Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

0:00 / 0:00
0:00

Năm 2021, anh Hờ A Dì ở bản Tà Chí Lừ, xã Púng Luông đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ ngân hàng để xây dựng homestay có tên See Bungalow với 6 phòng nghỉ khép kín nằm trọn trên đỉnh đồi cao vút.

Anh Hờ A Dì chia sẻ: Thay vì cách làm du lịch cộng đồng thông thường, thiếu tiện ích, ngay từ khi bắt tay làm du lịch, tôi đã quyết tâm gây dựng mô hình du lịch hoàn chỉnh, quan tâm phát triển cơ sở vật chất từ phòng nghỉ, không gian, cảnh quan cho đến nhân lực và tạo trải nghiệm cho du khách. Tôi xác định tệp khách hàng của mình là khách quốc tế để chủ động học tiếng Anh giao tiếp, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.

2.png

Với quyết tâm ấy, anh Dì đã tích cực khai thác và phát triển dịch vụ homestay, trải nghiệm gắn với ruộng bậc thang. Từng căn phòng được thiết kế, bày biện đơn giản để tối giản chi phí.

Vách nhà, mái lợp từ gỗ thông, trần nhà xếp bằng tre, nứa hay chiếc váy của phụ nữ Mông xoè rộng, tấm rèm thổ cẩm, chiếc ghế từ thân cây cùng các sản phẩm đan lát tre, nứa thủ công được sử dụng làm điểm nhấn trang trí. Đơn giản nhưng lại tạo ra tổng thể hài hoà, đẹp mắt.

Tại See Bungalow, ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân bản địa như: đi cày, bừa, cấy lúa, bắt cá ruộng, gặt lúa; học sử dụng nhạc cụ truyền thống như khèn, sáo…

Trung bình mỗi năm, See Bungalow của gia đình anh Dì đón cả nghìn lượt khách, không chỉ dồn vào mùa lúa chín, mùa hoa mà còn đến lưu trú và đi tour đều quanh năm, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương.

Ở khu vực Mù Cang Chải, cách làm du lịch như Hờ A Dì trở nên phổ biến. Trong số hơn 140 cơ sở lưu trú trên địa bàn có tới 70% phát triển theo hình thức này. Nơi đây được đầu tư kỹ lưỡng về hệ thống phòng ở đầy đủ tiện nghi, vệ sinh khép kín; được thiết kế từ nguyên vật liệu địa phương như: gỗ, tre, nứa... trang trí đậm chất văn hóa dân tộc, tạo cảm giác ấm cúng, thân thiện cho du khách.

green-and-blue-geometric-floods-and-their-impacts-presentation-1.png

Những cơ sở này còn đầu tư xây dựng không gian, khuôn viên trồng nhiều hoa, cây xanh, có nhiều tiểu cảnh đẹp phục vụ nhu cầu check-in; các bữa ăn có sự kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, chỉn chu, ngon miệng và đẹp mắt.

Nhân lực địa phương làm du lịch được khuyến khích, hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề về: du lịch, kỹ năng buồng bàn, hướng dẫn viên bản địa, nấu ăn, pha chế, học ngoại ngữ…

green-and-blue-geometric-floods-and-their-impacts-presentation-158.png

Thông qua đó, đã giúp đồng bào Mông nơi đây thay đổi tư duy, cách phục vụ du khách chuyên nghiệp, tích cực sử dụng mạng xã hội, ứng dụng đặt phòng, đẩy mạnh quảng bá cũng như liên kết giữa các hộ với công ty lữ hành, tìm kiếm và thu hút du khách.

Các sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch từ nhà hàng, quán ăn, xe ôm, điểm tham quan cũng được người dân và chính quyền các địa phương phát triển, quản lý để chuyên nghiệp hóa.

5-2861.png

Trước mùa du lịch, các địa phương đồng loạt tổ chức gặp mặt các cơ sở lưu trú, nhà hàng, porter, xe ôm trên địa bàn để quán triệt, ký cam kết thực hiện các nội dung: không tăng giá, niêm yết giá và đường dây nóng theo quy định; đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ trước khi đón khách, đảm bảo đủ các điều kiện hoạt động theo quy định (đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy…), thực hiện khai báo lưu trú, đón khách văn minh, thân thiện, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Ông Lê Xuân Dương - Trưởng phòng Văn hoá - Xã hội xã Mù Cang Chải cho biết:

Hoạt động du lịch trên địa bàn xã đã chuyên nghiệp hơn. Các hộ kinh doanh lưu trú du lịch, hàng ăn, dịch vụ vận tải được quản lý chặt chẽ. Giá vé tham quan tại điểm du lịch được niêm yết rõ ràng. Đội xe chở khách được quy định mặc đồng phục riêng, quy định mức giá thu trên thẻ, được chính quyền quản lý cấp thẻ hoạt động, có quy chế hoạt động như: không chèo kéo, không lôi kéo khách; giá cả minh bạch; lái xe địa phương có bằng lái xe. Các cơ sở kinh doanh hàng ăn có niêm yết giá cả các mặt hàng, thông tin số điện thoại đường dây nóng.

Chị Hoàng Thị Trang, du khách từ Ninh Bình chia sẻ: Nhiều năm rồi tôi mới quay trở lại du lịch mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, mọi thứ thay đổi nhiều quá. Phòng nghỉ đẹp hơn, sạch hơn. Có nhiều tour trải nghiệm, điểm check-in để du khách lựa chọn hơn, cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Tôi rất thích sự thay đổi này.

Từng bước chuyên nghiệp hoá cơ sở vật chất, hạ tầng, dịch vụ, nhân lực du lịch đã giúp các xã vùng cao ở khu vực Mù Cang Chải đón trên 300.000 khách du khách mỗi năm, đem lại thu nhập tốt cho người dân, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

fb yt zl tw