Du lịch bằng khinh khí cầu không gian, tương lai mới cho ngành du lịch

Một dự án khởi nghiệp ở Sapporo, Hokkaido, đang nỗ lực phổ biến du lịch bằng kinh khí cầu không gian cho phép du khách ngắm nhìn cảnh tượng tuyệt đẹp của vũ trụ.

Trong chuyến bay thử nghiệm có người lái vào cuối tháng 7, khinh khí cầu không gian đã đạt độ cao kỷ lục 6 km song mục tiêu dự kiến của dự án này là đưa loại khinh khí cầu này đạt độ cao 25 km vào cuối năm nay.

Công ty Iwaya Giken được thành lập vào tháng 4 năm 2016 bởi Keisuke Iwaya, 37 tuổi, người học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Hokkaido với mục tiêu biến “du lịch gần không gian bằng khinh khí cầu” thành hiện thực. Hơn 35 nhân viên của công ty đã được huấn luyện bay và thu thập dữ liệu. Iwaya Inc., cho biết nếu phương tiện này có thể đạt đến độ cao 25km trong tương lai gần, khách hàng sẽ có thể nhìn thấy màu xanh của trái đất bên dưới và bóng tối của không gian phía trên trong hành trình của họ.

Mặc dù khinh khí cầu không gian chỉ bay đến gần giữa tầng bình lưu và thực tế hành khách sẽ không ở ngoài vũ trụ song họ vẫn ở độ cao cao hơn trần bay của một chiếc máy bay và có tầm nhìn không bị cản trở ra ngoài không gian. Thông thường, một máy bay chở khách chỉ hoạt động trong độ cao 10.000 - 12.800 m, còn máy bay chiến đấu có thể bay tới độ cao 15.000 m.

Không giống như tàu vũ trụ, khinh khí cầu không gian của Giken sẽ bay lên bằng khí heli và khí này có thể được tái sử dụng. Các chuyến bay cũng sẽ giới hạn phạm vị ở trên lãnh thổ hoặc không phận Nhật Bản một cách an toàn.

Khinh khí cầu không gian có hai chỗ ngồi được công ty Iwaya Giken giới thiệu.

Do việc thở trở nên khó khăn ở độ cao trên 4 km nên cabin kín gió được làm bằng nhựa đặc biệt chịu được áp suất và nhiệt độ không khí bên ngoài. Con tàu được trang bị một cỗ máy có khả năng duy trì sự sống cho những người bên trong bằng cách duy trì bầu không khí dễ thở, thông qua việc kiểm soát các bộ phận như nồng độ oxy và hơi nước của cabin. Đây là một khinh khí cầu dạng cabin hai chỗ ngồi có khả năng bay lên tới độ cao 25.000 m - khoảng cách mà người bên trong có thể nhìn thấy đường cong của trái đất.

Iwaya đã bắt đầu nhận đơn đăng ký tham gia các chuyến tham quan từ công chúng, kết thúc vào cuối tháng 8. Hãng dự kiến thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 3/2024. Mặc dù chuyến đi kéo dài 4 giờ sẽ tiêu tốn 24 triệu yên (164.000 USD) cho mỗi hành khách nhưng công ty cho biết họ đã nhận được đơn đăng ký ngoài mong đợi. Những ứng viên thành công có thể sẽ được công bố vào đầu tháng 10 và bắt đầu tập huấn bay vào tháng 11 và tháng 12.

Trong khi du hành vũ trụ nói chung là sở thích của giới siêu giàu, Iwaya hy vọng rằng nếu dự án của ông thành công, sẽ có nhiều người có thể nhìn thấy Trái đất từ trên cao với mức giá thấp hơn nhiều so với du hành vũ trụ bằng tên lửa. Giám đốc điều hành Iwaya cho biết công ty đã hợp tác với các công ty du lịch như một phần trong nỗ lực “giảm chi phí xuống khoảng 1 triệu yên trong tương lai”.

Người sáng lập cho biết: “Một con đường gập ghềnh đang ở phía trước. Chúng tôi sẽ lặp lại các chuyến bay thử nghiệm để chứng minh sự an toàn trong hoạt động của mình”. Ông nhấn mạnh, ưu tiên sự an toàn hơn bất cứ điều gì khác, công ty khởi nghiệp công nghệ tầm cao này mong muốn "phổ biến du hành vũ trụ".

TTXVN/Báo Tin tức

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Ở vùng đất Chiềng Ken, đồng bào Tày vẫn gìn giữ một nét văn hóa tinh thần độc đáo: nghi lễ Then truyền dòng. Nếu như ở một số địa phương khác, nghi lễ Then của người Tày có thể được truyền miệng hay học từ sách vở, thì nghi lễ Then của người Tày Chiềng Ken chỉ được truyền từ đời này sang đời khác với những người cùng huyết thống, trong dòng tộc hoặc sự lựa chọn nghiêm ngặt của thế hệ những thầy Then đi trước “hữu duyên” với trò Then của mình.

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc là nguồn lực quan trọng để Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh bền vững.

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Tả Van vừa được tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) xếp vào danh sách 6 “làng trên đỉnh đồi” đẹp nhất châu Á – bên cạnh những cái tên nổi tiếng khác tại Trung Quốc, Bhutan, Philippines và Ấn Độ. Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tính cách con người thân thiện cùng nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân bản địa, Tả Van xứng đáng với bình chọn này.

fb yt zl tw