Đưa nông sản Lào Cai nâng tầm và vươn xa

Trong những năm qua, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự năng động, sáng tạo của nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở làng nghề truyền thống, cùng với sự đồng lòng của bà con nông dân trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Lào Cai đã có thêm nhiều sản phẩm OCOP, khẳng định thương hiệu, nâng tầm giá trị nông sản bản địa, nông sản địa phương, dần có vị thế trên thị trường hàng hóa tiêu dùng trong cả nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 196 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (trong đó, 10 sản phẩm 4 sao, 186 sản phẩm 3 sao), với số lượng 94 chủ thể (hợp tác xã 54 chủ thể, doanh nghiệp 8 chủ thể, hộ gia đình 27 chủ thể, tổ hợp tác 5 chủ thể). Trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hiện có 8 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có 86% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại và 98% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.

Các hợp tác xã tiên phong trong phát triển nâng tầm thương hiệu nông sản bản địa.
Các hợp tác xã tiên phong trong phát triển nâng tầm thương hiệu nông sản bản địa.

Trong năm 2023, tỉnh Lào Cai đã tham gia nhiều hoạt động giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản từ các làng nghề truyền thống của địa phương tại các hội chợ, triển lãm trong nước như: Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Cao Bằng; Hội chợ - triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm Vietgap, OCOP và Phiên chợ khuyến mại quận Tân Bình - thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” - thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn - thương mại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Hội chợ thương mại - triển lãm sản phẩm OCOP Bạc Liêu; Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 (từ ngày 9 đến ngày 12/11), tại Thủ đô Hà Nội.

Cũng trong năm 2023, các sản phẩm OCOP của Lào Cai đã được giới thiệu, quảng bá qua 9 hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, cụ thể như: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc; Hội chợ OCOP Quảng Ninh; Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại thành phố Hồ Chí Minh; Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội; Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP tại Lào Cai; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tổ chức tại Hà Nội...

Nổi bật là các sản phẩm như: thổ cẩm, thuốc tắm, thuốc ngâm chân dân tộc Dao đỏ; trâu sấy A Sử, lạp xường Dung Sử, ruốc lợn bản, thịt lợn sấy vị bò khô Sơn Hòa, cá hồi hun khói, ruốc cá hồi, miến đao sâm, miến lẩu sâm, nấm hương khô hữu cơ Sa Pa, măng nứa Việt Tiến, măng lưỡi lợn Việt Tiến; tương ớt Mường Khương, thịt lợn treo gác bếp, gạo Séng cù, gạo lứt Séng cù; miến sâm, miến đao Bản Xèo, măng khô, mật ong, cao mềm actiso, chè Shan tuyết Bản Liền... đã được nhiều khách hàng, người tiêu dùng tin dùng, chọn mua, đánh giá cao và có nhiều ấn tượng tốt về sản phẩm.

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, hầu hết nông sản của Lào Cai đã khẳng định được vị thế trên sàn giao dịch thương mại nông sản trong cả nước. Ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định: "Tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP, tư duy nhận thức của người dân đã thay đổi, mạnh dạn tiếp cận khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đã trở thành bệ phóng cho nông sản ngày càng đạt chất lượng cao hơn, bắt nhịp với xu thế thương mại hóa toàn cầu".

Đồng bào Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa sơ chế mận để ngâm rượu.
Đồng bào Dao đỏ ở Tả Phìn, Sa Pa sơ chế mận để ngâm rượu.

Đến nay, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn vùng cao Lào Cai phát triển mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm đã được phát triển theo chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt, góp phần rất tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại các địa phương. Đặc biệt, với một số huyện vùng cao có thế mạnh về nông nghiệp, Chương trình OCOP đã tiếp thêm nguồn lực để thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tham gia Chương trình OCOP, hầu hết các chủ thể tại địa phương đều hướng đến sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như các cơ sở sản xuất sản phẩm và dịch vụ đã thay đổi căn bản tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô, đặc biệt đã tạo ra các liên kết chuỗi, vùng sản xuất hàng hóa, đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Đích đến cuối cùng của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP là mong muốn sản phẩm làm ra được nâng tầm, khẳng định thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tiếp tục chắp cánh cho nông sản Lào Cai vươn xa, trong hành trình chinh phục “Mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 240 sản phẩm được công nhận từ OCOP 3 sao trở lên. Trong đó, ưu tiên phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa địa phương, nhất là sản phẩm thuộc các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.

Báo Biên phòng null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw