QL70 qua 3 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai với địa hình đồi núi, quanh co, đường nhỏ hẹp, nhiều cầu yếu, mặc dù mới đưa vào khai thác sau khi được nâng cấp chưa lâu, nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp.
Các phương tiện lưu thông qua quốc lộ này chủ yếu là xe chở hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu - Lào Cai. Chuyện ùn tắc và TNGT trên tuyến đường này xảy ra như cơm bữa, thậm chí QL70 được các chuyên gia gọi là quốc lộ “đen”.
PV đã nhiều lần chứng kiến cảnh xe tải do chở quá nặng khi lên dốc bị chết máy hoặc lật giữa đường khi vào những đoạn cong, cua. Mới đây nhất vào đầu giờ chiều ngày 25/10, tại Km 88+300, một chiếc xe container đã bị lật, nằm chỏng chơ giữa đường, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ.
Theo báo cáo của Sở GTVT Yên Bái, ngay trong tháng đầu tiên thực hiện kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên QL70, lực lượng TTGT đã kiểm tra 971 xe, phát hiện 552 xe vi phạm, chiếm gần 60%. Lực lượng chức năng đã phải hạ tải gần 1.500 tấn hàng hóa các loại.
Ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe chở quá tải đến hơn 100% tải trọng cho phép. Thậm chí, không ít lái xe khi được hỏi thừa nhận xe của họ đã chở gấp 2 - 3 lần. Tới đây, Yên Bái sẽ chuẩn bị 2 điểm để tiếp tục lập trạm kiểm tra tải trọng xe di động trên QL70.
“Nếu chỉ riêng Yên Bái kiểm tra xe quá tải mà các địa phương khác không làm gắt gao sẽ giảm hiệu quả, vì “thắt” ở đoạn này thì lái xe lại “luồn” ở đoạn khác, QL70 vẫn bị xe quá tải quần thảo. Trong bối cảnh chúng ta đang chắt chiu từng đồng vốn để xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thì tất cả các địa phương, nhất là trên tuyến QL70 cùng vào cuộc đồng bộ để kiểm soát tải trọng xe là hết sức cấp thiết” - ông Tú đề nghị.