 1.000 lượt du khách đến Cao Bồ khám phá đỉnh tây Côn Lĩnh, một khởi đầu rất tốt đẹp. Ông Đặng Văn Quang, Bí thư thôn Lùng Tao chia sẻ: “Người dân trước đây chỉ biết đi rừng thu hái chè, Thảo quả, bảo vệ rừng, nay có thêm công việc mới là dẫn Tour lên đỉnh Tây Côn Lĩnh, công việc này mang lại thu nhập khá cho người dân địa phương”.

Trên hành trình khám phá Tây Côn Lĩnh, chúng tôi gặp nhiều đoàn khách xuống núi, họ lên đỉnh từ hôm qua, nghỉ lại tại lán để ngắm hoàng hôn và bình minh trên núi. Chị Phạm Thị Yến, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Thực tế, hoa Đỗ Quyên đẹp hơn nhiều so với những hình ảnh được quảng bá trên mạng, lên đến đây, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến, khung cảnh vô cùng hùng vĩ, thơ mộng, đặc biệt là ngắm nhìn rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ có hình thù kỳ lạ rất đã tầm mắt. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại“.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lại Quốc Tĩnh nhấn mạnh, sau chuyến khảo sát thực tế đỉnh Tây Côn Lĩnh, hoa Đỗ Quyên không phải sản phẩm riêng của huyện Vị Xuyên hay Hoàng Su Phì mà sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Hà Giang. Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương khảo sát chi tiết, trình UBND tỉnh cho phép công bố sản phẩm du lịch hoa Đỗ Quyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh để khai thác, quản lý bài bản, hợp lý, thu hút đông đảo du khách, đồng thời bảo vệ rừng, cảnh quan môi trường”.

Để phục vụ du khách nghỉ đêm, ngắm hoàng hôn và bình minh trên đỉnh núi bồng bềnh mây, người dân Lùng Tao đã dựng lán, có đầy đủ đồ nấu nướng, chăn ấm và được tiếp tế đầy đủ thực phẩm. Lên Cao Bồ, chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh sẽ là hành trình trải nghiệm vô cùng thú vị du khách không nên bỏ lỡ khi đến Hà Giang.

Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw