Gây tai nạn rồi bỏ chạy, bị xử lý như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều trường hợp người lái xe sau khi gây tai nạn giao thông đã bỏ bỏ chạy, để mặc nạn nhân tại hiện trường, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây nhất, ngày 8/5, ông Nguyễn Văn Đ - nguyên Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình khi điều khiển ô tô Toyota Altis BKS 29A-995.83 đã va chạm với 1 xe đạp trên đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, TP Thái Bình khiến người điều khiển xe đạp tử vong. Sau đó, ông Điều bỏ chạy rồi lại đâm vào 1 xe máy khác khiến người lái xe ngã xuống đường bị thương. Khi định chạy vào khu công nghiệp Phúc Khánh, bị bảo vệ đóng cổng nên xe đâm vào cổng sắt rồi dừng hẳn. 19 ngày sau khi Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Văn Đ gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ chạy, Công an tỉnh sáng nay khởi tố vụ án.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa.
Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa.

Theo Luật sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, đối với hành vi người gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân trên đường có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ; Cụ thể về xử lý hành chính tại khoản 8 điều 5 nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị xử phạt từ 16.000.000 – 18.000.000đ trong trường hợp gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Ngoài ra, người gây tai nạn cũng có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 260 của BLHS 2017 sửa đổi đối với các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ: “Với hành vi lái xe gây tai nạn chết người sau đó bỏ chạy, trốn tránh trách nhiệm, đây là một hành vi vi phạm pháp luật, một tình tiết định khung tăng nặng theo quy định tại điểm C khoản 2 điều 260 BLHS năm 2015 về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ, nếu bị quy kết trách nhiệm người phạm tội có thể bị xử phạt tối đa là 10 năm tù.” – Luật sư Giáp nhấn mạnh.

Trong trường hợp người gây tai nạn bỏ chạy, sau một thời gian ngắn quay lại đầu thú, Luật sư Hoàng Trọng Giáp cho biết, đây có thể coi là một tình tiết giảm nhẹ: “Nếu vì một lý do nào đó người vi phạm bỏ chạy, chưa nhận thức được hành vi của mình, nhưng trong một thời gian ngắn quay lại đầu thú thì đây có thể coi là một tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS hiện hành, cụ thể khi quyết định hình phạt, tòa án có thể coi đầu thú hoặc các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải được ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án".

Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp lái xe đã bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn. Dưới góc độ tâm lý, đây là biểu hiện của trạng thái tinh thần hoảng loạn khi gặp những sự cố ngoài tầm kiểm soát. Dưới góc độ pháp luật, các trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn là do quá sợ hãi, muốn trốn tránh trách nhiệm pháp luật từ hành vi gây tai nạn của mình. Tuy nhiên, dù là lý do gì, việc bỏ chạy khỏi hiện trường là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của sự việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.

VOV

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Hiểm họa từ việc tài xế xe khách lái quá số giờ quy định

Vì áp lực thu nhập hoặc tâm lý chủ quan, không ít tài xế vẫn cố tình lách luật, bất chấp quy định về thời gian lái xe an toàn. Họ tiếp tục cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, đẩy bản thân và hành khách vào tình thế đầy rủi ro... Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì vài giây ngủ gật.

fb yt zl tw