Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi trước một bước về cơ chế, chính sách

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đặt ra các mốc tiến độ, thời gian rất gấp, đòi hỏi thực hiện cùng lúc nhiều khâu, nhiều bước từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công… nhưng phải bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục, khoa học, chặt chẽ. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần xác định rõ những nhiệm vụ, công việc có thể thực hiện song song, cũng như những khâu, những bước phải tuân thủ.

"Quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị của Hà nội, TP.HCM…", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải hết sức khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Theo đó đề nghị Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TP.HCM; phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án đường sắt mà Quốc hội đã cho phép, "có thời hạn, có người làm cụ thể".

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, thiết kế chung cho hệ thống đường sắt làm cơ sở xác định kế hoạch huy động vốn (vốn ODA, trái phiếu, nguốn xã hội hoá), lựa chọn nhà thầu bảo đảm các mốc tiến độ của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; xem xét, nghiên cứu đề xuất liên quan đến bổ sung nhà ga, tuyến đường nhánh bảo đảm hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để xác định sớm, chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận nhà ga đường sắt.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo định hướng xây dựng các đề án về nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực đường sắt; thành lập tổ hợp công nghiệp đường sắt (tập hợp sự tham gia của các danh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu); tái cấu trúc Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải hàng hoá, hành khách, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Minh Khôi)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Minh Khôi)

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Kế hoạch triển khai Nghị quyết 187 nhằm xác định rõ các nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Kế hoạch gồm 3 nhóm nhiệm vụ lớn: Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành (lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, khởi công dự án…); phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt.

Đến nay, Bộ GTVT đã đề xuất xây dựng, trình cấp thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định thiết kế kỹ thuật, chi phí tài chính; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ đường sắt và chuyển giao công nghệ; danh mục hàng hoá công nghiệp đường sắt đặt hàng, giao nhiệm vụ…

Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Minh Khôi)

Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Minh Khôi)

Đại diện các bộ, ngành cũng nêu kiến nghị bổ sung nội dung liên quan đến khai thác khoáng sản phục vụ dự án; các biện pháp phòng chống tham nhũng; quy định lập, thẩm định, phê duyệt Dự án có nội dung khác với quy hoạch có liên quan; phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt; đề án tổng thể phát triển công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ…

Lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua (Hà Nội, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương) mong muốn sớm được bàn giao hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án; quy trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư; bổ sung một số nhà ga đường sắt, tuyến đường sắt kết nối cảng cạn, khu công nghiệp; cập nhật, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để xây dựng khu tái định cư, phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt…

Theo Nghị quyết 187, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa làm nhà ở Thào Chư Phìn

Mùa làm nhà ở Thào Chư Phìn

Những tháng cuối năm luôn mang đến không khí đặc biệt tại các bản làng vùng cao. Đối với đồng bào dân tộc ở xã Thào Chư Phìn cũ, nay là xã Sín Chéng, đây là khoảng thời gian nông nhàn, bà con cùng nhau xây nhà, dựng cửa. Những căn nhà mới khang trang không chỉ là niềm tự hào của từng hộ dân mà còn là dấu ấn cho sự đổi thay mạnh mẽ của vùng đất này.

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Dưới chân núi Tam Đỉnh - khu vực có trữ lượng khoáng sản lớn (apatit, quặng sắt) là 3 thôn: Tam Đỉnh, Thác Dây, Khe Lếch của xã Sơn Thủy cũ, nay là xã Văn Bàn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư từ nơi khác đến, đã chọn mảnh đất này làm nơi định cư lâu dài.

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng tháng cuối năm

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng tháng cuối năm

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị nguồn hàng cho những tháng cuối năm. Theo nhận định của ngành công thương, hoạt động thương mại và dịch vụ duy trì ổn định, không phát sinh các yếu tố bất lợi hoặc biến động lớn ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của ngành.

Mỏ Vàng

Giữ màu xanh đại ngàn ở Mỏ Vàng

Xã Mỏ Vàng có hơn 13.400 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, trong đó rừng đặc dụng, phòng hộ và sản xuất chiếm tỷ lệ lớn. Những năm gần đây, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng, góp phần gìn giữ “lá phổi xanh” của vùng, đồng thời bảo vệ nguồn sinh kế bền vững cho người dân.

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà luôn nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó trọng tâm là triển khai các mô hình giảm nghèo hiệu quả theo Chương trình Mục tiêu quốc gia. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, thử nghiệm các mô hình mới. Trong đó, mô hình trồng chuối Tây Thái bước đầu mang lại hy vọng về hướng đi mới giúp nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Những cánh rừng xanh mướt từng oằn mình dưới ngọn lửa vì sự vô tình của con người, trong phút chốc biến thành tro bụi. Nhưng cũng ở nơi ấy, những đôi bàn tay từng làm tổn thương rừng đang cần mẫn vun trồng, chăm sóc từng mầm cây, như một cách “trả nợ” thiên nhiên.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Sau hợp nhất, toàn tỉnh có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 387 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM, 533 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu. Đây là những con số minh chứng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và kết quả huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong đó vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng.

fb yt zl tw