Hàng nghìn tấn nhiên liệu của Nga lần đầu tiên tới Iran bằng đường sắt

Nga đã chuyển giao những chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt khi hai quốc gia bị trừng phạt nhanh chóng mở rộng quan hệ thương mại và năng lượng.

Nga và Iran tăng cường thương mại sau khi đạt thỏa thuận hợp tác năng lượng khổng lồ trị giá 40 tỷ USD vào năm ngoái. Ảnh minh họa

Nga đã chuyển giao chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt khi hai quốc gia bị trừng phạt nhanh chóng mở rộng quan hệ thương mại và năng lượng.

Hãng tin Reuter ngày 12/4 dẫn ba nguồn tin công nghiệp và dữ liệu xuất khẩu cho biết, Nga đã giao chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt trong bối cảnh hai quốc gia này tìm cách mở rộng quan hệ thương mại và năng lượng, để đối phó với các hạn chế của phương Tây.

Mùa thu năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak thông báo rằng Moskva và Tehran đã đạt được một thỏa thuận năng lượng khổng lồ trị giá 40 tỷ USD và đồng ý trao đổi nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Kể từ đó, hai nước đã vạch ra các lộ trình và thỏa thuận về kỹ thuật cho thỏa thuận này.

Nguồn cung cấp thực tế đã bắt đầu trong năm nay khi Nga xuất khẩu khoảng 30.000 tấn xăng và dầu diesel sang Iran vào tháng 2 và tháng 3, theo các nguồn tin và dữ liệu theo dõi.

Reuters cho biết toàn bộ số nhiên liệu trên đã được vận chuyển từ Nga qua Kazakhstan và Turkmenistan bằng đường sắt. Một số lượng xăng sau đó tiếp tục được chuyển bằng xe tải từ Iran đến các nước láng giềng, bao gồm cả Iraq.

Nga trước đây đã xuất khẩu một lượng nhỏ nhiên liệu sang quốc gia Trung Đông này qua đường biển Caspi. Tuy nhiên, Moskva hiện đang tìm cách mở rộng hoạt động giao hàng bằng đường sắt đến Tehran do dầu diesel và xăng vận chuyển bằng đường biển phải đối mặt với phí vận chuyển cao và chịu mức giá trần do phương Tây áp đặt.

Bản thân Iran là một quốc gia sản xuất dầu với trữ lượng lớn và sở hữu các nhà máy lọc dầu của riêng mình. Tuy nhiên, nhu cầu gần đây đã vượt qua sản xuất nhiên liệu trong nước, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc - một thương nhân tại thị trường các sản phẩm dầu mỏ Trung Á cho biết.

“Chúng tôi hy vọng nguồn cung cấp nhiên liệu cho Iran sẽ tăng trong năm nay, nhưng chúng tôi đã thấy một số vấn đề về hậu cần do tắc nghẽn đường sắt. Điều đó có thể cản trở xuất khẩu bùng nổ”, một trong những nguồn quen thuộc với hoạt động cung cấp năng lượng cho Iran nói với Reuters.

Vì mạng lưới đường sắt yếu kém có thể là một rào cản cho sự phát triển trong tương lai, Nga và Iran cũng đang xem xét các dự án cơ sở hạ tầng để giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Hiện tại, tuyến đường bộ chính cho hàng hóa được gửi từ Nga đến Iran đi qua Azerbaijan. Đây là một phần của cái gọi là Hành lang Giao thông Bắc-Nam Quốc tế, một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường biển, đường sắt và đường bộ để di chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Trung Á, Nga, và phần còn lại của châu Âu.

Mặc dù hành lang này đã tồn tại từ thời Liên Xô cũ, nhưng việc phát triển nó mạnh hơn đang mang một tầm quan trọng mới khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải chuyển các tuyến thương mại sang châu Á và Trung Đông.

Tuần trước, Trợ lý Tổng thống Nga Igor Levitin đã có chuyến công du hai ngày tại Tehran, gặp Thư ký Hội đồng Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkani, để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Theo Reuters, trong cuộc họp, ông Shamkhani bày tỏ sự hài lòng với khối lượng hợp tác kinh tế giữa Nga và Iran, ca ngợi "con đường bắt đầu làm giảm ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ trong trao đổi kinh tế khu vực và quốc tế." Ông nói, những kế hoạch này "sẽ hạn chế đến mức tối thiểu sự thống trị của phương Tây đối với nền kinh tế thế giới".

Hai bên cũng thảo luận về dự án chung Hành lang Giao thông Bắc-Nam quốc tế, mà ông Shamkhani mô tả là có "vai trò quyết định trong việc thay đổi định dạng vận chuyển hàng hóa trong khu vực".

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

EU đạt thỏa thuận sơ bộ cắt giảm 90% khí thải vào năm 2040

EU đạt thỏa thuận sơ bộ cắt giảm 90% khí thải vào năm 2040

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, Liên minh châu Âu (EU) đã "chốt" một mục tiêu khí hậu mang tính ràng buộc pháp lý: cắt giảm 90% lượng khí thải nhà kính vào năm 2040 so với mức năm 1990. Ngoài ra, thỏa thuận còn cho phép khối mua tín chỉ carbon từ nước ngoài để hoàn thành 5% còn lại trong tổng mục tiêu cắt giảm.

Pfizer bắt tay với hãng dược Trung Quốc tăng tốc phát triển thuốc kiểm soát cân nặng

Pfizer bắt tay với hãng dược Trung Quốc tăng tốc phát triển thuốc kiểm soát cân nặng

Pfizer vừa ký thỏa thuận cấp phép độc quyền với YaoPharma - công ty con của Tập đoàn dược phẩm Fosun (Trung Quốc) - nhằm phát triển và thương mại hóa một loại thuốc kiểm soát cân nặng thử nghiệm, tiếp tục thể hiện quyết tâm quay lại thị trường điều trị béo phì đang tăng trưởng nhanh.

Học tập không chỉ dành cho người trẻ

Học tập không chỉ dành cho người trẻ

Học tập không nhất thiết phải chậm lại theo tuổi tác. Thực tế, một nghiên cứu mới của Mỹ và Israel cho thấy người cao tuổi hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ nếu được dạy bằng phương pháp giống như người trẻ - thông qua tham gia chủ động, thảo luận mang tính gợi mở và nội dung gắn liền với đời sống của họ.

Singapore mạnh tay đối phó với thuốc lá điện tử

Singapore mạnh tay đối phó với thuốc lá điện tử

Bộ Nội vụ Singapore (MHA) và Cơ quan khoa học y tế (HSA) ngày 8/12 cho biết một nam thiếu niên Singapore 16 tuổi đã bị đưa vào Trung tâm cai nghiện ma túy (DRC) thuộc Cục quản lý trại giam Singapore từ ngày 27/11, với thời hạn 2 tháng theo Đạo luật lạm dụng Ma túy (MDA), sau khi liên tiếp tái phạm các hành vi liên quan đến chất etomidate (một chất có tác dụng an thần).

Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi sau thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra

Indonesia cần hàng tỷ USD để phục hồi sau thảm họa lũ lụt lịch sử ở Sumatra

Ngày 8/12, Chính phủ Indonesia cho biết đảo Sumatra sẽ cần ít nhất 51.820 tỷ rupiah (tương đương hơn 3,11 tỷ USD) để tái thiết sau hàng loạt trận lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Con số này vẫn có thể tiếp tục tăng khi các cơ quan chức năng rà soát đầy đủ thiệt hại trên thực địa.

Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu và ký thêm nhiều Hiệp định thương mại

Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu và ký thêm nhiều Hiệp định thương mại

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong một tiết lộ mới đây cho biết, Bắc Kinh sẽ tăng cường mở rộng nhập khẩu và thúc đẩy phát triển cân bằng xuất nhập khẩu trong 5 năm tới, đồng thời ký kết thêm nhiều hiệp định thương mại và đầu tư để mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại.

fb yt zl tw