Đưa nông sản Lào Cai nâng tầm và vươn xa

Trong những năm qua, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự năng động, sáng tạo của nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở làng nghề truyền thống, cùng với sự đồng lòng của bà con nông dân trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Lào Cai đã có thêm nhiều sản phẩm OCOP, khẳng định thương hiệu, nâng tầm giá trị nông sản bản địa, nông sản địa phương, dần có vị thế trên thị trường hàng hóa tiêu dùng trong cả nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 196 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó, 10 sản phẩm 4 sao, 186 sản phẩm 3 sao), với số lượng 94 chủ thể (hợp tác xã 54 chủ thể, doanh nghiệp 8 chủ thể, hộ gia đình 27 chủ thể, tổ hợp tác 5 chủ thể). Trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hiện có 8 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có 86% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại và 98% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.

Các hợp tác xã tiên phong trong phát triển nâng tầm thương hiệu nông sản bản địa.
Các hợp tác xã tiên phong trong phát triển nâng tầm thương hiệu nông sản bản địa.

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai đã tham gia nhiều hoạt động giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản từ các làng nghề truyền thống của địa phương tại các hội chợ, triển lãm trong nước như: Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Cao Bằng; Hội chợ - triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm Vietgap, OCOP và Phiên chợ khuyến mại quận Tân Bình - thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” - thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn - thương mại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Hội chợ thương mại - triển lãm sản phẩm OCOP Bạc Liêu; Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 (từ ngày 9 đến ngày 12/11), tại Thủ đô Hà Nội.

Cũng trong năm 2023, các sản phẩm OCOP của Lào Cai đã được giới thiệu, quảng bá qua 9 hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, cụ thể như: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc; Hội chợ OCOP Quảng Ninh; Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại thành phố Hồ Chí Minh; Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội; Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP tại Lào Cai; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tổ chức tại Hà Nội...

Nổi bật là các sản phẩm như: thổ cẩm, thuốc tắm, thuốc ngâm chân dân tộc Dao đỏ; trâu sấy A Sử, lạp xường Dung Sử, ruốc lợn bản, thịt lợn sấy vị bò khô Sơn Hòa, cá hồi hun khói, ruốc cá hồi, miến đao sâm, miến lẩu sâm, nấm hương khô hữu cơ Sa Pa, măng nứa Việt Tiến, măng lưỡi lợn Việt Tiến; tương ớt Mường Khương, thịt lợn treo gác bếp, gạo Séng cù, gạo lứt Séng cù; miến sâm, miến đao Bản Xèo, măng khô, mật ong, cao mềm actiso, chè Shan tuyết Bản Liền... đã được nhiều khách hàng, người tiêu dùng tin dùng, chọn mua, đánh giá cao và có nhiều ấn tượng tốt về sản phẩm.

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, hầu hết nông sản của Lào Cai đã khẳng định được vị thế trên sàn giao dịch thương mại nông sản trong cả nước. Ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định: "Tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP, tư duy nhận thức của người dân đã thay đổi, mạnh dạn tiếp cận khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đã trở thành bệ phóng cho nông sản ngày càng đạt chất lượng cao hơn, bắt nhịp với xu thế thương mại hóa toàn cầu".

Đồng bào Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa sơ chế mận để ngâm rượu.
Đồng bào Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa sơ chế mận để ngâm rượu.

Đến nay, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn vùng cao Lào Cai phát triển mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm đã được phát triển theo chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt, góp phần rất tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại các địa phương. Đặc biệt, với một số huyện vùng cao có thế mạnh về nông nghiệp, Chương trình OCOP đã tiếp thêm nguồn lực để thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tham gia Chương trình OCOP, hầu hết các chủ thể tại địa phương đều hướng đến sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như các cơ sở sản xuất sản phẩm và dịch vụ đã thay đổi căn bản tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô, đặc biệt đã tạo ra các liên kết chuỗi, vùng sản xuất hàng hóa, đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Đích đến cuối cùng của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP là mong muốn sản phẩm làm ra được nâng tầm, khẳng định thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tiếp tục chắp cánh cho nông sản Lào Cai vươn xa, trong hành trình chinh phục “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 240 sản phẩm được công nhận từ OCOP 3 sao trở lên. Trong đó, ưu tiên phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa địa phương, nhất là sản phẩm thuộc các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.

Báo Biên phòng null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Xác định Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc, những ngày này, huyện Bảo Yên - nơi có đường dây đi qua đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Những triệu phú vùng cao

Những triệu phú vùng cao

Nhờ chính sách hỗ trợ và nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ở địa bàn vùng cao, vùng sâu Lào Cai đã xuất hiện nhiều triệu phú, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nhu cầu điện tiếp tục tăng cao

Nhu cầu điện tiếp tục tăng cao

Từ nay đến năm 2030, mỗi năm Việt Nam phải tăng về nguồn từ 10.000 - 12.000MW, tương ứng với đó thì hệ thống truyền tải, nhất là các nguồn giải tỏa công suất liên miền và nội miền cũng cần được quan tâm, nên cần sự vào cuộc của các bộ ngành và địa phương.

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Huyện Bảo Thắng có quy hoạch xây dựng 33 vị trí móng cột đường dây tải điện 500 kV tại 2 xã là Phong Niên và Xuân Quang với diện tích đất phải thu hồi 42.084 m2 của 80 hộ dân. Chỉ sau hơn 2 tuần thực tế triển khai các phần việc như phổ biến thông tin Dự án, xác định ranh giới thu hồi, kiểm đếm, thống kê, áp giá đã hoàn tất, cách làm của Bảo Thắng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, nhất là hộ dân thuộc diện thu hồi đất.

Bình Dương tập trung phát triển kinh tế xanh, gìn giữ môi trường

Bình Dương tập trung phát triển kinh tế xanh, gìn giữ môi trường

Bình Dương có tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng, thu hút lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, quá trình này kéo theo không ít thách thức trong việc bảo vệ môi trường. Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt và đồng bộ nhằm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Quy định quản lý đường giao thông trên địa bàn tỉnh

Quy định quản lý đường giao thông trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND ban hành quy định một số nội dung về quản lý đường thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế, cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương đang khai thác trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

“Ngắm hoa mùa xuân - hái quả mùa hè”

“Ngắm hoa mùa xuân - hái quả mùa hè”

Ở mảnh đất biên cương Si Ma Cai, nơi in dấu bước chân ngựa Thần, người dân đang không ngừng vươn lên, thay đổi cuộc sống từ chính đôi tay cần mẫn, biến núi đồi hoang sơ thành những vườn cây ăn quả ôn đới trĩu quả.

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều rủi ro, bất ổn, xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực, đóng vai trò động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Bước sang năm 2025, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường, chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi về nội tại, xuất khẩu của ta dù đang phục hồi tốt nhưng chưa bền vững, còn chịu nhiều tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

fb yt zl tw