Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi trước một bước về cơ chế, chính sách

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đặt ra các mốc tiến độ, thời gian rất gấp, đòi hỏi thực hiện cùng lúc nhiều khâu, nhiều bước từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công… nhưng phải bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục, khoa học, chặt chẽ. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần xác định rõ những nhiệm vụ, công việc có thể thực hiện song song, cũng như những khâu, những bước phải tuân thủ.

"Quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị của Hà nội, TP.HCM…", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải hết sức khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Theo đó đề nghị Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TP.HCM; phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án đường sắt mà Quốc hội đã cho phép, "có thời hạn, có người làm cụ thể".

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, thiết kế chung cho hệ thống đường sắt làm cơ sở xác định kế hoạch huy động vốn (vốn ODA, trái phiếu, nguốn xã hội hoá), lựa chọn nhà thầu bảo đảm các mốc tiến độ của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; xem xét, nghiên cứu đề xuất liên quan đến bổ sung nhà ga, tuyến đường nhánh bảo đảm hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để xác định sớm, chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận nhà ga đường sắt.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo định hướng xây dựng các đề án về nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực đường sắt; thành lập tổ hợp công nghiệp đường sắt (tập hợp sự tham gia của các danh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu); tái cấu trúc Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải hàng hoá, hành khách, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Minh Khôi)

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Kế hoạch triển khai Nghị quyết 187 nhằm xác định rõ các nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Kế hoạch gồm 3 nhóm nhiệm vụ lớn: Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành (lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, khởi công dự án…); phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt.

Đến nay, Bộ GTVT đã đề xuất xây dựng, trình cấp thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định thiết kế kỹ thuật, chi phí tài chính; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ đường sắt và chuyển giao công nghệ; danh mục hàng hoá công nghiệp đường sắt đặt hàng, giao nhiệm vụ…

Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Minh Khôi)

Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Minh Khôi)

Đại diện các bộ, ngành cũng nêu kiến nghị bổ sung nội dung liên quan đến khai thác khoáng sản phục vụ dự án; các biện pháp phòng chống tham nhũng; quy định lập, thẩm định, phê duyệt Dự án có nội dung khác với quy hoạch có liên quan; phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt; đề án tổng thể phát triển công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ…

Lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua (Hà Nội, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương) mong muốn sớm được bàn giao hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án; quy trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư; bổ sung một số nhà ga đường sắt, tuyến đường sắt kết nối cảng cạn, khu công nghiệp; cập nhật, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để xây dựng khu tái định cư, phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt…

Theo Nghị quyết 187, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở

Phường Cam Đường là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những đợt mưa lũ năm 2024 - 2025, với nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ mất an toàn, tác động trực tiếp đến đời sống người dân, trường học. Trước thực tế đó, Cam Đường được quan tâm triển khai các dự án kè chống sạt lở, tập trung vào những vị trí trọng điểm, trong đó có dự án xử lý sạt lở, ổn định mái taluy phía sau Trường THPT Chuyên Lào Cai; công trình khẩn cấp chống sạt lở khu dân cư tổ 13, 14, 15 dọc đường 23 - 9.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại lớn đối với hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn hoặc chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn.

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

Ngày 01/01/2026 tới đây, hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chính thức bị xóa bỏ, thay vào đó các cá nhân và hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế. Do đó, ngành Thuế Lào Cai đang nỗ lực thực hiện kế hoạch 40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

Chiều 20/11, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Cục Thương mại châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

fb yt zl tw