Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển Lào Cai thành trung tâm du lịch bốn mùa

Phát triển Lào Cai thành trung tâm du lịch bốn mùa

Những năm qua, du lịch Lào Cai phát triển mạnh, từng bước khẳng định vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, tâm linh ngày càng đa dạng thu hút du khách, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-br_img-7741.jpg
Năm 2025, toàn tỉnh dự kiến đón trên 10 triệu lượt khách.

Năm 2025, toàn tỉnh dự kiến đón trên 10 triệu lượt khách, doanh thu hơn 46.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với năm 2020, đóng góp khoảng 10% GRDP của tỉnh.

Các địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh như Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý, Mù Cang Chải… liên tục trở thành điểm đến yêu thích của du khách.

Chị Trần Thị Hương Thu, du khách tới từ Hà Nội có chuyến du lịch tại xã Mù Cang Chải chia sẻ: Tôi cảm thấy nơi đây rất tuyệt vời. Sau chuyến đi này, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè về Mù Cang Chải, và mong rằng nơi đây sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Du lịch phát triển đã có đóng góp quan trọng, trực tiếp vào ngân sách của tỉnh, mặt khác từng bước tạo động lực lan tỏa thúc đẩy các ngành dịch vụ khác, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Hiện, toàn tỉnh có khoảng 35.000 lao động đang làm việc trong lĩnh vực du lịch (trên 14.500 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp). Đặc biệt, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia nhiều hơn, sâu hơn vào chuỗi giá trị du lịch.

Toàn tỉnh có khoảng 740 homestay, thu hút trên 2.700 lao động trực tiếp, thu nhập bình quân 50 - 70 triệu đồng/hộ/năm, cá biệt có những hộ thu từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

2-2461.jpg
image-1.jpg
Toàn tỉnh có khoảng 740 homestay, thu hút trên 2.700 lao động trực tiếp.

Anh Giàng A Súa, thôn Màng Mủ, xã Mù Cang Chải cho biết: Đồng bào Mông có tập quán treo ngô để bảo quản. Tôi nhận thấy du khách rất thích thú với những bắp ngô treo.

Năm 2017, tôi đã cùng bố dựng căn nhà nhỏ để treo ngô. Sau này, tôi tổ chức thêm các tour du lịch trải nghiệm. Dần dần, nhà tôi trở thành không gian để du khách đến tham quan và tìm hiểu, nhiều nhiếp ảnh gia cũng tới nhà ngô để chụp nhiều bức ảnh đẹp, thu nhập của gia đình cũng dần được cải thiện.

Nhắc đến du lịch Lào Cai, Khu du lịch quốc gia Sa Pa, được xem là động lực thúc đẩy phát triển du lịch của cả vùng và cả nước.

Nhiều năm qua, các cấp đã tập trung xây dựng chiến lược phát triển Sa Pa, nhằm đưa nơi đây trở thành trung tâm du lịch tầm quốc gia và quốc tế, tạo ra những sản phẩm, thương hiệu đặc sắc, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa, con người Lào Cai - Tây Bắc - Việt Nam tới bạn bè trong và ngoài nước.

Trong quá trình phát triển, Sa Pa cũng đang đối diện nhiều thách thức.

Thứ nhất là sự phát triển du lịch “nóng”, dẫn đến xuất hiện một số điểm du lịch thiếu bản sắc, làm phai nhạt hình ảnh Sa Pa.

baolaocai-br_z6737836991166-e33cdc8e532c39d306808bb8a290e2ab.jpg
Khu du lịch Quốc gia Sa Pa được xem là động lực thúc đẩy phát triển du lịch của cả vùng và cả nước. (ảnh Ngọc Bằng)

Thứ hai là hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch chưa theo kịp tốc độ phát triển.

Thứ ba là sự ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, đe dọa đến phong tục, tập quán truyền thống - vốn là “chất liệu” đặc trưng làm nên thương hiệu Sa Pa hơn 120 năm qua.

Ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND phường Sa Pa cho biết: Để khắc phục hạn chế và nâng tầm Sa Pa trở thành điểm đến quốc tế, định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững, thông minh, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Trên cơ sở đó, địa phương đang kêu gọi đầu tư vào các công trình, dự án tầm cỡ như khu nghỉ dưỡng sinh thái, công viên văn hóa Sa Pa… nhằm bổ sung dịch vụ, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đồng thời, tiếp tục chú trọng bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, khôi phục phong tục, nét văn hóa truyền thống, để du khách có thể cảm nhận trọn vẹn bản sắc độc đáo đã làm nên thương hiệu Sa Pa hơn 120 năm qua.

Giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh xác định xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm du lịch của cả nước với các sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao.

Mục tiêu nhiệm kỳ 2026 - 2030, khách du lịch đến Lào Cai đạt 15 triệu lượt người/năm; doanh thu từ du lịch đạt trên 70 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, toàn ngành du lịch đã đưa ra những hoạch định, kế hoạch lâu dài.

Trước hết, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang nỗ lực tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ, phát triển du lịch mới trên cơ sở kế thừa có chọn lọc những chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của 2 tỉnh cũ được ban hành. Tiếp tục đề xuất những chính sách hỗ trợ liên quan đến sản phẩm du lịch cộng đồng; công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch…

image-2.jpg
Các hoạt động nghệ thuật tổ chức tại Sa Pa luôn thu hút hàng ngàn người dân và du khách.

Hiện, ngành đang tham mưu cho tỉnh ban hành Đề án Phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2026 - 2030; Khung Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó cốt lõi nhất là định hướng phát triển sản phẩm du lịch, với 3 hướng đầu tư nâng cấp các sản phẩm du lịch chính và du lịch phụ trợ đã có (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; văn hóa, tâm linh; cộng đồng...); phát triển các sản phẩm du lịch mới và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với tài nguyên du lịch nổi trội của tỉnh.

Đồng thời, tăng cường vai trò kết nối, hợp tác trong nước và quốc tế trong phát triển các sản phẩm du lịch...

z7023712308910-b7e56408c5506afcd21c589285368d48.jpg
Nhiều sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú hiện đại, sang trọng đi vào hoạt động.

Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai khẳng định: Chúng tôi rất tin tưởng và hy vọng với tầm nhìn chiến lược, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai; sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các địa phương và đối tác quốc tế; sự quan tâm vào cuộc của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự chủ động, tích cực trong công tác tham mưu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, du lịch Lào Cai sẽ đạt được những kết quả như kỳ vọng của Lãnh đạo tỉnh và Nhân dân đặt ra, đưa du lịch Lào Cai thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với nỗ lực của toàn ngành, du lịch Lào Cai đang ngày càng khẳng định được vị trí trong chiến lược phát triển chung của tỉnh cũng như trên bản đồ du lịch khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

fb yt zl tw