Du lịch miền Trung và kỳ vọng vào khách châu Á

Những động thái mới đây của ngành du lịch các địa phương miền Trung đã phần nào gợi mở một số giải pháp, góp phần thu hút khách quốc tế trong năm mới 2024.

Ngày 11-1, đoàn doanh nghiệp du lịch với gần 60 thành viên đến từ Philippines đã kết thúc chuyến khảo sát các địa phương miền Trung, bao gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, trong 5 ngày. Chuyến khảo sát này được thực hiện nhân dịp hãng hàng không Cebu Airlines lần đầu tiên mở đường bay trực tiếp nối Manila (Philippines) và Đà Nẵng.

Sôi động thị trường Châu Á

Đại diện doanh nghiệp Philippines tìm hiểu dịch vụ từ đối tác tại Quảng Nam.

Đại diện doanh nghiệp Philippines tìm hiểu dịch vụ từ đối tác tại Quảng Nam.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương – đơn vị tổ chức chuyến khảo sát này, cho hay sau chuyến đi, đại diện các doanh nghiệp đã có khá nhiều tư liệu để xây dựng các tour, tuyến, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách. Đó là tour dành cho khách đi theo đoàn, theo gia đình và các nhóm nhỏ từ Philippines đến trải nghiệm dịch vụ tại miền Trung.

Chia sẻ tại buổi giao lưu với các doanh nghiệp Phillipines trước khi đoàn về nước, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, gợi ý các đoàn khách theo nhóm nhỏ và gia đình từ Philippines có thể trải nghiệm du lịch xanh đang được phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau tại Hội An cũng như Quảng Nam. Đó có thể là những bữa ăn dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, trải nghiệm cách trồng rau hữu cơ và ủ phân hữu cơ từ thực phẩm thừa sau các bữa ăn hoặc học cách làm những sản phẩm nghệ thuật từ tre hay những cây gỗ bỏ đi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, cho hay khách từ Philippines nói riêng và Đông Nam Á nói chung sẽ là nguồn khách mới tiềm năng của Huế bên cạnh các thị trường truyền thống lâu nay như Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc. “Huế đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch đa dạng để phù hợp với các thị trường khác nhau”, ông Phúc nói và cho biết thêm Huế sẽ đưa thêm nhiều hoạt động vào bên trong khu vực Đại Nội để cố đô trở nên gần gũi hơn với khách châu Á bên cạnh là điểm đến tìm hiểu hiểu văn hóa lịch sử của khách Tây Âu lâu nay.

Ông Phúc chia sẻ thêm ngày 10-1 vừa qua chuyến bay quốc tế đầu tiên của năm 2024 kết nối Thừa Thiên Huế và Incheon (Hàn Quốc) đã được thực hiện. Đây là tiền để tỉnh miền Trung này đẩy mạnh các hoạt động khôi phục trở lại thị trường khách du lịch Hàn Quốc – một trong những thị trường quốc tế hàng đầu của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian gần đây.

Cũng trong thời gian này (từ ngày 8 đến 12/1), đoàn doanh nghiệp du lịch từ Hiệp hội Lữ hành Indonesia cũng có chuyến khảo sát tại Đà Nẵng và miền Trung do Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức. Theo bà Pauline Suharno, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Đà Nẵng, các chuyến bay quốc tế và nội địa tại Indonesia đã phục hồi hơn 90% sau Covid-19 và nhu cầu du lịch, nắm bắt từ hoạt động tại các hội chợ, gia tăng đáng kể với lựa chọn hướng đến các điểm đến mới, các chương trình du lịch có tổ chức và chương trình du lịch cao cấp.

Vì vậy chuyến khảo sát này là cơ hội tốt để khách Indonesia đến Đà Nẵng và miền Trung nhiều hơn để trải nghiệm du lịch mới, từ đó tạo tiền đề để mở các chuyến bay trực tiếp từ Indonesia đến Đà Nẵng. “Thị trường khách đạo Hồi từ Indonesia không quá khắt khe, các dịch vụ gắn nhãn Halal-friend sẽ khuyến khích khách sử dụng dịch vụ nhiều hơn”, bà Suharno chia sẻ tại buổi tọa đàm được tổ chức nhân chuyến khảo sát.

Đoàn doanh nghiệp Indonesia khảo sát du lịch Đà Nẵng.

Đoàn doanh nghiệp Indonesia khảo sát du lịch Đà Nẵng.

Nhận định về thị trường này, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Dịch Đà Nẵng, cho hay với định hướng đa dạng hóa thị trường nguồn khách, chú trọng các thị trường đặc thù như thị trường khách Hồi giáo, du lịch Đà Nẵng tăng cường quảng bá xúc tiến đến thị trường Indonesia chú trọng phát triển dịch vụ Halal. Sân bay quốc tế Đà Nẵng đưa vào sử dụng phòng cầu nguyện phục vụ hành khách đạo Hồi từ đầu năm 2023. Nhiều doanh nghiệp lưu trú tổ chức phòng cầu nguyện và giới thiệu các dịch vụ thân thiện với khách Hồi giáo.

Đa dạng hóa dịch vụ

Bên cạnh các thị trường nói trên, các địa phương miền Trung cũng đang thu hút nhiều hơn khách Ấn Độ. Các nhà hàng Ấn Độ đã mọc lên tại các đô thị đông đúc khách du lịch. Thậm chí ở Đà Nẵng có sẵn các chương trình đám cưới dành cho đoàn khách Ấn Độ.

Với những động thái trên, rõ ràng khách Đông Nam Á và Châu Á nói chung là đối tượng tiềm năng để ngành du lịch miền Trung có thể đa dạng hóa nguồn khách quốc tế trong năm 2024 và những năm tới trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, để có thể khai thác tiềm năng đối tượng khách trên hiệu quả để có thể phần nào đó góp phần vào thu hút khách quốc tế nói chung, theo những người trong cuộc, cần những giải pháp mạnh và hiệu quả đê nâng chất và đa dạng hóa dịch vụ.

Khách du lịch Châu Á và trải nghiệm mới tại Cố đô Huế: Chèo SUP trên sông Hương.

Khách du lịch Châu Á và trải nghiệm mới tại Cố đô Huế: Chèo SUP trên sông Hương.

Nói về thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết Đà Nẵng đang giới thiệu mình là điểm đến thích hợp cho các cặp đôi Ấn Độ nhờ vào bãi biển đẹp và các resort đẳng cấp. Tuy nhiên, theo ông Thướng, như thế vẫn chưa đủ vì Đà Nẵng sẽ gặp các thách thức khách quan lẫn chủ quan. “Hiện nay, Chính phủ Ấn Độ đang kêu gọi các cặp đôi tổ chức đám cưới trong nước thay vì ở nước ngoài để góp phần thúc đẩy thị trường nội địa”, ông Thướng nói và cho biết thêm các địa phương khác như Phú Quốc và Hạ Long cũng là những lựa chọn tiềm năng. Vì vậy ngành du lịch Đà Nẵng cần có sản phẫm và dịch vụ đặc biệt để lôi kéo đối tượng khách này – được dự báo là chi tiêu lớn.

Trong khi đó, bà Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cũng nhận định Đà Nẵng cần giải quyết vấn đề hạn chế của hệ sinh thái dịch vụ cưới địa phương, bao gồm nhà tổ chức chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các công ty phải có chương trình tham quan, trải nghiệm sau cưới đủ sức hấp dẫn để giữ khách ở lại lâu hơn.

Về vấn đề phục vụ khách thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng tại Huế, ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành Thừa Thiên Huế, cho hay ngành du lịch cần phải làm nhiều hơn nữa so với hiện nay. Khách Âu Mỹ thì thích thiên về tìm hiểu lịch sử, văn hóa và những giá trị kinh thành xưa. Tuy nhiên khách Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng thì cần trải nghiệm, gắn với giải trí hiện đại và cần những sản phẩm mới loe6n tục.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương – đơn vị đưa nhiều khách đến Huế, gợi ý không chỉ Huế mà các địa phương miền Trung cần khai thác dữ liệu lớn phục vụ cho nghiên cứu nhu cầu du khách, hành vi tiêu dùng du lịch, chân dung khách du lịch nhằm kiến tạo, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng khách. “Có một số chương trình giải trí diễn ra trong những dịp đặc biệt rất hay, rất thu hút du khách nhưng chỉ diễn ra một lần trong một năm. Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc đóng đóng gói chương trình này ở quy mô nhỏ hơn, tổ chức thường xuyên hơn để phục vụ khách”, ông Thủy chia sẻ.

Thêm một bài toán cần giải là những chuyến bay ngược lại từ Việt Nam ra nước ngoài.

Bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Express, phân tích để các đường bay thuê chuyến hay thường xuyên hiện nay giữa các điểm đến Châu Á và miền Trung duy trì trong thời gian dài, việc thu hút khách đến (inbound) là chưa đủ. “Chúng ta cần phối hợp để tổ chức các đoàn khách từ Việt Nam đi nước ngoài (outbound) một cách thường xuyên trên các chuyến bay này thì mới mong các hãng hàng không sẽ duy trì khai thác đường bay”, bà Quế Anh nói và lấy ví dụ đường bay Manila – Đà Nẵng mà Cebu Airlines vừa khai thác. Cụ thể, ngoài việc kéo khách từ Philippines đến Đà Nẵng thì thu hút khách từ Đà Nẵng và miền Trung đến Philippines là một bài toán khó cần giải.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Chiều 28/9, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã tham dự chương trình quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mang chủ đề “ Việt - Trung, 2 quốc gia 6 điểm đến”.

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Thời gian qua, việc Việt Nam liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"…, cho thấy dải đất hình chữ S được đánh giá rất cao về tài nguyên văn hóa trong phát triển du lịch.

Cần bổ sung trò chơi, trò diễn dân gian vào các tour du lịch

Cần bổ sung trò chơi, trò diễn dân gian vào các tour du lịch

Hiện nay, các trò chơi và trò diễn dân gian chưa được xây dựng thành sản phẩm du lịch độc lập mà mới chỉ chủ yếu được tổ chức trong các lễ hội; trình diễn tại các sân khấu, các câu lạc bộ… Theo chuyên gia du lịch, bên cạnh góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, các trò chơi và trò diễn dân gian còn tạo nên những yếu tố hấp dẫn, thu hút du khách.

Festival Thu Hà Nội năm 2024: Du khách xúc động khi được sống lại những thời khắc lịch sử

Festival Thu Hà Nội năm 2024: Du khách xúc động khi được sống lại những thời khắc lịch sử

Tham dự Festival Thu Hà Nội năm 2024, chị Lê Thu Hà trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, xúc động khi được nghe lại những giai điệu về mùa thu lịch sử của Thủ đô. "Ở lứa tuổi của tôi, nghe lại những ca khúc ấy khiến tôi vừa tự hào, vừa thêm yêu và trân trọng hoà bình ngày nay. Với tôi, mùa thu năm nay thật đáng nhớ", chị Hà chia sẻ.

Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Những năm gần đây, việc chăm sóc cây xanh đô thị và cây hoa trang trí đã trở thành một yếu tố kiến tạo nên không gian du lịch của thị xã Sa Pa. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao cảnh quan đô thị, chất lượng môi trường thiên nhiên đối với du khách trong và ngoài nước.

"Đặc sản" hút khách du lịch khi Hà Nội vào thu

"Đặc sản" hút khách du lịch khi Hà Nội vào thu

Mùa thu - đông ở Hà Nội là thời điểm lý tưởng để thu hút du khách với các tour hấp dẫn, từ vẻ đẹp lãng mạn của phố phường đến ẩm thực phong phú, mang đến cơ hội khám phá văn hóa và lịch sử của thành phố ngàn năm văn hiến.

fbytzltw