Bộ GD&ĐT 'siết' tuyển sinh 2026: Yêu cầu sớm công bố đề án, giảm phương thức xét tuyển

“Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT vừa đề nghị các đơn vị kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị nhằm đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học.

Các trường sư phạm tập trung vào đào tạo mới nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao, đồng thời ưu tiên hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hoá.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị hoàn thành tuyển sinh năm 2025, đảm bảo đúng chỉ tiêu, phương thức đã công bố.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị hoàn thành tuyển sinh năm 2025, đảm bảo đúng chỉ tiêu, phương thức đã công bố. (Ảnh mang tính minh họa)
Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị hoàn thành tuyển sinh năm 2025, đảm bảo đúng chỉ tiêu, phương thức đã công bố. (Ảnh mang tính minh họa)

Hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức, thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp, nâng cao chất lượng; phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.

Đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần phải chủ động làm việc với các tỉnh, thành phố và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đổi mới, hiện đại hoá chương trình và phương thức đào tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động. Thực hiện nghiêm các quy định nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa trình độ đại học.

Trong nhiệm vụ năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở đào tạo thường xuyên tự rà soát, tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động đào tạo tuyển sinh đồng thời chấm dứt các hoạt động đào tạo, tuyển sinh đối với ngành, chương trình không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Trước đó, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó đề xuất hình thức xử phạt bổ sung nhằm tăng tính răn đe đối với các vi phạm gồm: đình chỉ hoạt động tuyển sinh từ 12 tháng đến 18 tháng đối với các ngành tuyển sinh vi phạm quy định kể từ ngày có kết luận vi phạm; phạt tiền đối với hành vi tuyển sinh đào tạo trình độ đại học sai đối tượng quy định với mức phạt cao nhất lên tới 150 triệu đồng khi tuyển sai từ 30 người học trở lên.

2025 là năm lứa học sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 và tuyển sinh đại học cũng đã có nhiều thay đổi so với trước. Thí sinh, phụ huynh đã được phen “hoa mắt chóng mặt”, vì có quá nhiều phương thức xét tuyển.

Cụ thể, bên cạnh điểm thi tốt nghiệp THPT, hàng loạt phương thức khác như xét học bạ, thi đánh giá năng lực, xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế… khiến thí sinh phải chạy đua với các kỳ thi riêng và bối rối trước ma trận tuyển sinh hỗn loạn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Những ngày này, 89 thành viên ưu tú của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Những nỗ lực thầm lặng đang được vun đắp từng ngày, với quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức.

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

Ở Trường Mầm non Tân Đồng, xã Trấn Yên mô hình “Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” không dừng lại ở khẩu hiệu treo tường mà còn thể hiện trong từng tiết học - như một khu vườn nhỏ đang ươm những "mầm xanh" văn hóa. 

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải từ lâu là cái nôi giáo dục con em đồng bào vùng cao. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên đã tiếp thêm động lực để học sinh nỗ lực vươn lên và trưởng thành. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường nội trú còn thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai”, nơi các em được chăm lo đời sống hằng ngày và được chắp cánh cho những ước mơ tương lai.

fb yt zl tw