Được tăng vốn, VEC sẽ 'nâng đời' hàng loạt tuyến đường cao tốc

Sau khi được bổ sung vốn điều lệ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đủ điều kiện để huy động tối đa nguồn lực để thực hiện mở rộng và đầu tư các tuyến đường cao tốc.

3.jpg
VEC thực hiện đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai trong quý 4 năm nay.

Với việc Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ 38.251 tỷ đồng cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn 2024 - 2026, lãnh đạo VEC nhấn mạnh đây là thời cơ, động lực quan trọng để tổng công ty phát huy lợi thế, nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới mạnh mẽ, phát triển bền vững trong kỷ nguyên phát triển của dân tộc Việt Nam.

“Cởi trói” cơ chế để bứt phá

Sau khi tăng vốn điều lệ, VEC nằm trong top 5/19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có vốn chủ sở hữu cao nhất hiện nay đồng thời chuyển giao cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Tài chính.

Theo bà Hàn Mai Nga, Kế toán trưởng VEC, việc Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ chính là “cởi trói” cơ chế để VEC “bứt phá” sau hai thập kỷ vượt gian khó.

Lý giải rõ hơn, bà Nga cho biết VEC có xuất phát điểm bằng số vốn điều lệ tương đối thấp, chỉ 1.000 tỷ đồng khi thành lập năm 2004 theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

“Sau hai lần tăng vốn, đến năm 2021, vốn điều lệ của VEC là hơn 1.115 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng mức đầu tư 5 dự án đường cao tốc của VEC lên tới hơn 108.000 tỷ đồng, vốn vay hơn 56.000 tỷ dẫn đến khó khăn của tổng công ty khi không bảo đảm tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định,” nữ Kế toán trưởng VEC chỉ ra thực tế.

VEC gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư để mở rộng các tuyến cao tốc khi chưa được tăng vốn điều lệ.
VEC gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư để mở rộng các tuyến cao tốc khi chưa được tăng vốn điều lệ.

Chính điều này dẫn đến năng lực tài chính bị hạn chế, do đó, VEC gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là tiếp cận và huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng để phát triển hệ thống đường bộ cao tốc cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Trước thách thức ấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ các biện pháp để tăng cường năng lực tài chính cho VEC, song quá trình thực hiện tăng vốn điều lệ gặp nhiều vướng mắc do thay đổi cơ chế, chính sách dẫn đến việc xác định nguồn vốn nằm ngoài quy định của pháp luật hiện hành.

“Việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo cơ sở pháp lý đối với các tài sản đường cao tốc để VEC thực hiện hạch toán kế toán đối với các tài sản là đường cao tốc hiện nay, giúp giải quyết điểm nghẽn quan trọng trong hoạt động, khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển,” bà Nga khẳng định.

Sẽ “nâng đời” hàng loạt cao tốc

Để khẳng định vai trò doanh nghiệp nòng cốt, thuộc nhóm dẫn đầu của Quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết tổng công ty tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển đến hết năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025 của VEC và đề án cơ cấu lại VEC đến năm 2025.

Theo đó, VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác; đầu tư hoàn thiện theo quy mô hoàn chỉnh một số tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam.

VEC cũng sẵn sàng tham gia đầu tư các tuyến cao tốc còn lại chưa thực hiện trong quy hoạch quốc gia nhằm phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo đồng thời phấn đấu đến năm 2035 thực hiện quản lý khai thác 1.500 km đường cao tốc trên cả nước.

Sau khi được bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026, VEC đủ điều kiện để huy động tối đa nguồn lực, kể cả các tổ chức tín dụng để thực hiện mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu, đầu tư các dự án mới và kinh doanh các dịch vụ gia tăng dọc tuyến bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác.
VEC đặt mục tiêu triển khai ngay đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang quản lý, vận hành khai thác.

Đối với các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh triển khai ngay sau khi tăng vốn, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết tổng công ty đang tập trung mọi nguồn lực, dốc sức đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến phía Tây (Km3+420-Km21+739,5) và đoạn phía Đông (Km35+900-Km50+530) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trước ngày 30/4/2025; tiến tới thông xe toàn tuyến trong năm 2026.

VEC tăng tốc hoàn thành các thủ tục điều chỉnh để triển khai, hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm nay.

Tổng công ty cũng rốt ráo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, nâng cấp các tuyến cao tốc do Tổng công ty làm chủ đầu tư và quản lý, vận hành khai thác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành-Dầu Giây.

Riêng tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực, vật lực để đồng loạt thi công 11 gói thầu sửa chữa vào cuối tháng Hai này.

“VEC đồng thời tích cực công tác chuẩn bị, dự kiến khởi công thực hiện đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong quý 4/2025”, ông Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, VEC cũng đang nghiên cứu đầu tư đồng bộ, khẩn trương hoàn thiện các khu dịch vụ, trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành; trang bị hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến cao tốc do tổng công ty làm chủ đầu tư.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá bán lẻ

Giá xăng E5RON92 và RON95-III có mức giảm sâu, từ 523 đồng đến 614 đồng/lít. Trong khi đó, giá 3 mặt hàng dầu diesel, dầu hoả và dầu mazut có mức giảm nhẹ hơn, khoảng hơn 200 đồng/lít hoặc kg.

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Bước chuyển căn bản trong quản lý đất đai

Thực hiện Chiến dịch “90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai”, tỉnh Lào Cai đã huy động đồng bộ các cấp, ngành tập trung rà soát, chuẩn hóa và hoàn thiện dữ liệu địa chính trên phạm vi toàn tỉnh. Trọng tâm của chiến dịch là làm rõ thông tin thửa đất, xác thực chủ sử dụng gắn với dữ liệu dân cư và đồng bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”.

50 học viên tham gia tập huấn.

Tập huấn kỹ năng tạo dựng chuỗi giá trị sản phẩm cho phụ nữ xã Khánh Hòa

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Hòa vừa phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng, kỹ thuật tạo dựng chuỗi giá trị nông sản cho 50 phụ nữ là chủ, người quản lý và thành viên liên kết chủ chốt của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn xã.

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Giảm nghèo hiệu quả từ mô hình trồng quế

Từng là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Bảo Hà, Bỗng 2 giờ đây khoác lên mình diện mạo mới với những ngôi nhà khang trang giữa rừng quế ngát xanh. Cây quế bén đất Bỗng 2 tình cờ nhưng đầy duyên nợ và rồi trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân thoát nghèo.

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2025, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hình thành sau khi sáp nhập ba xã Nậm Pung, Trung Lèng Hồ và Mường Hum. Dù nhiều khó khăn nhưng xã Mường Hum mới đã có những bước đột phá mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội để tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất này.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai triển khai 287 dự án hỗ trợ sinh kế

Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo vùng cao Lào Cai đã thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng tại các địa phương được đầu tư đồng bộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sản xuất và dân sinh tại các địa bàn khó khăn nhất.

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Mỹ nghệ Lục Yên vào vụ tết

Những ngày cận tết, làng nghề đá tại Lục Yên cũng bước vào giai đoạn sản xuất, tiêu thụ sôi động nhất trong năm. Dù thị trường còn nhiều biến động, sức mua chưa thực sự khởi sắc, song các cơ sở chế tác vẫn chủ động thích ứng, đổi mới mẫu mã, duy trì nhịp sản xuất để giữ nghề, tạo việc làm và đón mùa tết theo cách riêng của mình.

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Dân vận khéo ở Cát Thịnh

Những ngày này, dọc các tuyến đường liên thôn ở xã Cát Thịnh, dễ dàng nhận thấy những đổi thay bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực: đường được mở rộng, ánh sáng điện bừng sáng mỗi tối, các mô hình kinh tế mới mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Những chuyển biến này phản ánh cách làm dân vận linh hoạt, bền bỉ và sát dân của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Đưa sản phẩm truyền thống ra thị trường

Từ những món ăn dân dã gắn bó với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày, nhiều hộ dân đã chủ động đưa ẩm thực truyền thống ra thị trường theo hướng sản xuất hàng hóa. Mô hình phát triển xôi ngũ sắc, bánh dày, bánh chưng gù của cơ sở sản xuất Vũ Thị Thủy Tiên, xã Gia Phú cho thấy cách làm hiệu quả trong việc vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Ngay sau khi Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đăng tải phóng sự ảnh “Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương”  phản ánh về tình trạng túi nilon vứt dọc Quốc lộ 4D, UBND xã Mường Khương đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan cho tuyến đường.

Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Lào Cai trồng rừng năm 2025

Lào Cai trồng mới rừng sản xuất tăng 39% kế hoạch

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng các phương án quản lý bảo vệ rừng phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm địa bàn đồng hành với Nhân dân trong giữ rừng và phát triển lâm nghiệp.

fb yt zl tw